Giải thưởng văn học EU

Chủ Nhật, 19/07/2009, 12:49
Ngày 16/7 vừa qua tại Brussels đã công bố danh sách những tác giả được nhận giải thưởng văn học của Liên minh châu Âu (EU). Đó là 7 nữ văn sĩ và 5 nhà văn từ Áo, Croatia, Pháp, Hungary, Ireland, Italia, Litva, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia và Thụy Điển.

Lễ trao giải thưởng chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 28/9/2009. Chủ nhân của lễ trao giải thưởng sẽ là nhà văn Thụy Điển Henning Mankell, tác giả của nhiều tiểu thuyết trinh thám ăn khách.

Trong số những tác giả được nhận giải thưởng văn học EU năm nay có nhà văn khoa học viễn tưởng Ba Lan Jacek Dukaj; nữ văn sĩ Hungary, Szecsi Noemi; nữ văn sĩ Pháp Emmanuelle Pagano; nữ văn sĩ kiêm kịch tác gia người Litva, Laura Sintija Cerniauskaite...

Giải thưởng văn học EU trong ba năm sẽ được trao cho các tác giả ở 34 quốc gia, tham gia chương trình văn hóa của EU. Mục tiêu của giải thưởng này là thúc đẩy quá trình giao lưu văn học hiện đại giữa độc giả ở các nước châu Âu. EU sẽ hỗ trợ cho việc dịch các tác phẩm văn học ra các thứ tiếng nước ngoài.

Trong giai đoạn hai (năm 2010), giải thưởng văn học EU sẽ được trao cho các tác giả của Bỉ, Cyprus, Đan Mạch, Estonia, Đức, Phần Lan, Luxembourg, Macedonia, Romania, Slovenia và Tây Ban Nha. Giai đoạn 3 (2011), giải thưởng sẽ được trao cho các tác giả từ Bulgaria, CH Czech, Hy Lạp, Iceland, Latvia, Liechtenstein, Malta, Serbia, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh

M.H.
.
.
.