Hết siêu phẩm 3D đến cơn lốc phim kinh dị

Thứ Hai, 05/04/2010, 17:13
Sau những ồn ào của các siêu phẩm điện ảnh với phòng chiếu 3D và các kỷ lục doanh thu tại Việt Nam: Avatar, Alice trong xứ đồng thoại, "Megastar" các rạp phim Việt Nam lại đua nhau trình chiếu phim kinh dị với nhiều cấp độ khác nhau. Những bộ phim mang lồng ghép, mang nhiều thông điệp văn hóa truyền thống cùng với chức năng giải trí như "Đầu bếp siêu đẳng" của Hàn Quốc trở thành "của hiếm khó tìm".

Đủ cả kinh dị Đông, Tây

"Góp mặt" chưa lâu trong hệ thống rạp chiếu phim tại Việt Nam, Lottecinema VietNam cũng quyết không "thua chị kém em" với "Hiểm họa vùng Sameri", phim kinh dị kiểu Hàn được trình làng vào đầu tháng 4. Chưa hoành tráng và "đe dọa" người yếu tim như nhiều phim kinh dị Mỹ nhưng "Hiểm họa vùng Sameri" với cuộc đối đầu kinh hoàng của một gia đình lợn lòi đột biến với cộng đồng người qua nhiều thế hệ ở một vùng núi xa xôi hẻo lánh là lời cảnh tỉnh về lòng tham, sự tàn phá không giới hạn của con người đối với thiên nhiên và muôn loài đang chung sống trên trái đất. Song song với Lottecinema, Megastar cũng liên tiếp tung ra hai bộ phim kinh dị.

Ngay sau "Người Sói", "Đảo kinh hoàng" thu hút sự tò mò của công chúng ngay từ trước khi chính thức ra rạp. Ngoài sự xuất hiện của Leonardo DiCaprio, diễn viên nổi tiếng thì việc hé lộ những thông tin quanh một số trung tâm điều trị tâm lý mà thực chất là những nơi đang tiến hành trừng phạt một cách dã man những tù nhân chính trị khiến họ điên loạn trong chiến tranh thế giới thứ hai đã giúp "Đảo kinh hoàng" trở thành một trong những bộ phim mang lại nguồn doanh thu dồi dào.

Phim kinh dị kiểu Hàn "Hiểm họa vùng Sameri".

Trong khi đó, BHD cũng đã kịp trình làng "Đánh cược với quỷ", bộ phim cuối cùng và cũng là bộ phim phá vỡ lời nguyền phim kinh dị kinh điển nhưng… ế khách của đạo diễn Terry Gilliam. Có nhiều cách lý giải quanh nghịch lý này, song có một cách lý giải tạm được chấp thuận nhiều nhất là bởi Terry vốn đam mê với thể loại phim giả tưởng, có tính siêu nhiên, huyền bí, vì thế các phim ông làm cũng thuộc loại… khó coi, khó hiểu so với nhu cầu giải trí đơn thuần của nhiều khán giả hiện nay.

Hàng hiếm thành… hàng quý

Giữa rừng phim kinh dị, "Đầu bếp siêu đẳng" trở thành bộ phim tâm lý, tình cảm, hài hước nhưng lẻ loi trong số phim ngoại chiếu rạp tại Việt Nam trong tháng 4.

Được xây dựng theo bộ truyện tranh cùng tên, "Đầu bếp siêu đẳng" bắt đầu từ một cuộc thi tài nấu ăn để chọn ra người bếp trưởng tại nhà hàng Woonam-jung, nhà hàng số 1 và lâu đời nhất Hàn Quốc, qua những dấu tích lịch sử trong những món ăn, của các danh hiệu gắn với cuộc đua tranh không ngừng nghỉ của những người gắn bó với lĩnh vực ẩm thực, những tập quán, văn hóa truyền thống lâu đời cho đến cả một thời kỳ lịch sử đau thương của Hàn Quốc được lồng ghép khéo léo trong từng cảnh quay, từng tình tiết của bộ phim, nhẹ nhàng tác động một cách tinh tế đến cảm xúc từng người xem, giúp họ tự hiểu, yêu và trân trọng những truyền thống văn hóa độc đáo của con người, đất nước xứ sở kim chi hơn bất cứ bài học lý thuyết khô khan nào

Ngọc Nguyễn
.
.
.