HLV Calisto: Nếu một ngày tôi ra đi...

Thứ Tư, 14/10/2009, 09:44
Ông Calisto đang là đương kim HLV trưởng ĐTVN và ĐT U.23 Việt Nam, thế nhưng ông đã không ngại ngần nói về cái viễn cảnh "sẽ ra đi" trong một ngày không xa…

Calisto có chia tay VFF sau SEA Games 25?

Hợp đồng của ông Calisto với VFF kéo dài đến hết tháng 3 năm 2010. Thế nhưng thực tế thì sau SEA Games 25, ông sẽ rơi vào cảnh… rỗi việc, bởi vì sau SEA Games 25  đến tháng 3 năm 2010, cả ĐTVN lẫn ĐT U.23 Việt Nam đều không có bất cứ một trận đấu nào, dù là đấu giao hữu. Thế nhưng, lý do của cái mệnh đề "tôi sẽ ra đi" không bắt nguồn từ chuyện "rỗi việc" hay "hết việc", mà lại bắt nguồn từ những nguyên nhân khác.

Trong một buổi tập gần đây của ĐT U.23 trên sân Mỹ Đình, thật bất ngờ khi Calisto chủ động tiến về phía các nhà báo và nói: "Các bạn có biết mức lương hiện tại của tôi là bao nhiêu không?". Nói rồi, ông tự trả lời: "Lương tôi là 12.000 USD/tháng, nghĩa là còn thua cả mức lương của ông Riedl khi ở Hải Phòng hay của ông Vital khi ở Bình Dương". Theo phân tích của Calisto thì ở Hải Phòng, ông Riedl nhận không dưới 15.000 USD/tháng, còn ở Bình Dương, ông Vital tuy chỉ nhận 10.000 USD/tháng nhưng lại liên tục có được những khoản thưởng lớn.

Ông Calisto nhiều khả năng sẽ chia tay VFF sau SEA Games 25.

Ở đây, cần phải thấy rằng HLV Calisto không có ý kêu ca về mức lương hiện tại của mình. Ông chỉ đưa ra những sự so sánh để thấy rằng, với bóng đá Việt Nam dường như theo ông là đã phải "hy sinh" rất nhiều.

Còn một vấn đề khác không liên quan đến chuyện lương thưởng, nhưng lại tác động lớn tới khả năng "ra đi" của Calisto, đấy là vấn đề tham vọng. Ai cũng biết Calisto là một mẫu đàn ông mạnh mẽ, sống có mục đích và tham vọng. Sau khi đưa ĐTVN vô địch AFF Cup 2008, Calisto muốn cùng ĐT bay cao, bay xa hơn. Thế nhưng làm việc với những ông chủ VFF, Calisto không thật sự nhìn được tham vọng ấy.

…Và bãi đáp sẽ là… T&T Hà Nội?

Trong suốt 3 tháng qua, dư luận đã không ngừng đồn đại về mối quan hệ rất thân tình giữa Calisto với ông bầu Đỗ Quang Hiển của T&T Hà Nội. Nó thân tình đến mức, Calisto đã giúp ông Hiển liên lạc với CLB Porto để cùng CLB này xây dựng một học viện bóng đá trẻ mang tầm quốc tế tại Đà Nẵng.

Và cũng nhờ mối quan hệ thân tình ấy mà Lê Công Vinh - một cầu thủ mũi nhọn của T&T mới có thể qua Bồ Đào Nha, đầu quân cho CLB Leixoes. Có thể nói, ở ông bầu Đỗ Quang Hiển, Calisto vừa nhìn thấy một tham vọng mang tầm chiến lược, lại vừa nhìn thấy một mức lương cao hơn mức lương mà ông đang nhận từ VFF rất nhiều.

Cách đây hơn một tuần, khi trả lời báo chí, cả ông Đỗ Quang Hiển lẫn Calisto đều nằng nặc phủ nhận việc Calisto sẽ ngồi vào ghế thuyền trưởng của T&T Hà Nội. Thế như khoảng 1, 2 hôm trở lại đây thì cả hai đều không còn giấu giếm chuyện này. Bầu Hiển nói thẳng trên mặt báo: "T&T Hà Nội cần có Calisto, và sẽ bằng mọi giá để có được ông ấy".

Calisto thì bảo: "Tôi và bầu Hiển đã nói chuyện với nhau. Khả năng tôi về T&T là có thể xảy ra". Theo tiết lộ của chính ông Calisto thì giữa ông với bầu Hiển chỉ có những "cam kết miệng", chứ chưa có bất cứ một văn bản ghi nhớ, hay hợp đồng cụ thể nào. Lý do là ở thời điểm hiện tại, dẫu sao Calisto vẫn đang còn hợp đồng với VFF, và ông chỉ chính thức quyết định tương lai của mình sau khi hợp đồng hết hạn.

Ở một phương diện khác, khi được hỏi là có mong muốn Calisto tiếp tục ngồi trên ghế HLV trưởng ĐTVN hay không, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: "Chúng tôi ghi nhận công lao Calisto đã đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Với những công lao ấy, ông Calisto xứng đáng gắn bó lâu dài với bóng đá Việt Nam. Bởi vậy, VFF sẽ tiếp xúc với Calisto để mời ông ấy ở lại ĐT lâu hơn". Tuy nhiên, với những động thái như chúng tôi vừa phân tích thì có rất nhiều khả năng VFF rồi sẽ rơi vào thế… việt vị.

Calisto sẽ về T&T Hà Nội và trở thành HLV trưởng, kiêm GĐKT của T&T Hà Nội - đó là một điều mà gần như tất cả mọi người trong làng bóng bây giờ đều đang nghĩ tới.

Calisto muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam

Calisto nói rằng có một số ĐT ở Trung Đông và một CLB ở Bồ Đào Nha đã liên lạc với ông để mời ông về cầm quân. Tuy nhiên sau gần 10 năm sống ở Việt Nam, ông không muốn rời xa mảnh đất nhiều kỷ niệm này. Bởi vậy, theo ông thì sau khi không còn làm HLV trưởng ĐTVN nữa, chắc chắn ông vẫn sẽ hành nghề ở Việt Nam, và thậm chí là có ý định gắn bó với Việt Nam cho đến cuối đời.

Diệp Xưa
.
.
.