Hạ màn V.League 2006: Ngược xuôi "chung kết"

Thứ Bảy, 19/08/2006, 10:13
So với các mùa giải trước, V.League 2006 là mùa giải có đoạn kết "kỳ lạ" nhất khi mà chủ nhân của cả chức vô địch lẫn suất xuống hạng trực tiếp đều phải đợi tấm màn nhung của giải đấu hạ xuống mới có thể xác định được. Lượt trận cuối cùng của mùa giải quả là vòng đấu của những trận "chung kết"…

Mặc dù trên lý thuyết, cơ hội vô địch vẫn đang mở ra cho 6 "ứng viên", nhưng xem ra người có quyền tự quyết duy nhất trong cuộc đua này là GĐT.LA. Ở vòng đấu vào chiều chủ nhật tới, trên sân nhà Long An, một chiến thắng trước Đà Nẵng sẽ đưa họ bước lên ngôi vô địch lần thứ 2 liên tiếp, bất chấp các kết quả trên sân Pleiku hay Vinh. Nói thì thuận miệng như thế, nhưng trên hiện trường, Đà Nẵng là một thách thức thực sự cho khát vọng vô địch của chủ nhà GĐT.LA.

Tới lúc này, mọi nỗ lực "chạy án" của BTC sân Long An để GĐT.LA có được "cầu thủ thứ 12" - khán giả trong trận "chung kết" với Đà Nẵng, có vẻ như bất thành trước sự kiên quyết của BTC giải. Bên cạnh đó, về lực, Đà Nẵng không phải là một đội bóng dễ bị bắt nạt, nhất là khi họ muốn… đá. Bước vào trận đấu cuối cùng của mùa giải, người sông Hàn vẫn còn một tỷ lệ phần trăm cơ hội nhất định để hướng tới ngôi vua nếu họ "giải quyết" được Gạch. Mặt khác, sau trận thua muối mặt với Tiền Giang, chỉ có chiến thắng trên sân Long An mới có thể giúp thầy trò HLV Trần Vũ tìm ra lối thoát cho danh dự, cũng như hàn gắn vết thương lòng của người hâm mộ xứ Quảng.

Chưa kể, trong thế cờ tàn của V.League, người ta lờ mờ nhận thấy lá cờ "cản địa" Gạch đăng quang được các đội ở tốp đầu "thống nhất" trao vào tay Đà Nẵng. Cú cản này mà thành công thì vị thế của đội bóng sông Hàn ở "giang hồ" làng bóng sẽ được thêm nhiều "số má", có lẽ còn hơn cả cái danh vô địch ở hiện trường. Thế nên, nếu Gạch có quyền tự quyết, thì Đà Nẵng cũng có quyền… phán quyết. Nếu họ quyết "cương tới bến" với Gạch trên sân Long An, thì cửa vô địch thêm phần rộng mở cho các cặp "chung kết" trên sân Pleiku và Vinh. Trong đó, các vị chủ nhà là những người chiếm lợi thế nhiều hơn.

Trên phố núi, tiếp đoàn quân mỏi mệt Bình Dương, chủ nhà HA.GL có cơ hội "lấy sức nhàn đánh sức mỏi" khi vừa có lợi thế sân nhà, vừa có được 1 tuần hồi phục thể lực (HA.GL nghỉ thi đấu ở vòng trước), lại thêm động lực đá vì ngôi vua và đá để có một lời chia tay đẹp đẽ với bộ ba người Thái.

Còn ở thành Vinh, SLNA đang "hồi sinh". Và người ta cũng từng nói: Mấy mùa giải vừa qua, bóng đá xứ Nghệ đã "nín nhịn" anh em trước "vũ môn" nhiều rồi nên ở mùa này, khi sống lại cửa vô địch, thì một kịch bản chiến thắng trước Bình Định và SLNA đăng quang cũng là điều có thể "đoán định". Chí ít nếu không vô địch, thì việc lấy trọn 3 điểm trước đội khách đến từ đất Võ cũng sẽ giúp chủ nhà lọt vào tốp có huy chương của giải, đánh bóng lại một thương hiệu bóng đá Nghệ An sau cơn bão tiêu cực.

Khi cần phải thắng, đội bóng thành Vinh sẽ thắng chăng? Có lẽ với đội chủ nhà, chẳng thời điểm nào thích hợp cho việc đòi lại món nợ thua Bình Định 0-3 ở lượt đi hơn là lúc này. Trong khi đó, ở cuối bảng, Hải Phòng và Tiền Giang sẽ phải quyết đấu với nhau trong trận chung kết ngược để xác định ai là người nhận vé xuống hạng trực tiếp và ai còn chút hy vọng trụ lại sân đời V.League qua chuyến tầu vớt play-off.

Một trận "chung kết" của "những người cùng khổ", nhưng lại chẳng "nghèo"… tiền chút nào. Nếu cộng gộp số tiền thưởng treo cao của cả 2 đội thì cái giá của trận đấu này cũng lên tới nửa tỷ bạc chứ không phải ít. Được biết, trận chung kết ngược này nằm trong "tầm ngắm" và đặt ở chế độ giám sát đặc biệt của BTC giải. Nghe đâu, từ giữa tuần, một thành viên của Tiểu ban An ninh và một quan chức của BTC giải đã xuống Hải Phòng để "điều nghiên" trước tình hình.

Đánh giá tương quan giữa hai đội, mặc dù làm khách, Tiền Giang có vẻ nhỉnh hơn về mặt tinh thần khi từ "cõi chết" trở về bằng "nấc thang" Đà Nẵng ở vòng trước. Tuy nhiên, ở Lạch Tray, họ chỉ có một con đường hy vọng là phải thắng. Còn đội chủ nhà, họ mạnh hơn về lực lượng. Trường Giang, Ngọc Thanh trở lại sau án phạt treo giò. Tiền đạo mũi nhọn Văn Thành cũng đã hồi phục chấn thương để có thể ra sân. So với đội khách, người đất Cảng cũng rộng cửa hơn bởi chỉ cần hòa là có vé đi play-off!

Bảo Quyên
.
.
.