Giữ vẻ nguyên sơ của vịnh Bái Tử Long để phát triển du lịch

Chủ Nhật, 21/04/2013, 16:16
Cần giữ vẻ nguyên bản, hoang sơ và con người ít tác động đến cảnh quan thiên nhiên của vùng vịnh Bái Tử Long để phục vụ phát triển du lịch Vân Đồn là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự hội thảo “Du lịch Vân Đồn - tiềm năng và phát triển” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh tổ chức vào chiều 20/4. Tham gia hội thảo có hơn 50 doanh nghiệp lữ hành trong nước và một số nhà khoa học và quản lý về du lịch.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết: Không thể xây dựng được các sản phẩm du lịch cao cấp nếu để cảnh quan thiên nhiên ở Vân Đồn bị con người can thiệp quá nhiều, môi trường không trong sạch. Vì vậy, đất đai ven biển, các đảo, cảnh quan ven bờ như bãi cát, mỏm núi, rừng cây, đa dạng sinh học, chất lượng bãi tắm... cần giữ được vẻ nguyên bản, hoang sơ và ít chịu tác động của con người.

Bà Trương Thu Thủy, Giám đốc Công ty Lữ hành Bumble Bee Travel góp ý: Các hang động trên vịnh Bái Tử Long nếu sau này khai thác không nên trang trí đèn điện chiếu sáng trong hang mà để nguyên vẻ hoang sơ sẽ tạo hấp dẫn với du khách nhiều hơn.

Bà Hoàng Thị Bích Nguyệt, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du thuyền Đông Dương cũng đề nghị: Vân Đồn cần khảo sát kỹ lưỡng, việc đầu tư phải nằm trong khuôn khổ quy hoạch phát triển du lịch địa phương, có tầm nhìn quốc gia và được sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân bản địa nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa, cũng như địa mạo của Bái Tử Long.

Ngoài ra, các hãng lữ hành đề nghị, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn Vân Đồn cần đầu tư đào tạo nhân lực làm du lịch, đầu tư các cơ sở kiến trúc hạ tầng như cầu cảng, đường sá, thông tin liên lạc. Đặc biệt, vấn đề giá cả các dịch vụ du lịch, ăn uống phải ổn định, không để tình trạng “chặt chém” khách du lịch.

Nằm trong Vịnh Bái Tử Long và liền kề với di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, huyện Vân Đồn hội tụ nhiều ưu thế để phát triển du lịch. Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên, Vân Đồn còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật như hệ thống bến cảng cổ của Thương Cảng Vân Đồn, Chùa Cái Bầu, đền Cặp Tiên thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tham quan mỗi năm.

Trước những lợi thế và tiềm năng về phát triển du lịch, ngày 19/8/2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê Duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, trong đó phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao và phát triển du lịch là hoạt động chính để phát triển các ngành kinh tế - xã hội khác

Văn Đức
.
.
.