Giỗ tổ Hùng Vương: An toàn cho mọi du khách

Thứ Năm, 22/04/2010, 11:03
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010 đã diễn ra được 1 tuần với rất nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh phong phú, đa dạng; thu hút sự tham gia của hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ghi nhận đầu tiên ở lễ hội có quy mô cấp quốc gia này là công tác an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đã được đảm bảo ở mức tốt nhất từ trước tới nay, dù lượng du khách đổ về cũng cao hơn nhiều lần so với mọi năm.

Chưa xảy ra phạm pháp hình sự

Lễ hội đã đi được 2/3 chặng đường, nhưng lực lượng Công an đã có thể tạm hài lòng với những kết quả đạt được từ sự nỗ lực của từng cán bộ, chiến sỹ. Ngày 21/4 (tức 7/3 Âm lịch), lượng khách bắt đầu dồn về khu di tích Đền Hùng rất đông, nhưng chưa có một vụ vi phạm hình sự nào xảy ra.

Trong suốt 7 ngày diễn ra lễ hội, chỉ xảy ra 5 vụ trộm cắp nhỏ, với 6 đối tượng bị bắt quả tang. Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Hà Minh Tân - Trưởng phòng PC14, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Với sự hỗ trợ của Bộ Công an và sự phối hợp giữa các lực lượng thuộc Công an tỉnh, công tác giữ gìn an ninh trật tự trên toàn khu vực diễn ra lễ hội luôn được đảm bảo.

Có được sự chủ động này, là do Phòng PC14 đã thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh trong việc đưa ra các biện pháp phòng ngừa. Trước khi lễ hội diễn ra, Công an tỉnh đã triển khai đến lực lượng Cảnh sát hình sự từng huyện, thị để quản lý chặt chẽ, gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự. Công an tỉnh đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong khu vực đền Hùng với mục tiêu cao nhất là không để xảy ra án nghiêm trọng.

Ở khu vực đền Hùng, lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính, tăng cường kiểm tra các nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn TP Việt Trì, huyện Lâm Thao, huyện Phù Ninh để kịp thời phát hiện những đối tượng có nghi vấn. Từ kinh nghiệm của các địa phương có lễ hội, PC14 đã thông báo trên loa ở khu vực lễ hội và từng khu vực đền về việc có một nhóm đối tượng là phụ nữ, tuổi từ 18 đến 40 thường trà trộn và những người hành lễ để trộm cắp, móc túi. Cùng với lực lượng công khai, PC14 đã cử một lực lượng trinh sát bí mật nên đã kịp thời phát hiện và bắt quả tang một số đối tượng có hành vi móc túi tại khu vực đền Giếng…

Những ngày này, 100% quân số của phòng PC 14 trực 24/24h tại khu vực lễ hội để đảm bảo an ninh trật tự và kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra. Sự phối hợp giữa các lực lượng liên ngành, trong đó Công an là nòng cốt, đã ngăn chặn hiệu quả các hoạt động phạm pháp như đánh nhau, lừa đảo, cướp giật…

Đặc biệt, đến thời điểm này, chưa có một vụ cướp giật nào xảy ra. Với việc các đối tượng hoạt động rất đa dạng và ngày càng tinh vi hơn trước, gia tăng đối tượng phạm pháp là nữ, đã khiến công việc đảm bảo an ninh gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, diễn biến hoạt động của các đối tượng đều nằm trong tầm dự đoán của lực lượng Công an.

Lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong lễ hội.

An toàn tuyệt đối cho những ngày cuối cùng

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Ngọc Khánh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những ngày diễn ra lễ hội; chúng tôi đã xây dựng một phương án đầy đủ, toàn diện, bài bản, khoa học trên tất cả các mặt và huy động lực lượng các ngành cùng tham gia lớn nhất từ trước đến nay”.

Năm nay, quy chế phối hợp giữa các thành viên nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng liên quan đến đảm bảo ANTT: Quân đội, kiểm lâm, quản lý thị trường, y tế…

Tại các chốt liên ngành, đều do lực lượng Công an chỉ huy, có quyền chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các lực lượng theo chuyên ngành. Kế thừa kinh nghiệm đảm bảo ANTT những năm trước, lễ hội năm nay có bước đột phá trong công tác chỉ đạo, với việc Công an tỉnh Phú Thọ tham mưu cho cấp trên trong công tác phòng chống từ xa tội phạm phá hoại, khủng bố và phối hợp giữa các lực lượng liên ngành, để có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Còn 2 ngày cuối cùng của lễ hội, cũng là ngày giỗ Tổ, nên lượng du khách về đã rất đông. Đại tá Đỗ Đức Kính khẳng định: Tiểu ban ANTT, ATGT sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng các phương án đã đề ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động lễ hội.

Đại tá Đỗ Đức Kính - Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Phó trưởng Ban Thường trực Tiểu ban ANTT, an toàn, giao thông quốc gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010:

Qua 7 ngày triển khai các phương án đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, các ban ngành tham gia đã vào cuộc một cách tích cực, thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch của Bộ Công an và Tiểu ban đã đề ra, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt. Vì thế, toàn bộ các hoạt động diễn ra từ TP Việt Trì đến khu vực Đền Hùng đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chúng tôi đã nỗ lực để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những người về dự giỗ Tổ, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế. Đến nay, chưa có vụ việc đáng tiếc lớn nào xảy ra. Tệ nạn cờ bạc, ăn xin, mê tín dị đoan được giải quyết một cách cơ bản. Các dịch vụ văn hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm… đều được đảm bảo.

Lực lượng cán bộ y tế cấp cứu kịp thời những người sức khỏe yếu, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Lực lượng liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra việc niêm yết giá cả hàng hóa, nhắc nhở và xử lý kịp thời, nên những ngày vừa qua đã không xảy ra hiện tượng nâng giá, chặt chém du khách hay mất ATVSTP.

Thanh Hằng - Vũ Hân
.
.
.