Giải thưởng sắc đẹp, tài năng âm nhạc: Phải chăng là ảo?

Thứ Bảy, 01/12/2007, 09:34
Cuộc thi nào cũng kèm theo những danh hiệu rất kêu như thần tượng âm nhạc, ngôi sao cùng hàng loạt các danh hiệu hoa hậu cũng đua nhau xuất hiện như nấm mọc sau mưa… Trị giá giải thưởng cũng ngày được tăng cao nhưng việc lựa chọn trao giải và thực lực của người được trao giải và chất lượng không đúng tên gọi của giải thưởng trong thực tế vẫn là điệp khúc "biết rồi, khổ lắm…".

Ào ạt tổ chức thi, ào ạt trao giải nhưng giá trị thật của giải thưởng lại gần như tỷ lệ nghịch với số lượng giải, số lượng cuộc thi cũng như những chuyện lùm xùm từ phía Ban tổ chức.

Tại lễ trao giải Album vàng của năm do Đài Truyền hình TP HCM và Công ty Cát Tiên Sa vừa tổ chức mới đây, số lượng giải thưởng tăng chóng mặt so với ban đầu và đạt mức kỷ lục: 16 giải thưởng. Quan niệm giải thưởng đặc biệt cao hơn giải nhất thêm một lần nữa bị đảo ngược.

Mặc dù theo Ban tổ chức chương trình, Album đoạt giải đặc biệt phải dung hòa được giữa tiêu chí nghệ thuật và thị hiếu âm nhạc của số đông khán giả nhưng trị giá giải thưởng dành cho album đạt giải vàng của năm do Hội đồng Nghệ thuật lại cao hơn các album đạt giải đặc biệt.

Cuộc thi nào cũng kèm theo những danh hiệu rất kêu như thần tượng âm nhạc, ngôi sao… Trị giá giải thưởng cũng ngày được tăng cao nhưng việc lựa chọn trao giải và thực lực của người được trao giải và chất lượng không đúng tên gọi của giải thưởng trong thực tế vẫn là điệp khúc "biết rồi, khổ lắm…".

Nhận xét của thành viên trong Hội đồng Giám khảo thì dĩ hòa vi quý: Em nào vào đến vòng thi này rồi cũng đều xứng đáng đạt giải, em có khả năng ca hát, hy vọng em sẽ có cơ hội phát huy hơn nữa nếu tiếp tục được dự thi trong đêm tiếp theo…

Kết cục, sao chưa thấy sáng, thần tượng gần như mất hút ngay sau khi cuộc thi kết thúc, chỉ có tên tuổi của những nhà tài trợ là tiếp tục bền vững với thời gian cùng tần suất xuất hiện triền miên trên các phương tiện thông tin theo các cuộc thi mới.

Không riêng lĩnh vực âm nhạc, thời gian gần đây, các cuộc thi sắc đẹp cùng hàng loạt các danh hiệu hoa hậu cũng đua nhau xuất hiện như nấm mọc sau mưa. Chỉ trong mấy tháng cuối năm, tính sơ sơ đã có gần chục cuộc thi hoa hậu vùng miền đến cấp quốc gia.

Riêng tháng 10 đã có ít nhất 5 cuộc thi hoa hậu được tổ chức. "Hoa hậu Tây Đô", "Hoa hậu trang sức", "Hoa hậu các dân tộc Việt Nam" chưa kết thúc, "Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam" đã rục rịch khởi động.

Tuy nhiên, khi Việt Nam có đại diện tham gia cuộc thi sắc đẹp mang tầm khu vực hay quốc tế nào đó thì lại ít thấy bóng dáng những người đẹp đã đăng quang mà thay vào đó lại là một mỹ nhân chưa một lần đội vương miện.

Gần đây nhất phải kể đến vòng đặc biệt của cuộc thi "Hoa hậu trái đất" tại Nha Trang. Trước đó, đã có cả chục danh hiệu hoa hậu khác nhưng người đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi này lại là người mẫu Trương Chi Trúc Diễm. Có cả trăm lý do cho sự lựa chọn ấy nhưng bài cơ bản nhất vẫn là cô ấy đáp ứng đủ tiêu chí của cuộc thi…

N.H.
.
.
.