Hà Nội khởi đầu nan ở V.League 2021

Thứ Năm, 28/01/2021, 06:23
Câu lạc bộ Hà Nội đã nhận 2 thất bại liên tiếp tại V.League 2021. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đang bước vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất sự nghiệp.


Thua chưa phải thất bại

Năm 2016, Hà Nội từng có khởi đầu mùa giải tệ nhất lịch sử khi chỉ giành được 1 điểm sau 4 trận đấu. Đó là giai đoạn Hà Nội chuyển giao khi huấn luyện viên Phan Thanh Hùng chia tay, “ghế nóng” được trao cho huấn luyện viên Phạm Minh Đức. Đó là thời điểm mà Hà Nội trẻ hoá lực lượng với quyết tâm hướng đến một hình ảnh mới mẻ. Nhưng với một người chưa có nhiều kinh nghiệm ở V.League như huấn luyện viên Phạm Minh Đức đã không thể giúp Hà Nội có được kết quả như ý. Cuối cùng, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã buộc phải ngồi “ghế nóng”.

Thực tế, ông Nghiêm từng được đề nghị ngồi vào vị trí này kể từ khi huấn luyện viên Triệu Quang Hà chia tay, sau này khi huấn luyện viên Phan Thanh Hùng rời Hà Nội, ông Nghiêm cũng được đề cử thay thế nhưng không nhận. Phải đến khi Hà Nội gặp khó khăn thật sự, bầu Hiển cần người thay thế huấn luyện viên Phạm Minh Đức, ông Nghiêm đã không thể từ chối vì “quá tam ba bận”.  Sau đó, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã giúp Hà Nội lật lại thế cờ để rồi đi một lèo đến chức vô địch V.League 2016 đầy kịch tính.

Câu lạc bộ Hà Nội đang có khởi đầu khó khăn ở V.League 2021. Ảnh: HT

Hà Nội dưới thời của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã có giai đoạn cực thịnh, đỉnh điểm là việc bảo vệ chức vô địch V.League liên tiếp các năm 2018, 2019. Đặc biệt, việc cùng Hà Nội vào đến chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực được xem là một đỉnh cao mà khó đội bóng nào ở V.League có thể làm được.

Với Hà Nội, thua chưa hẳn đã thất bại, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã chứng minh điều này. Trong 5 mùa giải đã qua, có nhiều thời điểm Hà Nội thua nhưng họ luôn chiến thắng ở cuối mùa giải. Đó là đẳng cấp của nhà vô địch. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm từng nói rằng, làm được điều mà người khác không làm được là một điều hạnh phúc.

Đến mùa giải 2020 vừa qua, Hà Nội cũng đã có mùa giải khởi đầu không tốt. Thế nhưng họ cũng đã lật lại thế cờ vào cuối mùa. Việc huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm vô địch Cúp Quốc gia và đưa V.League phải cạnh tranh chức vô địch ở vòng đấu cuối là một kỳ tích trong bối cảnh thể thức thi đấu. Nhưng cũng chính điều đó là lời cảnh tỉnh cho việc Hà Nội không thể tự đưa mình vào thế rượt đuổi. Những trận thua trong bối cảnh tương tự mùa giải 2020 có thể đưa họ đến những thất bại đáng tiếc.

V.League 2021, Hà Nội nhận liên tiếp hai thất bại đầu mùa giải. Đây thậm chí còn được coi là khởi đầu tệ hại hơn cả mùa giải 2016. Bởi lẽ, việc V.League thay đổi thể thức như mùa giải 2020 khiến cho thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm khó có cơ hội lật ngược thế cờ. Sau thất bại trước Bình Dương ở vòng 2 V.League 2021, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã thừa nhận rằng, nếu không chặn đà rơi này, Hà Nội hoàn toàn có thể nằm ngoài Top 6. Hai trận thua có thể chưa đẩy mọi thứ vào đường cùng, nhưng nếu không bừng tỉnh sớm, đó hoàn toàn có thể là bi kịch.

Vấn đề của Hà Nội là gì?

Sau trận Siêu Cúp Quốc gia và hai trận đấu đầu tiên của V.League 2021, Hà Nội không có được phong độ tốt. Bên cạnh các trụ cột chưa lấy lại 100% phong độ sau chấn thương thì cả hai tân binh Bruno và Geovane đều chưa hòa nhập với cả đội. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm nói rằng, Hà Nội xây dựng lối chơi dựa vào sức mạnh tập thể.

Các cầu thủ mới không hoà nhập được khiến lối chơi thiếu tính hiệu quả ở những tình huống dứt điểm cuối cùng. Lối chơi của Hà Nội không trơn tru và áp đặt được thế trận cũng khiến hàng thủ để lộ ra những điểm yếu thực sự. Chính ông Nghiêm đã tiết lộ một điểm yếu lớn nhất trong lối chơi của Hà Nội chính là sơ hở của hàng thủ. Khi họ thiếu đi người đánh chặn là Moses, đây là điểm dễ bị đối phương khai thác.

Đó là câu chuyện chiến thuật mà lâu lắm rồi ông Nghiêm lại chia sẻ thẳng thắn và bình thản như vậy khi đón nhận những trận thua. Chính ông Nghiêm dường như cũng đang đối diện cả những điều khó khăn nhất ở phía trước. Ông nói rằng, nếu thất bại về chuyên môn, bản thân ông là người chịu trách nhiệm cao nhất chứ không phải cầu thủ. Với một người có lòng tự trọng cao, ông sẽ không để thua đến trận thứ 3.

Vấn đề lúc này của Hà Nội chính là tâm lý. Đó sẽ là áp lực không nhỏ ở trận đấu được xem là quyết định chiếc ghế của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm. Và đó sẽ là thông điệp để các cầu thủ đá bằng cả trên 100% tinh thần. Hà Nội từng đặt mục tiêu “khủng” ở mùa giải 2021 là vô địch V.League, Cúp Quốc gia và vào chung kết AFC Cup. Thế nhưng đây  là thời điểm mà họ cần đặt mục tiêu quan trọng hơn cả là giữ lại sự ổn định nơi ban huấn luyện, đó là những điểm số ở Lạch Tray tại vòng 3.

Hùng Dũng sẵn sàng cho trận gặp Hải Phòng

Theo thông tin mới nhất từ Câu lạc bộ Hà Nội, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã có thể trở lại tập luyện cùng các đồng đội. Đây là tin không thể vui hơn cho huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm khi Moses vẫn chưa hẹn ngày trở lại.

Cầu thủ sinh năm 1993 bị lật cổ chân và phải rời sân ở giữa hiệp 1 trận đấu gặp câu lạc bộ Nam Định trên sân Thiên Trường. Dù vậy, cầu thủ người Đông Anh đã có thể trở lại sớm hơn dự kiến.

Trong buổi tập chiều 26/1, Hùng Dũng nuốt trọn giáo án ban huấn luyện đề ra và tỏ ra rất sung sức. Nhiều khả năng anh có thể được ông Nghiêm điền tên vào trong danh sách thi đấu trận đấu gặp câu lạc bộ Hải Phòng.

Cuộc đối đầu đội bóng đất Cảng có thể được coi là “trận cầu sinh tử” đối với chiếc ghế của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, khi tại Hà Nội phải thắng hoặc có ít nhất 1 điểm. Chiếc ghế của thuyền trưởng Hà Nội đang lung lay sau những màn trình diễn thất vọng của đội nhà.

Trận đấu giữa Hải Phòng và Hà Nội tại vòng 3 V.League 2021 diễn ra trên sân Lạch Tray vào lúc 18h ngày 29/1. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.