Hãy công bằng với ông Riedl!

Thứ Hai, 23/07/2007, 14:45
Hợp đồng của A.Riedl với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam còn thời hạn đến tháng 4/2008. Thế nên, không ít người cảm thấy "sốc" khi xuất hiện thông tin, nhà cầm quân người Áo sẽ chia tay bóng đá Việt sau một kỳ Asian Cup thành công.

Càng sốc hơn khi thông tin đó được một tờ báo mạng tung ra vào đúng ngày A.Riedl và các học trò trở về Việt Nam sau trận tứ kết với Iraq…

Thực ra, thông tin "Riedl sẽ rời Việt Nam đến vùng Vịnh" được tờ báo mạng lược dịch từ một bài phỏng vấn của phóng viên tờ Khaleej Times của UAE với A.Riedl trước trận tứ kết Asian Cup với Iraq.

Tính xác thực của thông tin cũng không được sự kiểm chứng từ phía "người trong cuộc" A.Riedl. Thế nhưng, việc bỏ sang bên tính thời điểm của bài phỏng vấn, để biến nó thành một "hot news" vào lúc đón đoàn quân A.Riedl trở về, có phải là chuyện nên làm hay không?

Đành rằng, việc biến một tin nguội thành tin nóng cũng thể hiện khả năng của người cầm bút, nhưng hành xử như vậy có vẻ không công bằng với A.Riedl. Và càng không công bằng hơn, từ một mẩu tin nhỏ hóng hớt báo nước ngoài đó, ai đó tiến hành xóa sạch những đóng góp của ông thầy ngày với bóng đá Việt bằng những lời bình vừa cay nghiệt, vừa thiếu thực tế.

Cũng giống như các học trò, nhà cầm quân người Áo đã làm tất cả những gì có thể để đưa bóng đá Việt có được một chỗ đứng tại Asian Cup. Hơn nữa, để đi tới cuối con đường ngọt ngào hôm nay, Riedl đã phải trải quá nhiều thời khắc cay đắng với áp lực báo chí, nếm trải ít nhiều sự cô đơn trong mối quan hệ với đối tác. Vậy thì vội vàng chi mà nhóm lửa cho chuyện đi hay ở của ông vào thời điểm mà Riedl cần một khung trời bình yên sau trận đánh lớn?

"Không thầy đố mày làm nên" là đạo lý muôn đời của người Việt. Thế nên, nếu yêu các tuyển thủ, thì xin đừng ngược đãi và phủ định sạch trơn công lao của ông thầy người Áo này. Hơn thế, nếu Riedl thực muốn nói lời chia tay, thì cũng đâu phải làm "lớn chuyện". Và Riedl có quyền ngẩng cao đầu ra đi khi lịch sử bóng đá Việt có một cột mốc vinh danh ông.

Nếu ra đi, Riedl sẽ ra đi với tư cách một người hùng, chứ không phải hình ảnh của một người chạy trốn khỏi mảnh đất hình chữ S xinh đẹp và nhỏ bé để kiếm tìm danh lợi nơi vùng Vịnh. Chắc chắn là thế và hãy tin là thế như tin ở hoa hồng!

Ông Riedl về phép

Sau Asian Cup, Riedl sẽ về Áo nghỉ phép khoảng 3 tuần. Quãng nghỉ này là thời gian để nhà cầm quân người Áo hồi phục sau một hành trình căng thẳng với các học trò tại Asian Cup. Đồng thời, ông cũng tiến hành kiểm tra lại sức khoẻ.

Trở lại Việt Nam sau đợt nghỉ phép, A.Riedl sẽ bắt tay vào việc chuẩn bị cho đội tuyển Olympic thi đấu ở vòng sơ loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008, và đặc biệt là SEA Games 24 tại Thái Lan.

Trên thực tế, trong tay nhà cầm quân người Áo đã có bộ khung cho chiến dịch SEA Games từ nửa đội hình đá chính của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2007.

Bên cạnh đó, ông còn có thể lựa chọn thêm những gương mặt khác từ đội hình Olympic Việt Nam thi đấu ở vòng sơ loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008.

PV

Chi Mai
.
.
.