Hạ gục Aletico, Real hoàn tất giấc mơ Decima

Chủ Nhật, 25/05/2014, 05:12
12 năm chờ đợi, 1,2 tỷ euro đã được chi ra, các ngôi sao và cả những chiến lược gia tài danh đến rồi đi trên sân Santiago Bernabéu, cuối cùng Real đã hoàn thành giấc mơ Decima của mình.

Trận chung kết C1/Champions League thứ 2 trong lịch sử đội bóng Aletico Madrid đã diễn ra với bất ngờ lớn khi họ chứ không phải đối thủ hùng mạnh cùng thành phố mới là người mở tỷ số. Tuy nhiên câu chuyện thần kỳ của Aletico đã bị Real đặt dấu chấm hết, “kền kền trắng” đã kết thúc chuỗi trận bất bại của người hàng xóm để lần thứ 10 đăng quang tại Champions League.

Thành quả 12 năm chờ đợi của Real đã được đền đáp. Ảnh: UEFA.

Khởi đầu trận đấu, Aletico đã gặp bất lợi lớn Diego Costa đã buộc phải rời sân khi mới chỉ đá được khoảng 10 phút, dường như chấn thương trong "trận chung kết LaLiga" mùa này vẫn chưa buông tha tiền đạo Tây Ban Nha. Tuy nhiên sự vắng mặt của tiền đạo chủ lực không làm thay đổi nhiều lối chơi của đội bóng áo sọc đỏ trắng, tập thể không ngôi sao này vẫn chơi đôi công đầy tự tin với người hàng xóm khổng lồ Real.

Với lối chơi đôi công song phẳng như vậy, cầu thủ hai bên đã tạo lên một hiệp đấu đầu tiên với rất nhiều pha bóng nguy hiểm. Real sau những phút đầu bị đối thủ lấn lướt đã có những tình huống ép sân nguy hiểm, phút 32 tiền đạo xứ Wales đã có một cơ hội mưòi mươi nhưng anh lại đưa bóng lệch cột dọc.

Aletico ngay sau đó đã khiến nhiều CĐV áo trắng chết lặng khi có bàn mở tỷ số. Từ một pha đá phạt, Diego Godin bật cao đánh đầu bóng chạm đất bay vào lưới dù Casillas đã rất cố gắng để sửa chữa sai lầm của mình nhưng kết quả vẫn là 1-0 cho Aletico.

Cần phải nhắc lại rằng chính Godin là người đem về bàn thắng gỡ hoà 1-1 trong trận gặp Barca giúp Aletico vô địch La liga. Trong đội hình Aletico, Godin không nổi bật bằng Costa tuy nhiên anh lại luôn có những pha ghi bàn quyết định giúp đội bóng áo sọc đỏ trắng chiến thắng.

Sau bàn thua, Real buộc phải dâng cao đội hình tấn công, ở phía ngược lại các học trò của HLV Simeone cũng không chơi thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực họ cũng tích cực phản công và tạo không ít sóng gió lên khung thành Casillas.

Đây mới là lần thứ hai Aletico góp mặt trong trận chung kết C1/Champions League, họ đang có một mùa giải trong mơ và không hề muốn lặp lại thất bại như trước Bayern cách đây 40 năm.

Bước vào hiệp 2, với tâm lý phải có bàn thắng gỡ hoà, Real đẩy cao đội hình, bóng thường xuyên được đưa đến cho Bale hay CR7 tuy nhiên, khi CR7 bị kèm thì Bale lại tỏ ra vô duyên trong các pha hãm thành. Cầu thủ xứ Wales có ít nhất hai cơ hội rõ rệt với cú ra chân cực nhanh ở ngoài vòng cấm và một phá bứt tốc dứt điểm cận thành tuy nhiên đều đưa bóng đi không chính xác.

Real thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn khi tấn công mạnh liệt và dần dần áp đảo đối thủ, các pha phối hợp lật biên nhanh của họ khiến hàng phòng thủ kín kẽ của Aletico lộ ra các khoảng trống. Đặc biệt khi hiệp 2 còn khoảng 15 phút các cầu thủ Aletico đã có dấu hiệu xuống sức nhanh chóng, phải căng sức trên tất cả các mặt trận, đội áo sọc đỏ trắng vốn không có những ngôi sao trong đội hình đã tỏ rõ sự thua kém với Real. Hàng phòng ngự của Aletico vẫn có những pha áp sát nhưng có lẽ sức lực giảm sút và cả sự lo ngại những thẻ vàng tiếp theo khiến họ không còn quyết liệt như thời gian trước đó.

Chính vào lúc thời gian thi đấu chỉ còn tính bằng phút  thì từ một pha đá phạt góc, Ramos bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành Courtois. 1-1 cho Real .Đây là bàn thắng đã cứu rỗi Real, đội bóng áo trắng đã quay lại, cuộc chiến còn tiếp diễn.

Ramos đã cứu rỗi Real. Ảnh: UEFA.

Trận chung kết phải bước sang hiệp phụ, Aletico thể hiện rõ ý đồ kéo trận đấu sang các loạt sút luân lưu, nhưng sự hưng phấn sau bàn gỡ hoà đã giúp Real làm phá sản ý đồ đó. Sau khi đứng vững sau hiệp phụ thứ nhất, Aletico đã hoàn toàn sụp đổ sau đó, Thibaut Courtois chặn được cú dứt điểm của Di Maria tuy nhiên pha đánh đầu sau đó của Bale đã không cho hàng phòng ngự Aletico một cơ hội cản phá nào. 2-1 cho Real.

Bale đã chứng minh giá trị của mình trong trận chung kết này. Ảnh: UEFA.

Tiếp tục dồn ép đối thủ, những con kền kền trắng tập trung khai thác điểm yếu nhất của các cầu thủ Aletico lúc này là thể lực, trong một tình huống tấn công Marcelo dễ dàng đi bóng vào vòng cấm rồi tung cú dứt điểm hạ gục thủ thành Courtois mà không gặp sự truy cản nào đáng kể. 3-1 cho Real.

Gần như cánh cửa hy vọng đã khép lại với Aletico, khi người hùng mở tỷ số Godin phạm lỗi với Ronaldo trong vòng cấm đển dẫn đến quả phạt penalty thì cũng là dấu chấm hết cho giấc mơ “ngôi vương châu Âu” của đội bóng áo sọc đỏ trắng. Trên chấm phạt đền, “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2013” không phạm sai lầm nào ghi bàn ấn định tỷ số 4-1 cho Real.  Một bàn thắng có nhiều ý nghĩa với siêu sao xứ Bồ hơn khi trận chung kết diễn ra trên quê hương anh.

CR7 toả sáng ngay trên quê hương của anh. Ảnh: UEFA.

Trận đấu gián đoạn ít phút khi HLV của Aletico bất ngờ vào sân, dường như ông Simeone có cãi vã gì đó với các cầu thủ Real để sau đó bị truất quyền chỉ đạo, tuy nhiên đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã có chiến thắng ngay sau đó khi trọng tài nổ hồi còi kết thúc trận đấu.

HLV Ancelotti một lần nữa lại chứng minh được vì sao nhiều người gọi ông là chuyên gia Champions League, bản lĩnh giúp ông tìm thấy chiến thắng tưởng như đã vuột khỏi tầm tay. Real đã có chức vô địch Champions League thứ 10 trong lịch sử.

Bình Nguyễn
.
.
.