Ca sĩ Sao Mai Hiền Anh:

Hát về những chiến công thầm lặng của người chiến sĩ Công an

Thứ Bảy, 19/08/2017, 06:59
Trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai 2007 với giọng hát thính phòng đặc sắc, Hiền Anh trở về công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Cô ca sĩ có chất giọng cao vút này vừa hoàn thành một MV ca nhạc, trong đó chị vừa sáng tác, vừa biểu diễn ca khúc ca ngợi những tấm gương dũng cảm của người chiến sĩ CAND.


MV được chính thức phát hành vào ngày 19-8, nhân dịp kỉ niệm 72 năm ngày thành lập lực lượng CAND (19-8-1945 – 19-8-2017) và 12 năm Ngày hội toàn dân Bảo vệ ANTQ (19-8-2005 – 19-8-2017). Ca sĩ Hiền Anh đã dành cho phóng viên Báo CAND một cuộc trao đổi ngắn.

- Thưa chị, điều gì khiến chị làm phim ca nhạc hành động về các chiến sĩ CAND "Bài ca những anh hùng thầm lặng"?

- Mơ ước từ thuở nhỏ của tôi là khoác trên mình chiếc áo Công an, nhưng cuối cùng, tôi không thành người lính, người chiến sĩ mà lại thành ca sĩ. Tôi đi lưu diễn nhiều nơi và cũng là một cái duyên khi tôi lại được tiếp xúc nhiều đơn vị CAND, đặc biệt là các đồng chí Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Ca sĩ Hiền Anh.

Tôi được nghe kể rất nhiều câu chuyện về những lần nằm gai, nếm mật, sống ẩn dật để phá án. Thậm chí công việc của các anh vất vả đến nỗi mỗi ngày trôi qua được sống là như được tái sinh lần nữa.

Nhưng thực tế đấu tranh với tội phạm có đồng chí còn rất trẻ đã hy sinh mà chưa một lần được gặp con mình. Biết nguy hiểm nhưng họ vẫn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống. Điều đặc biệt là qua quá trình tiếp xúc tôi cảm thấy rất xúc động vì sự hy sinh thầm lặng ở các anh.

Có những mất mát, hy sinh các anh vẫn luôn phải kìm nén, khi nhân dân chìm trong giấc ngủ thì các anh vẫn thức, súng đạn liền kề với nguy hiểm và mạng sống để thu thập tài liệu, tìm hiểu con đường đi của cái chết trắng gây nguy hiểm cho xã hội...

Từ những cảm xúc cũng như câu chuyện có thật tôi đã ấp ủ để sáng tác ca khúc này, để cũng như một lời tri ân đối với các chiến sĩ CAND với tất cả tình cảm chân thành nhất!

- Là một ca sĩ đã có album, có MV, nhưng lần này, chị tập trung cao độ để làm Video ca nhạc hành động này. Thực ra không nhiều nghệ sĩ trẻ tự bỏ tiền túi ra để làm một MV có ý nghĩa thực sự như thế này?

- Tôi cảm thấy mình là may mắn khi mới đầu tôi viết tôi chỉ có ý định tặng cho cán bộ chiến sĩ Cục CSĐT tội phạm về ma túy khi được lắng nghe những tình cảm cũng như những câu chuyện của các đồng chí khi tôi có dịp làm việc tại đó. Đặc biệt tôi thấy sự cảm phục của các chiến sỹ dành cho đồng đội, đồng chí đặc biệt là đồng chí Thiếu tướng, Cục trưởng với sự ngưỡng mộ sâu sắc.

Tôi đã mất 3 tháng để thu thập những câu chuyện có thật, những cảm xúc có thật để viết và những cái gì đơn giản nhưng là thật, là chân thành thì nó đã phát huy tác dụng để cho tôi có sự may mắn hỗ trợ về mặt chuyên môn để thực hiện MV ca nhạc hành động này. Điều may mắn hơn là trong quá trình ghi hình MV này tôi thực sự nhiều kỷ niệm.

Ông trời cũng như chiều lòng người, có những hôm trời đang nắng cũng dịu nắng để cho ekip làm, làm xong thì mưa. Có thời điểm mọi người đều mệt lả vì mỗi cảnh đều quay đi quay lại trên dưới 20 lần. Ca sĩ Việt Anh cũng lần đầu tiên hóa thân vào vai chiến sỹ CAND nói rằng đó là niềm tự hào trong nghiệp diễn của anh.

Lịch quay 2 ngày trời liên tục không nghỉ trưa và đến tối mịt mới nghỉ. Đạo diễn Phú Trần mặt đầy căng thẳng hầu như anh chỉ uống nước mà không ăn đủ bữa. Nhóm võ thuật "Ngự long" toàn những võ sĩ giỏi cũng phải nghiêng bụng cứu để có những thế võ đẹp nhất để cho MV hiệu quả...

- Hiện nay, nhiều nghệ sĩ trẻ chạy theo trào lưu âm nhạc thị trường, vì đó là dòng nhạc dễ tiếp cận người nghe, dễ nổi, dễ tìm đến thu nhập cao. Riêng chị vẫn thường hoài cổ, tìm đến dòng nhạc kén người nghe. Điều gì khiến chị không đi theo trào lưu chung của giới trẻ?

- Thực ra, mỗi người có một cái tạng và tôi thì cũng có sự theo đuổi riêng của mình và chẳng bao giờ hối hận về sự theo đuổi ấy. Chẳng hạn thông qua MV này tôi muốn gửi tới thông điệp lời tri ân sâu sắc của cá nhân tôi với các anh, các chị, những người mẹ và người vợ đã luôn âm thầm hy sinh hạnh phúc riêng của mình để làm tròn trọng trách với xã hội, với Đảng và Nhà nước.

Qua công việc của mình, tôi muốn khắc họa chân dung các cán bộ, chiến sỹ dù chỉ đại diện cho một lực lượng chiến đấu cụ thể nhưng thực chất cũng là hình ảnh của nhiều chiến sỹ CAND trên nhiều lĩnh vực công tác, chiến đấu. Những người chiến sỹ đã hi sinh cả cuộc sống của mình để bảo vệ bình yên cho nhân dân, cho Tổ quốc...

- Xin cảm ơn ca sĩ Hiền Anh!

Thiên Kim (thực hiện)
.
.
.