“Hậu trường” chuyện bầu Phó Chủ tịch VFF

Thứ Sáu, 12/01/2007, 08:59

Ai đó đã nói rất đúng "đừng thấy đỏ mà ngỡ chín". Ngỡ tưởng đã nắm chắc chức Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF nhưng khi ra trước Đại hội, ông Ngô Tử Hà lại thua! Trong khi đó, đối thủ "hạt tiêu" Dương Vũ Lâm "bất chiến tự nhiên thành", thong dong về đích.

Thời còn làm Phó Chủ tịch LĐBĐVN (VFF) ở nhiệm kỳ 3, ông Ngô Tử Hà được "giang hồ" làng bóng phong tặng cái danh "Ngô công". Bởi lẽ, ông dám đè nghiến các đội bóng có nghi vấn tiêu cực ra xử mà không cần phải cấn cá với câu hỏi: "Bằng chứng đâu?".

Vậy nhưng, cái tiếng mạnh tay với tiêu cực đó không đủ để giúp "Ngô công" đạt được kết quả như mong muốn trên đường đua trở lại VFF ở các nhiệm kỳ sau. Nhiệm kỳ 4, ông Ngô Tử Hà "out" trước đối thủ Phạm Ngọc Viễn trong một cuộc chiến vừa công khai vừa ngầm.

Nhiệm kỳ 5, người ta lại thấy ông Hà trở lại đường đua và trở thành đối thủ của ông Lê Thế Thọ trước chiếc ghế Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn. Để rồi sau đó, tại Đại hội, "Ngô công" nhận lãnh một "bi kịch": Không trúng vào Ban Chấp hành, đồng nghĩa với không đủ điều kiện để bước vào vạch xuất phát của cuộc đua tới ghế Phó.

Thế rồi, ông Thọ "treo ấn từ quan", ông Hà lại đứng trước thời cơ mở đường trở về ngôi nhà VFF, trở về với chiếc ghế Phó Chủ tịch ở Đại hội thường niên hôm rồi. Nhận định đó ít nhiều có cơ sở!

Trong phiên trù bị trước Đại hội một ngày, ông Hà là người nhận được nhiều phiếu tín nhiệm nhất của các ủy viên BCH trong danh sách các ứng viên cho ghế Phó Chủ tịch. Mặt khác, đa phần các đối thủ có trọng lượng đối với ông Hà trên đường đua đều "buông súng", bỏ cuộc ngay từ thời điểm lên danh sách các ứng viên.

"Cố nhân" Phạm Ngọc Viễn vướng nhiệm vụ mới ở Trung tâm Huấn luyện quốc gia I. Trưởng bộ môn bóng đá Ủy ban TDTT, Mai Đức Chung thì trước sau như một làm đơn xin rút lui. Nhìn trước ngó sau, "đối trọng" với ông Hà chỉ còn lại Trưởng bộ môn bóng đá Sở TDTT TP Hồ Chí Minh - Dương Vũ Lâm. Mà so với ông Hà, thì quả là ông Lâm có phần yếu thế hơn vì ở xa "mặt trời". 

Ai đó đã nói rất đúng "đừng thấy đỏ mà ngỡ chín". Khi ra trước Đại hội, ông Hà lại thua! Thua đúng như cái cách mà ông từng thua vào 19 tháng trước: Không trúng vào BCH, và vì thế không có điều kiện cần để tham dự cuộc đua tới ghế Phó. Trong khi đó, đối thủ "hạt tiêu" Dương Vũ Lâm "bất chiến tự nhiên thành", thong dong về đích.

Thậm chí, cú ngã của ông Hà trước ngưỡng cửa BCH lần này còn đau hơn. Bởi lẽ, chỉ có ông và Viện trưởng Viện Khoa học TDTT Lê Quý Phượng được đề cử để tiến hành bầu bổ sung 2 ủy viên BCH. Giới hạn lựa chọn của các lá phiếu ở mức tối thiểu, vậy mà ông Hà vẫn không dồn đủ số phiếu cần thiết.

Vậy thử hỏi nếu có nhiều sự lựa chọn hơn thì không biết số phiếu của ông Hà còn bị chia sẻ đến mức nào. Nỗi đau như được nhân đôi khi ý kiến bầu lại cho đủ suất 2 ủy viên BCH của Chủ tịch VFF bị các đại biểu phủ quyết bằng một màu đỏ rực của những lá phiếu chống. "Ý chí của Đại hội thì chúng ta phải chấp nhận", câu nói của ông Chủ tịch VFF vào lúc đó mang âm hưởng thật buồn bã.

Ông Hà thiếu đúng 1 phiếu để đạt chuẩn tín nhiệm tối thiểu. Ông Phượng cũng chỉ thiếu đúng 1 phiếu, nhưng là đạt độ tín nhiệm tuyệt đối. Phải chăng cách biệt quá lớn này là do mục đích vào BCH của họ hoàn toàn khác nhau?

Ông Phượng vào BCH chỉ nhằm "hợp chuẩn" Điều lệ cho vị trí Trưởng ban Y học thể thao VFF mà ông đang nắm giữ. Còn ông Hà, vị trí Ủy viên BCH chỉ là nấc thang đầu tiên đến chiếc ghế Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn. Sự khác biệt về động cơ dẫn tới cách biệt về kết quả người thắng lớn, kẻ thua thảm?

Cái thua bởi những lá phiếu bầu của ông Hà là cái thua mà người ta có thể nhìn thấy được ở hiện trường. Còn trong hậu trường, cũng có khá nhiều cách lý giải cho cú rớt đài này.

Có người cho rằng, ông Hà "ngã" bởi một lý do khá "cơ học": Việc bầu ủy viên BCH bị "đứt mạch" giữa chừng! Số là sau khi gút lại 2 ứng viên bầu BCH, Đại hội nghỉ để các đại biểu ăn trưa và tham quan Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi vừa tổ chức APEC 14 hoành tráng. Vậy nên, việc bỏ phiếu bầu ủy viên BCH được để lại đến phiên họp buổi chiều.

Chính cái khoảng thời gian gián đoạn "bầu cử" này giúp cho các "cử tri" có điều kiện cân nhắc, lựa chọn kỹ càng hơn, cũng như là có nhiều "thông tin" hơn?!

Thế nhưng, cũng có người cho là ông Hà "mắc cạn" bởi chính phát biểu chứa nhiều ẩn ý và hàm ý của một "lão làng" vốn có tiếng nói khá trọng lượng trong làng bóng, trên diễn đàn Đại hội.

Một phát biểu mà từ "cố gắng" được nhấn đi nhấn lại khá nhiều lần trước khi kết lại với cảnh báo: "Đại hội trước đã nhầm, thì lần này cố gắng đừng bầu nhầm người nữa!".

Không riêng phát biểu này, có khá nhiều những đại biểu khi "đăng đàn" thảo luận về tiêu chí của Phó Chủ tịch, cũng đã nhấn mạnh yếu tố phù hợp với việc duy trì sự đoàn kết nội bộ

Bảo Anh
.
.
.