"Giải quyết" ngân hà trắng

Thứ Ba, 29/04/2014, 08:52
Có nhắm mắt lại người ta cũng có thể biết chắc Real Madrid sẽ đá phòng thủ triệt để y như trận lượt đi, thậm chí còn hơn cả trận lượt đi. Vì, họ đang dẫn trước đối phương 1-0. Và vì, chỉ nhờ thứ vũ khí phòng ngự người ta mới có thể phá được thứ bóng đá Tiqui - Taca mà Bayern đang áp dụng.

Ai cũng biết, nói đến Real là nói đến một thương hiệu tấn công thượng thừa. Và cho đến trước trận lượt đi bán kết Champions League năm nay với Bayern, rất nhiều CĐV Real cũng đã tin rằng đội bóng của mình vẫn sẽ tấn công. Nhưng thực thế diễn ra khác hẳn: Real thủ thấp và thủ chắc rồi đợi những pha phản đòn đánh thẳng vào biên phải của Bayern. Tại sao lại là biên phải? Tại vì ở đó, Real có "kẻ châm ngòi tài năng" Ronaldo, còn Bayern lại sở hữu "gã xoàng" Rajinha. Bàn thắng duy nhất Real ghi được trong trận lượt đi diễn ra theo đúng kịch bản đánh cánh như thế. Và nếu các chân sút của mình thực hiện cơ hội tốt hơn thì Real thậm chí có thể ghi được 3 bàn thắng cũng với kịch bản ấy, ngay trong hiệp 1.

Dĩ nhiên, HLV trưởng Pep Guardiola nhìn ra vấn đề nên đã nhanh chóng "trả" đội trưởng Philipp Lahm về cánh phải, thế chỗ Rafinha, và rất có thể là kiểu hoán đổi vị trí này sẽ tiếp tục được lặp lại ở trận lượt về. Nhưng đau cho Pep là khi ấy khu trung tuyến của Bayern lại mất đi một cầu thủ rất thông minh - "người thông minh nhất mà tôi từng làm việc từ trước đến giờ" như có lần Pep từng chia sẻ. Thế nên trên báo chí Đức đã có những bài viết đại loại: Ước gì trong tay Pep có được 2 cầu thủ giống như Lahm. Bên cạnh việc "trả" Lahm về biên phải để tăng cường sức phòng ngự, rất có thể Pep cũng sẽ "trả" Robben về vị trí tiền vệ trái, vì 90 phút lượt đi cho thấy những quả đi bóng, quặt bóng rồi dứt điểm từ bên phải của Robben đã bị hệ thống phòng ngự Real bắt bài toàn diện. Có nghĩa, nhìn ở góc độ con người, cả ở khía cạnh phòng thủ lẫn tấn công, nhiều khả năng Bayern sẽ có những thay đổi lớn so với trận lượt đi.

Đêm nay, hình ảnh chiến thắng quen thuộc này sẽ trở lại với cầu thủ Bayern.

Nhưng vấn đề của họ không đơn giản chỉ có vậy. Vấn đề quan trọng là phải làm sao để giúp cho cả một cỗ máy có thể lấy lại "lửa" thi đấu và thứ bóng đá Tiqui - Taca có thể được thực hiện với một tốc độ cao hơn như nó cần phải có? Trận đấu gần đây nhất ở giải VĐQG Đức với Bremen, Bayern Munich đã có thể chơi nhanh, chơi nhuyễn đúng như vậy. Và kết quả là họ đã ghi vào lưới Bremen tới 4 bàn chỉ trong vòng 25 phút đầu hiệp 2. Nhưng từ Bremen đến Real Madrid, từ cái thế cờ tàn của  giải VĐQG Đức tới sự nóng hổi của bán kết Champions League là hai câu chuyện, hai thế giới hoàn toàn khác nhau. Pep hiểu rõ điều này nên ông mới bảo: "Muốn thắng Real, cầu thủ của tôi phải đá được với hơn 200% sức lực".

Với tỷ số  0-1 ở trận lượt đi, đêm nay Bayern sẽ vượt qua vòng bán kết với hai khả năng: một là thắng hai bàn cách biệt ngay trong 90 phút hoặc 120 phút; hai là thắng tối thiểu 1-0 sau 120 phút rồi giải quyết đối thủ trên chấm luân lưu 11m. Có nghĩa, với bất luận phương án nào thì Bayern cũng bắt buộc phải ghi được bàn thắng, và nếu ghi bàn thắng nhưng lại rơi vào khả năng thứ hai thì mọi thứ sẽ trở nên cực kỳ mạo hiểm.

Dĩ nhiên, Pep không muốn một sự mạo hiểm như vậy. Và vì vậy Bayern có thể sẽ đẩy cao tốc độ, tấn công dồn dập ngay từ những phút đầu tiên. Có một chỉ số tích cực cho Bayern, đó là, trong 5 trận đá trên sân nhà Allianz Arena tại đấu trường Champions League năm nay họ đã ghi cả thảy 14 bàn vào lưới đối phương.

Allianz Arena đêm nay, thầy trò Bayern Munich sẽ có 90 phút "giải quyết" Real  -  "giải quyết" ngân hà trắng!

Bayern Munich lo trọng tài

Ngay sau khi thông tin trọng tài Pedro Proenca là người được UEFA giao cầm còi trận bán kết lượt về Bayern - Real, các cầu thủ và CĐV Bayern đã ở vào trạng thái... run run lo sợ. Thứ nhất, ông trọng tài này gắn liền với "điềm gở" của Bayern khi chính là người điều khiển trận chung kết Champions League 2012 giữa đội này với Chelsea. Một trận đấu mà Bayern đã chơi hay hơn hẳn, và đã dẫn bàn cho đến những phút cuối cùng, trước khi bất ngờ bị gỡ hoà rồi thua cuộc trên chấm 11m. Thứ hai, Pedro Proenca là người Bồ Đào Nha, là bạn của ngôi sao Cristiano Ronaldo bên phía Real. Mong là trận lượt về đầu tiên trong hai trận lượt về bán kết Champions League năm nay sẽ không diễn ra bất cứ sự cố trọng tài nào.

Lệ Đài

Hiếu Hà
.
.
.