Giải nhất Sao Mai Phương Nga ra album chào mừng ngày 8-3

Thứ Ba, 28/02/2012, 20:50
Sau 8 năm kể từ khi phát hành album vol.1 “Bóng cây Kơ- nia” (năm 2004) Phương Nga, cô ca sĩ đoạt giải Nhất cuộc thi Sao Mai lần thứ nhất (năm 2011) mới trình làng album vol.2 với cái tên rất chân phương: Album Acoustic “Ơi, cuộc sống mến thương”.

Album có 8 ca khúc đã trở thành kinh điển trong âm nhạc Việt Nam: “Tiếng võng ru trưa” (Lã Văn Cường), “Đêm mùa đông Hà Nội” (Hoàng Phúc Thắng), “Biển hát chiều nay” (Hồng Đăng), “Lòng mẹ” (Y Vân), “Một đời người một rừng cây” (Trần Long Ẩn), “Hoa xuân ca” (Trịnh Công Sơn), “Đêm thành phố đầy sao” (Trần Long Ẩn), “Ơi cuộc sống mến thương” (Nguyễn Ngọc Thiện).

Album “Ơi cuộc sống mến thương” đã thể hiện được phong cách của một ca sĩ chuyên nghiệp, sự điêu luyện trong kỹ thuật và sự tròn đầy cảm xúc của một giảng viên trường Học viện Âm nhạc Việt Nam với những ca khúc hát về tinh thần lạc quan, yêu đời của người con gái mới lớn, là tình cảm sâu nặng với quê hương, đất nước; là những cảm xúc yêu của người phụ nữ.

Chị cũng được cho là sỹ đầu tiên trong dòng nhạc Chính thống thể hiện cả album theo phong cách Acoustic (một sự thể hiện mộc mạc, khai thác màu sắc âm thanh của chính những nhạc cụ chứ không phải âm thanh được tạo từ kỹ thuật điện tử, theo đúng nghĩa của acoustic). Ý tưởng này của chị đã mang lại cho người nghe nhiều cảm xúc cũng như đã góp thên một mảng màu làm phong phú thêm cho bức tranh âm nhạc sôi động và đa dạng như hiện nay.

Ý tưởng chủ đạo là tiếng guitar mộc mạc, nhấn nhá khi trầm khi bổng, những nét giai điệu trữ tình… hòa quyện với giọng hát cao, trong sáng truyền cảm, và đầy kỹ thuật của Phương Nga.

Ca sĩ Phương Nga.

NSND Quang Thọ, một người thầy và một ca sĩ thuộc thế hệ đi trước đã nhận xét: “Phương Nga đã hát những bài hát một thời của thế hệ chúng tôi với một trình độ tương đối cao và đã được đánh giá là một trong những ca sĩ hát nhạc đỏ - dòng nhạc chính thống có kỹ thuật cao. Không dễ để đánh giá chất lượng của album vì nó không chỉ có giọng hát mà nó còn có âm nhạc, có bài có 1 cây đàn guita đệm, có bài có 2 nhạc cụ, có bài có 3 nhạc cụ, nó phải là một sự gắn bó và hòa chung vào giọng hát của Phương Nga. Album không có các nhạc cụ gõ, điện tử mà hát với nhạc cụ aucostic đòi hỏi sự chuẩn xác, giọng hát điêu luyện, cách vuốt câu chữ tinh tế”.

Ca sĩ Phương Nga sinh ngày 8/12/1978 tại Hà Nội, là con gái út trong gia đình có hai chị em. Bắt đầu học thanh nhạc chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, ba năm sơ cấp, 4 năm trung cấp dưới sự giảng dạy của NSƯT Phan Thu Lan với kết quả tốt nghiệp trung cấp xuất sắc (10 điểm). Năm 1999, Phương Nga thi vào hệ đại học Nhạc viện Hà Nội nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự dìu dắt của cố NSND Lê Dung. Chị được coi là “hạt giống đỏ” và được NSND Lê Dung hết lòng yêu thương dạy dỗ. Sau khi NSND Lê Dung qua đời, chị đã rất may mắn được PGS.NSND Trung Kiên nhận giảng dạy. Hiện chị đang làm nghiên cứu sinh và là giảng viên Khoa Thanh nhạc – Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Thiên Kim
.
.
.