Hai ông thầy - hai phong thái

Thứ Sáu, 05/12/2008, 10:12
Từ Peter Reid đến Calisto, người ta nhận ra hai phong thái hoàn toàn khác nhau. Nếu Reid bình thản, thậm chí là "phớt Ăng - lê" thì Calisto lại lo lắng, bồn chồn. Nếu Reid dự AFF Cup nhưng đầu lại toan tính cho một chiến lược đường xa thì Calisto lại cứ phải căng mình với từng trận đấu và từng sân chơi mùa vụ.

1. Sáng qua, ông Peter Reid đã dẫn ĐT Thái Lan "nhập làng" Roaly Phuket City - nơi mà tất cả các đội ở bảng B AFF Cup đóng quân lần này. Sáng qua, ông Peter Reid chỉ vừa đặt chân xuống tiền sảnh khách sạn là cả một rừng phóng viên Việt Nam đã lập tức bao vây và "truy kích".

Người ta hỏi Reid thật nhiều về trận Việt Nam - Thái Lan, về những toan tính của ông cho một giải đấu mà người Thái làm chủ nhà, và về những áp lực mà ông đang phải đối diện trong những ngày Phuket nóng bỏng và oi bức này. Rất lịch thiệp, Reid trả lời từng câu hỏi một.

Nói về Việt Nam, ông bảo: "Việt Nam rất mạnh với lối chơi tấn công biên, và với một tinh thần thi đấu như những chiến binh". Còn nói về chuyện áp lực thì ông bảo: "Thú thật, đến thời điểm này tôi chẳng chịu bất cứ một thứ áp lực nào từ phía người hâm mộ Thái cũng như Liên đoàn Bóng đá Thái". Ông lý giải: "Kể từ khi tôi lên cầm quân Thái Lan, đội bóng chơi rất tốt. Và tôi tin, nếu bạn hỏi 10 người Thái về ĐT của họ hiện nay thì có đến 9 người sẽ nói là "hài lòng và tin tưởng".

Có cảm giác là các phóng viên Việt Nam càng hỏi Reid bao nhiêu thì ông càng bình thản bấy nhiêu, và càng "truy kích" ông bao nhiêu thì ông càng tự tin bấy nhiêu. Ông tự tin đến mức còn hỏi ngược lại phóng viên: "Các bạn làm việc nhiệt tình thật. Các bạn có mệt lắm không?".

Tất cả những "bằng chứng sống" này cho thấy, Peter Reid đang rất bình thản trước một trận đánh lớn. Cái trận đánh mà Thái Lan của ông làm chủ nhà. Cái trận đánh mà rất nhiều cặp mắt sẽ soi mói ĐT. Cái trận đánh mà ông rất cần một chiếc Cup để chứng tỏ một cách rõ ràng tài năng của mình.

Trước những áp lực nặng nề như vậy, vì sao ông thầy người Anh vẫn có thể bình thản như không có chuyện gì? Ông giải thích: "Các bạn toàn hỏi tôi về một trận đấu, một giải đấu, chứ không hề hỏi tôi về một chiến lược. Mà nhiệm vụ của tôi ở Thái Lan là gì bạn biết không? Là để thắng một trận đấu ư? Không phải! Để thắng một giải đấu ư? Cũng không phải. Nhiệm vụ của tôi là phải nâng chất cả nền bóng đá này".

Rõ ràng là trước một trận đánh lớn, ông Reid dường như không quá bận tâm đến những kết quả thắng - thua cụ thể, mà trái lại, chỉ coi đấy như một dịp "rèn binh" để hướng tới một cái đích xa.

2. Chỗ này thì ông Calisto của Việt Nam lại không có được. Từ hôm đến Phuket, Calisto luôn phải trằn trọc với vấn đề: "Sống chết ra sao ở Phuket". Từ khi đến Phuket, Calisto luôn bị vướng bận bởi những trận đấu cụ thể giữa Việt - Thái, Việt - Mã rồi Việt - Lào. Thế nên cứ hễ phát biểu là ông lại nói về những trận đấu ấy, với vô số những giả thiết được đặt ra. Thậm chí, trả lời chúng tôi, ông còn bảo: "Sẽ chẳng có gì là bất ngờ nếu Việt Nam thua Thái".

Rõ ràng là ông Calisto đang nghĩ rất nhiều về Thái, về Mã - những đối trọng chính của Việt Nam ở bảng B AFF Cup lần này. Và cũng có thể là ông Calisto đang nghĩ rất nhiều về chính số phận của ông sau giải đấu này. Ông buộc phải nghĩ thế vì khi ký hợp đồng với ông, người ta đã thực hiện một giao kèo: "Nếu ĐT không có huy chương tại giải thì hợp đồng chấm dứt".

Thế nên, càng thấy Calisto trằn trọc với những trận đấu cụ thể của AFF Cup lại càng thấy thương ông và đồng cảm với ông. Cách đây 2 hôm, ông thậm chí đã bị sốt nhẹ. Cái sốt mà theo lý giải của bác sĩ ĐT là: "Chuyến bay đến Phuket dài quá, ông ấy mệt quá ấy mà". Nhưng liệu có là suy diễn không nếu bảo rằng ông sốt cũng bởi vì tâm lý của ông đang nặng nề?

3. Từ Peter Reid đến Calisto, người ta nhận ra hai phong thái hoàn toàn khác nhau. Nếu Reid bình thản, thậm chí là "phớt Ăng - lê" thì Calisto lại lo lắng, bồn chồn. Nếu Reid dự AFF Cup nhưng đầu lại toan tính cho một chiến lược đường xa thì Calisto lại cứ phải căng mình với từng trận đấu và từng sân chơi mùa vụ.

Có cảm giác như cả Reid lẫn Calisto đều đi trên một con đường, nhưng trong khi Reid đang nhìn về phía xa của con đường thì Calisto lại cứ phải nhìn về những gì đang ở ngay dưới chân, ngay trong cái chớp mắt của mình.  

Ông buộc phải nhìn như thế, vì khi giao ĐT cho ông, người ta đã hoạch định sẵn cho ông một đường đi như thế!

"Đừng bắt tôi phải di chuyển!"

Ông Calisto đã giãy nảy người và thốt lên như vậy khi nghe phong thanh rằng lượt trận cuối cùng tại bảng B AFF Cup sẽ được chuyển từ Phuket về Bangkok.

Như chúng tôi đã phản ánh trong số báo ngày hôm qua, Phuket là một thành phố không bóng đá, một thành phố mà ở đó rất nhiều người dân thậm chí đã hỏi chúng tôi: "AFF Cup là cái gì?". Tổ chức giải ở một thành phố như vậy, quyền lợi của nhà tài trợ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì ai cũng thấy sức quảng bá thương hiệu là rất kém. Chính vì thế những nhà tổ chức mới tính đến chuyện đưa lượt đấu cuối cùng về Bangkok để "cứu" các nhà tài trợ.

14 giờ chiều nay, cuộc họp giữa BTC với đại diện của các đội bóng sẽ cho ra kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, HLV Calisto của ĐTVN cho biết ông sẽ phản đối quyết liệt điều này.

Lý do là: "Để đến được Phuket, ĐTVN đã di chuyển rất dài và rất khó khăn rồi. Bây giờ mà các cầu thủ phải di chuyển tiếp thì chẳng khác nào một sự đầy đọa".

Diệp Xưa
.
.
.