Hà Nội FC được nhiều đối thủ quan tâm ở V.League

Chủ Nhật, 21/06/2020, 08:44
Tham vọng hướng tới kỷ lục vô địch V.League 3 năm liên tiếp của Hà Nội FC đứng trước một thách thức lớn, khi cả 13 đội còn lại tại giải VĐQG Việt Nam đều sẵn sàng đá với tinh thần chết bỏ khi gặp họ.


Chếnh choáng trên sàn đấu

Hà Nội FC như một võ sỹ bị đối phương ra đòn liên tục ngay từ khi mới bước lên sàn đấu. 5 vòng đấu đầu tiên, họ bị Than.QN và SLNA hai lần “đấm vỗ mặt” đến cho say sẩm. Chưa dừng lai ở đó, tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng sẵn sàng phản đòn trước gã khổng lồ Hà Nội FC. Cú đánh đầu ngược không tưởng của Tuấn Hải ở những phút cuối chẳng khác nào phủi bỏ siêu phẩm sút xa đến từ Hùng Dũng trước đó vài chục phút, đồng thời xua tan hy vọng có 3 điểm trọn vẹn đến từ Hà Nội FC.

Đội bóng Thủ đô đang phụ thuộc quá nhiều vào sức chiến đấu của Quang Hải.

7 điểm sau 5 vòng đấu, Hà Nội FC rơi xuống thứ 7. Đây là lần thứ 2 ở mùa giải này, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm phải vật vờ ở giữa BXH như thế. Và đó cũng là lần hiếm hoi trong suốt 4 năm qua, Hà Nội FC không thể đứng trong top 4 đội hàng đầu của giải qua mỗi vòng.

Đó là một hệ quả, nếu như nhìn vào 20 trận gần nhất của Hà Nội FC. Phải thừa nhận rằng, cách chơi áp đặt lên đối thủ dựa trên những cầu thủ có kỹ thuật, kiểm soát được trái bóng trong chân của Hà Nội FC chỉ thực sự hiệu quả cao nếu như họ có bàn thắng dẫn trước. Ngược lại, nếu như Hà Nội FC lại là đội bị dẫn bàn thì hiếm khi nào họ có thể lật ngược thế cờ.

Trận thắng ngược 5-2 trước Viettel cách đây gần 1 năm trước có lẽ là điểm sáng le lói trong việc lội ngược dòng thành công của Hà Nội FC. Còn lại, dù có muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ nhưng một khi đã bị dẫn bàn, Hà Nội FC rất khó tìm được bàn gỡ chứ chưa nói là thắng ngược, khi đối phương chấp nhận lối đá phòng ngự xấu xí để bảo vệ thành quả về tỷ số.

Hà Nội FC đúng là không dễ thắng đối thủ như 2 năm trước đây. Một trợ lý của CLB thừa nhận rằng vì quá mạnh và quá kiêu hãnh, đội bóng Thủ đô đang rơi vào cảnh bị cả V.League “đánh hội đồng”. Bất cứ CLB nào cũng khát khao muốn thắng được Hà Nội FC, như một cách khẳng định mình khi quật đổ được nhà đương kim vô địch V.League, dù rằng họ có thể sảy chân, thất bại một cách vu vơ trước những đối thủ khác. Than.QN từng thua sấp mặt Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. SLNA đã gục ngã trước đội tân binh hạng Nhất - Bà Rịa Vũng Tàu. Nhưng trước Hà Nội FC, họ chơi chết bỏ để khiến nhà vô địch phải cúi đầu.

BLV Ngô Quang Tùng từng phân tích khi Hà Nội FC phải đối đầu với những đội bóng có tính chủ động cao, phòng thủ một cách khoa học, bài bản và đặc biệt chơi rát, đá đến cùng thì điểm yếu trong tính ổn định và tinh thần thi đấu của họ lập tức bị lộ ra.

Vấn đề chiều sâu lực lượng

Hà Nội FC được xem là đội bóng có chiều sâu lực lượng tốt nhất ở V.League. Nhưng với chính họ của năm 2018 hay 2019, chiều sâu đội hình của Hà Nội FC năm 2020 lại không thể tốt bằng. Hàng phòng ngự của đội bóng Thủ đô nát bươm bởi cơn bão chấn thương. Duy Mạnh, Đình Trọng đều chấn thương. Ở cánh trái, Văn Hậu đang say mê với việc khẳng định mình tại Hà Lan. 3/4 nòng cốt trong bộ tứ vệ từng đóng góp thành công của Hà Nội FC trong 2 năm trước không còn hiện diện ở thời điểm hiện tại.

Những phương án thay thế họ có thể ở mức khá nhưng cũng không đủ tầm để tạo ra một sự chắc chắn như 2 mùa giải vừa qua. Minh chứng rõ ràng nhất là cũng sau 5 vòng ở V.League 2018 hay 2019, Hà Nội FC đều chỉ thủng lưới đúng 1 lần. Nhưng mùa bóng năm nay, con số mà thủ môn Văn Công phải vào lưới nhặt bóng gấp tới 7 lần như thế. Đó cũng là lý do mà Hà Nội FC - ứng cử viên số 1 cho chức vô địch trôi nổi ở giữa BXH giải đấu.

Đó là câu chuyện ở hàng thủ. Còn về hàng công, với 9 bàn thắng, Hà Nội FC vẫn đang dẫn đầu danh sách giội bom trên BXH. Những Văn Quyết, Omar vẫn là tay săn bàn mà nhiều đội bóng mơ ước. Nhưng cách vận hành hàng tấn công của Hà Nội FC nhìn từ trận đấu với SLNA lại để lộ ra một vấn đề nghiêm trọng. Đó là họ đã và đang phụ thuộc vào Quang Hải một cách không chính thức.

Không phải ngẫu nhiên, Quang Hải là cầu thủ xuất sắc nhất V.League mùa trước, dù xét về số bàn thắng, tiền vệ này kém hơn nhiều so với đàn anh Văn Quyết. 70 phút đầu không có Quang Hải là 70 phút Hà Nội FC lạc lối trong việc tìm đường vào khung thành SLNA. Và có thể 20 phút sau, dù Hà Nội FC vẫn không thể ghi bàn nhưng cách tấn công của đội bóng này với sự hiện diện của Quang Hải sáng sủa lên trông thấy. Sự phụ thuộc vào Quang Hải cũng có thể xem là một tử huyệt đối với Hà Nội FC. Họ có thể sở hữu nhiều ngôi sao, nhưng khi chỉ một siêu sao mới đủ tầm thay đổi cục diện trận đấu thì lại chỉ là Quang Hải.

Tiền vệ 23 tuổi từng là “người không phổi” trong 2 năm trước đó, với hơn 10.000 phút chinh chiến từ cấp CLB cho đến ĐTQG. Nhưng đôi chân đầy sức trẻ ấy cũng có lúc phải chững lại. Chấn thương cơ đùi sau gặp phải ở SEA Games 2019 cuối năm ngoái thật sự ảnh hưởng đến việc ra sân thường xuyên của Quang Hải ở mùa này. Và khi Quang Hải bắt đầu “hắt hơi sổ mũi”, Hà Nội FC cũng vì thế mà chênh vênh trong cách chơi của mình. Từ thù trong cho đến giặc ngoài, mọi thứ đang chống lại đội bóng Thủ đô, trong mục tiêu lập kỷ lục vô địch V.League 3 lần liên tiếp.

Nhật Hạ
.
.
.