Hà Tĩnh kỷ niệm danh nhân văn hoá Nguyễn Công Trứ

Thứ Ba, 16/12/2008, 17:35
Kỷ niệm 230 năm ngày sinh và 150 năm ngày mất của danh nhân văn hoá Nguyễn Công Trứ, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ cùng với Công ty Phát triển Truyền thông và sự kiện VNC tổ chức một chương trình kỷ niệm hoành tráng ngay tại huyện Nghi Xuân - quê hương của Nguyễn Công Trứ, nhằm tôn vinh những cống hiến lớn lao của ông đối với lịch sử dân tộc.

28 năm tham chính, Nguyễn Công Trứ đã giữ 26 chức quan. Là quan văn nhưng ông cũng là một võ tướng thao lược, chiến công hiển hách. Nguyễn Công Trứ còn là một nhà kinh luân kiệt xuất, tổ chức khẩn hoang mở đất ở Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình vv… cải thiện đời sống nhân dân. Với những cống hiến lớn lao cho sự nghiệp bảo vệ và dựng xây đất nước, Nguyễn Công Trứ đã được vua Minh Mạng công nhận là người văn võ toàn tài, được thăng tới chức Binh bộ Thượng Thư.

Nguyễn Công Trứ còn là một nhà thơ lớn. Đặc biệt, ông đã có công khai phá thể ca trù và với cái tài, cái tình, triết lý nhân sinh của ông, ca trù đã được hoàn thiện cả về nội dung và hình thức, trở thành thể thơ thuần Việt.

Tại cuộc họp báo chiều 16/12, ông Võ Hồng Hải - Trưởng BTC lễ kỷ  niệm cho biết: Việc tổ chức lễ kỷ niệm từ 19 đến 25/12 ngay tại huyện Nghi Xuân - quê hương của Uy Viễn Tướng quân Nguyễn Công Trứ là sự bày tỏ lòng biết ơn của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh với danh nhân Nguyễn Công Trứ.

Mở đầu là hội thảo “Nguyễn Công Trứ - Cuộc đời và sự nghiệp vào 19/12.” Tiếp đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn tỉnh từ 23 đến 24/12.

Tuần văn hoá – du lịch Nguyễn Công Trứ từ 25 đến 27/12, sẽ có sự tham gia của Bộ VH, TT&DL, Đài Truyền hình Việt Nam và Sở VH, TT&DL các tỉnh Hà Tĩnh, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An,… Lễ khai mạc tuần du lịch tối 25/12 sẽ được  truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2.

Chương trình còn có một đêm thơ - nhạc ca trù được xây dựng công phu vào tối 26-12. Lễ hội chính thức diễn ra vào 27/12 với chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên “Thông reo Ngàn Hống”.

Tác giả kịch bản – nhà văn Trần Thị Trường cho biết: Chương trình gồm nhiều sáng tác của Nguyễn Công Trứ và ca khúc của các nhạc sĩ hiện đại nhưng mang âm hưởng ca trù, như một cách bày tỏ lòng ghi nhớ đối với ông trong việc khám phá và đưa ca trù từ lối hát nhỏ lẻ thành nghệ thuật. Khán giả cũng sẽ được giao lưu với các nhà thơ, nhà nghiên cứu tên tuổi: giáo sư Trần Văn Khê, giáo sư Tô Ngọc Thanh, GS. Phan Huy Lê,…

Thanh Hằng
.
.
.