Hướng đến SEA Games 27:

Hai cựu binh và hai cuộc tái xuất lạ lùng

Thứ Sáu, 29/11/2013, 12:50
Một người tham dự SEA Games khi đã bước qua cái tuổi tri thiên mệnh, một người đến Myanmar sau khi chiến thắng bi kịch cuộc đời, phải nói sự tái xuất của họ - cơ thủ 53 tuổi Đặng Đình Tiến và võ sĩ judo kỳ cựu Nguyễn Thị Như Ý chính là ví dụ điển hình tinh thần, ý chí và khả năng vượt khó của các VĐV Việt Nam.
>> Sức sống từ những “cánh chim núi rừng”

Phần lớn các thành viên của thể thao Việt Nam phải gọi cơ thủ sinh tháng 3 năm 1960 Đặng Đình Tiến là… bác hoặc chú. Ông có thâm niên chơi billiards tới 42 năm, từ khi 11 tuổi. Tuy nhiên, mãi đến 27 tuổi, Đình Tiến mới bắt đầu bước vào con đường chuyên nghiệp. Và mãi tới năm 48 tuổi, ông mới lần đầu vô địch quốc gia - một bước đệm quan trọng cho một cuộc bùng nổ. Năm 2009, cơ thủ kỳ cựu đã có một cú “ăn ba” độc nhất vô nhị với 3 tấm HCV tại 3 cuộc đấu quốc tế đỉnh cao gồm giải vô địch châu Á, Đại hội thể thao châu Á trong nhà và SEA Games 2009.

Vì nhiều lý do, nhất là việc chạm tới ngưỡng của sự thăng hoa, Đình Tiến đã bất ngờ  rơi vào thời gian sa sút kéo dài. Ông lao vào luyện tập một cách bền bỉ, cố gắng tự điều chỉnh những khiếm khuyết. Và thành công lại đến với Đình Tiến khi bây giờ, không chỉ giành 1 suất chính thức, ông còn được đánh giá là ứng viên hạng đầu cho ngôi đầu nội dung carom 1 băng trên đất Myanmar.

SEA Games 27, thể thao Việt Nam có sự trở lại đầy ấn tượng của cơ thủ Đặng Đình Tiến. Ảnh: C.V.

Ngay trước thềm SEA Games 26, võ sĩ judo sinh năm 1980 Nguyễn Thị Như Ý đã phải chia tay thảm đấu để tập trung lo cho gia đình khốn khó. Khi ấy, sau mấy năm người chồng đầu tiên mất vì đột quỵ, chị mới tìm được mối duyên mới của mình. Rồi Như Ý lại phải trải qua một cú sốc lớn khi người chồng thứ 2 vướng vào vòng lao lý. Từ đầu 2013, Như Ý đã phải gửi con trai 20 tháng tuổi cho ông bà ở Đồng Tháp để ra Hà Nội tập huấn.

Giờ đây, Như Ý đang sẵn sàng ở mức cao nhất để giành tấm HCV SEA Games.  Đó sẽ là chiến tích Vàng lần thứ 4 của Như Ý cho judo Việt Nam, và cũng là món quà đặc biệt cho đứa con trai bé bỏng, thiệt thòi?

Rủ nhau… vắng mặt

Vì nhiều lý do khác nhau, Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 27 đã thiếu vắng nhiều tuyển thủ hàng đầu, thuộc diện tranh Vàng hay trụ cột ở các ĐTQG. Trong đó, trường hợp của Siêu Đại KTQT cờ vua Lê Quang Liêm đáng tiếc nhất. Kỳ thủ đã giành 2 HCV ở kỳ Đại hội trước đã không thể về nước tranh tài do đang theo học trường Đại học Webster tại Mỹ. Bóng chuyền nam cũng không có sự phục vụ của chủ công - đội trưởng Ngô Văn Kiều. Anh bị tái phát chấn thương sau vòng 2 giải vô địch quốc gia. ĐKVĐ karatedo Lê Bích Phương và cựu binh cầu mây Nguyễn Bích Thùy cũng không thể góp mặt vì chấn thương.

Trong khi đó, bóng bàn nam lại mất hai trụ cột Đinh Quang Linh, Trần Tuấn Quỳnh bởi nguyên do lãng xẹt: hai tay vợt này đã từ chối hoặc bỏ cuộc tại vòng đấu cuối cùng để phản đối cách thức tuyển chọn của bộ môn và Ban huấn luyện.

Tuấn Thành

Tường Nhi
.
.
.