Hãy trả Tết Trung thu cho thiếu nhi

Thứ Bảy, 03/10/2009, 10:31
Một hộp bánh Trung thu loại đắt tiền nhất giá 2.800.000 đồng (4 bánh) đã xuất hiện trong những ngày qua. Chắc chắn “khách hàng tiềm năng” của những hộp bánh xa xỉ này không thể là các bé thơ trong các gia đình bình thường. Hiển nhiên đó là một thứ quà biếu, một "phương tiện" để người ta tranh thủ lấy lòng nhau dọn đường cho những mục đích vụ lợi nào đó.

Tết Trung thu vốn dĩ của tuổi thơ từ bao đời nay, sao giờ lại đặt vấn đề trả lại? Phải chăng có điều nghịch lý, bất ổn?

Cứ nói đến tết Trung thu là ai cũng nghĩ đến trẻ thơ, hướng tới chúng, mong muốn làm mọi điều cho chúng được hạnh phúc, tốt đẹp nhất. Thuở sinh thời, Trung thu năm nào Bác Hồ kính yêu của chúng ta cũng đến tham dự tết cùng với các cháu thiếu nhi ở đâu đó. Ngày đó Người đã không thể yên lòng khi bên cạnh không có trẻ thơ. Ngay cả những năm chiến tranh ác liệt nước sôi lửa bỏng nhất, người cũng nhắc nhở không quên tổ chức tết Trung thu trong điều kiện có thể. Vậy mà... nhiều năm gần đây, tết Trung thu đã không còn nguyên vẹn ý nghĩa. Người ta đã vô tình cướp đi ngày tết của trẻ em.

Ở thành phố, đã không còn những không gian rộng để chúng ra chơi các trò rồng rắn lên mây, rước đèn ông sao, rồi phá cỗ và nhiều trò vui hồn nhiên khác, bởi đã phải nhường chỗ cho việc lấn chiếm, buôn bán kinh doanh, trông giữ xe. Nếu có hở chỗ nào thì người lớn đã xí phần để tập nhảy, thể dục nhịp điệu... Các em đã không thể gặp gỡ, giao hòa tập thể, để chỉ còn biết ru rú ở trong nhà, dỏng tai nghe tiếng trống múa lân, múa rồng trên tivi mà thèm muốn, nuối tiếc.

Một hiện tượng thật đáng buồn là ngày nay người ta đã lợi dụng tết Trung thu để làm những việc xa lạ với thế giới tuổi thơ. Bánh Trung thu là của trẻ em. Người lớn có ăn là để cùng vui với chúng. Nhưng bây giờ, đó là một thứ lễ, quà biếu để cho người lớn sử dụng trong các mối quan hệ bán mua trục lợi.

Một hộp bánh Trung thu có giá bạc triệu đang trở nên rất bình thường, phổ biến. Loại đắt tiền nhất giá 2.800.000 đồng (4 bánh) đã xuất hiện trong những ngày qua, không phải là ít người mua. 700.000 đồng một chiếc bánh! Không hiểu bánh được làm bằng những chất liệu gì, gói bọc sơn hào hải vị ra sao trong đó mà có giá... "khủng" như vậy? Và ai sử dụng đây? Chắc chắn không thể là các bé thơ trong các gia đình bình thường. Hiển nhiên đó là một thứ quà biếu, một "phương tiện" để người ta tranh thủ lấy lòng nhau dọn đường cho những mục đích vụ lợi nào đó. Cũng chẳng có con cháu nào biếu ông bà, cha mẹ hộp bánh như vậy. Và nếu có, cũng sẽ không có bậc sinh thành nào chấp nhận món quà xa xỉ đó.

Ai sẽ có tiền để mua chiếc bánh này với giá tiền 1.088 USD>.

Hãy làm một cuộc điều tra xem trẻ em ở nước ta hiện nay là bao nhiêu (từ tuổi thành niên trở xuống) - đối tượng của tết Trung thu? Và trong số đó, tỷ lệ bao nhiêu là con em gia đình lao động bình dân mức trung bình và thấp. Chắc chắn số này phải chiếm đại bộ phận. Thế mà tại các cửa hàng bán bánh Trung thu hiện nay phổ biến là loại hộp bánh có giá bạc trăm (4 chiếc). Rẻ nhất cũng là 15.000 đồng/chiếc, nhưng không nhiều. Vậy người kinh doanh đã không nhằm vào đối tượng chính là con nhà bình dân, lao động, trẻ em đang sống trong các trại trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ, mà nhằm vào con nhà giàu thậm chí là phục vụ cho người lớn mua để làm quà biếu xén như đã nói.

Còn gì để mỉa mai, trớ trêu hơn khi đến tết Trung thu các bậc cha mẹ học sinh phải lo đi mua những hộp bánh đắt tiền để làm quà biếu thầy, cô giáo - trong đó có nhiều người chưa hề có con nhỏ, trong khi con mình ở nhà thì không thể có. Một năm đã có rất nhiều dịp, cha mẹ học sinh thể hiện sự quý trọng thầy cô bằng những biểu hiện quà cáp cụ thể rồi (20-11 hay ngày sinh nhật của thầy cô, 8-3, 20-10...). Chẳng lẽ chỉ có mỗi ngày tết Trung thu, thầy cô không biết nghĩ ra việc chủ động tổ chức tết cho các trò của mình?

Tết Trung thu. Xin hãy trả lại ngày tết cho các em thơ. Người lớn hãy làm tất cả cho chúng vui vẻ, tận hưởng một ngày của tuổi thơ Việt Nam với mọi ý nghĩa thiêng liêng, tốt đẹp nhất. Có làm những điều trục lợi theo giá trị văn hóa, nhân văn xin vào dịp khác, chớ lợi dụng ngày tết của các em. Đừng để con trẻ sớm nhận hết những điều không lợi cho sự phát triển tâm hồn, nhân cách của các em

Nguyễn Đình San - ANTG số 897
.
.
.