Giám đốc First New – Trí Việt bị đe dọa

Thứ Hai, 23/01/2006, 07:00

Liên tục trong ba đêm 20, 21 và 22/1, anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn với những lời lẽ đe dọa, giọng điệu láo xược đòi giết và hành hung anh của một trùm in sách lậu. Số máy gửi những tin đe dọa đó hiện vẫn còn được lưu tại máy điện thoại của anh Phước.

Theo tin từ Công ty First News, cách đây vài ngày, đại diện công ty này trực tiếp ra Hà Nội và phát hiện những cuốn sách “Sống đẹp” trong bộ “Hạt giống tâm hồn” và một số đầu sách khác của mình (đã mua bản quyền của Mỹ, Anh) bị một đường dây tiếp tục in lậu với số lượng lớn và phát hành công khai.

Trước đó hơn một tháng, các cơ quan báo chí đã đưa tin về các cuốn sách của First News bị một đường dây (do một người ở cửa hàng tại một ngõ trên đường Láng, Hà Nội) in lậu và phát hành công khai. First News đã có công văn gửi tới các cơ quan chức năng cùng với các mẫu sách bị in lậu, nhưng cho đến nay, những cuốn sách in lậu đó chưa hề bị thu hồi và "các ông chủ" in lậu vẫn điềm nhiên mở rộng hoạt động. Theo các nguồn tin từ các cửa hàng sách lớn tại Hà Nội, đằng sau việc in lậu này là những tay làm ăn phi pháp sừng sỏ, thâm niên trong nghề, có quan hệ rộng.

15h ngày 17/1, nhân lúc mọi người đang chuẩn bị Tết cuối năm, một trùm in lậu đã cho "phát hành" khắp Hà Nội cuốn “Phút nhìn lại mình” (được First News mua bản quyền của Tập đoàn Xuất bản Mỹ Margret McBride) được in lậu theo "công nghệ mới" và hứa hẹn chào hàng các cuốn “Quà tặng diệu kỳ”, “Hạt giống tâm hồn”, “Thay thái độ - Đổi cuộc đời”, “Bí mật hạnh phúc”... khác đang trên máy in và ở khâu đóng xén thành phẩm.

Cầm cuốn “Phút nhìn lại mình” mới in lậu này (cuốn này đã bị in lậu lần thứ ba), chúng tôi nhận thấy toàn bộ cuốn sách đã được sắp chữ lại với font chữ khác rõ nét, bìa được thiết kế lại với font chữ to hơn, vẫn có logo First News, logo Hạt giống tâm hồn, tên Nhà xuất bản Tp.HCM và cả mã vạch điện tử để nhập hàng vào các nhà sách lớn. Chỉ khác là lần này bọn chúng đã bỏ trang bản quyền đầu tiên, không in bìa trang 2, 3 và các trang có hình bên trong photo lại nên mờ nhạt dễ nhận biết. Chúng chiết khấu cho các nhà sách rất cao, từ 50-60% và các nhà sách tại Hà Nội đã trả hàng lại cho First News

P.V
.
.
.