Hà Tĩnh kỷ niệm 95 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng

Thứ Tư, 21/10/2009, 10:56
Ngày 20/10, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng với tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm ngày sinh người thanh niên Anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2009).

Dự buổi lễ có đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn, đại diện một số bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thân nhân đồng chí Lý Tự Trọng và đông đảo đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh.

Đồng chí Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng. Mang dòng máu quê hương Hà Tĩnh giàu truyền thống cách mạng lại được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các nhà cách mạng Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong giáo dục, rèn luyện, Lý Tự Trọng đã sớm trưởng thành, rèn luyện được bản lĩnh cách mạng gan dạ và kiên trung.

Dù tuổi còn rất trẻ, song với tinh thần quả cảm, gan dạ, Lý Tự Trọng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 17 tuổi, Lý Tự Trọng giữa vòng vây kẻ thù đã bắn chết tên mật thám khét tiếng tàn ác Lơ-gơ-răng để cứu đồng chí của mình nên anh bị địch bắt.

Trong những ngày bị giam giữ ở bót Catina, Lý Tự Trọng bị kẻ thù tra tấn dã man, nhưng tinh thần bất khuất của anh đã khiến kẻ thù phải kinh ngạc và khiếp sợ. Không dụ dỗ được anh, thực dân Pháp đã mở phiên tòa xét xử và đưa anh lên máy chém.

Trước khi bị kẻ thù sát hại, Lý Tự Trọng vẫn giữ vững khí phách cách mạng, hô vang "Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm", "Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm".

Đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Lý Tự Trọng không còn sống nữa, nhưng câu nói bất hủ "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác" đã trở thành chân lý thấm sâu trong suy nghĩ, hành động, thôi thúc khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam.

Trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã có nhiều tấm gương noi theo Lý Tự Trọng anh dũng hy sinh cho dân tộc như: Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, La Văn Cầu, 10 cô gái TNXP Ngã ba Đồng Lộc...

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã xuất hiện nhiều tấm gương trẻ tuổi, tài cao cống hiến sức mình cho đất nước. Trong thời gian này, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công.

Tại lễ kỷ niệm 95 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã nêu cao quyết tâm noi gương Anh hùng Lý Tự Trọng, học tập và tu dưỡng đạo đức cách mạng, cống hiến sức trẻ trên các mặt trận lập thân, lập nghiệp, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước đó, đoàn đại biểu đã đến dâng hương tại Nhà lưu niệm Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên (huyện Thạch Hà) và thăm hỏi, động viên thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng

Công Tường (TTXVN)
.
.
.