Giải thưởng truyền hình HTV: Đi tìm chữ tín

Thứ Hai, 16/04/2007, 16:25
Chính thức khởi động từ ngày 5/3, giải thưởng truyền hình HTV (HTV Awards) lần thứ nhất đang đến giai đoạn “nước rút” khi chỉ còn bốn chương trình nữa là sẽ kết thúc (chung kết tối 14/5)...

Dù được đầu tư và xây dựng khá kỹ nhưng HTV Awards vẫn chưa “hot” bằng những giải thưởng khác đã phát trên sóng truyền hình trước đây.

Lấy gì để làm tin?

Hàng chục giải thưởng nghệ thuật do báo đài tổ chức mỗi năm và “gửi trọn niềm tin” cho khán giả, độc giả bình chọn khiến khán giả, độc giả không còn quá nhiều hào hứng tham gia các cuộc bình chọn mới nữa. Đặc biệt là gần đây, khi có quá nhiều kết quả không thuyết phục, người thắng giải không cho thấy thực lực, người tham gia bình chọn chỉ vì “mơ” đến các món quà thời thượng đắt tiền chứ không hẳn vì yêu thích các ứng cử viên, lực lượng fan thông qua việc bình chọn giải thưởng để “đè” nhau...

Riêng với nhà tổ chức HTV, việc không thực hiện đúng như công bố ban đầu (chỉ chấp nhận một tin nhắn từ một số điện thoại) trong cuộc bình chọn Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2006, kết quả “bất thường” từ cuộc thi Ngôi sao vọng cổ truyền hình 2006 đã làm không ít bạn xem đài và cả báo chí mất lòng tin.

Với giải thưởng truyền hình HTV, lần này nhà đài lại tiếp tục nhấn mạnh: “Mỗi thuê bao di động tham gia nhắn tin qua tổng đài 8340 và gọi điện thoại qua tổng đài 19001737 có thể tham gia bình chọn cho nhiều nhân vật yêu thích. Nhưng với mỗi nhân vật yêu thích, khán giả chỉ được nhắn tin, gọi điện một lần/một vòng (giải thưởng có hai vòng bình chọn - NV)”. Nhưng lấy gì để làm tin sau “một lần bất tín”?

Đó là bản hợp đồng giữa công ty Mobile Solution Services (MSS) với HTV. Qua đó, HTV không được thay đổi qui chế giữa chừng cũng như không được can thiệp vào kết quả.

Ông Phan Công Thành - giám đốc Công ty MSS - cho biết: “Chúng tôi quyết lấy chữ tín đặt lên hàng đầu để khán giả không quay lưng với chương trình, với công ty. Chúng tôi cũng khuyến cáo khán giả chỉ nên nhắn tin và gọi điện thoại bình chọn một lần. Nếu nhắn/gọi nhiều lần sẽ bị tính tiền nhiều lần nhưng chỉ tính kết quả lần nhắn/gọi cuối cùng”.

Ông Thành thông tin thêm nếu ai nghi ngờ kết quả đều có thể gọi đến công ty qua số đường dây nóng 0989949970 hoặc các số điện thoại hỗ trợ 4042034-35-36 để kiểm tra với nhà cung cấp. Nếu cần, công ty có thể mời những ai chưa tin vào kết quả bình chọn đến để xem trên máy những dữ liệu (cuộc gọi và tin nhắn từ thuê bao nào, gửi ngày giờ nào...) và kết quả.

Phía HTV cũng xác nhận họ không quan tâm đến kết quả bình chọn hằng tuần. Mỗi tuần, MSS chỉ cần gửi thông tin về khán giả bình chọn đúng để nhà đài thông báo cho khán giả đến nhận giải thưởng từ nhà tài trợ Samsung. Sau vòng 1, MSS cũng chỉ cần thông báo những nghệ sĩ được vào vòng hai (không cần thông báo mỗi nghệ sĩ được bao nhiêu lượt bình chọn).

Chỉ đến đêm chung kết, MSS mới công bố số liệu chi tiết về những cuộc bình chọn trong suốt thời gian diễn ra giải. Những thỏa thuận này nhằm tránh hiện tượng “chạy giải” của các ứng cử viên bằng cách kêu gọi người thân, fan bình chọn tới tấp, áp đảo đối phương khi biết số lượng bình chọn đang thua “đối thủ”.

Còn đó những băn khoăn

Vì nhà tài trợ là một đơn vị sản xuất điện thoại di động nên việc bình chọn chỉ thông qua hai hình thức liên quan đến việc sử dụng điện thoại: nhắn tin hoặc gọi điện. Khán giả không thể bình chọn trên mạng dù chương trình có  hẳn một trang web riêng (www.htvaward.com). Khán giả cũng không thể bình chọn bằng thư hoặc thư điện tử. Cách thức bình chọn đã ít nhiều bị hạn chế.

Là giải thưởng dành cho các nhân vật truyền hình năm 2006 nhưng mãi đến tháng 3/2007 chương trình mới khởi động khiến khán giả khá bối rối trong chọn lựa. Việc khởi động muộn màng này cũng làm giảm bớt phần hấp dẫn, bởi khán giả hiện tại lại đang để ý và có hứng thú hơn với những bình chọn dành cho năm 2007.

Khán giả sẽ lại tin rằng phần bình chọn của mình là có “trọng lượng”? Nghệ sĩ sẽ lại tin rằng mình đang có mặt trong một “cuộc đua” đáng giá? Nhà đài sẽ lại được tin tưởng là nơi đã tạo nên những sân chơi thú vị, bổ ích và công minh? Hạ hồi phân giải...

Theo Quỳnh Nguyễn (Tuổi trẻ)
.
.
.