Phía sau loạt trận đầu tiên của AFF Cup 2010:

Giải đấu của những cuộc... lật đổ?

Thứ Sáu, 03/12/2010, 14:55
Nếu không có cái đầu của Sarayoot "mọc" lên rất đúng thời điểm ở phút thứ 90+1, đưa quả bóng nằm gọn trong mành lưới ĐT Lào thì có thể rất, rất nhiều người Thái Lan đã phải gục đầu khóc hận. Nếu không có cú đánh đầu "cứu rỗi" ấy thì cái thương hiệu hút hàng Bryan Robson - HLV trưởng danh tiếng người Anh của ĐT Thái Lan đã có một khởi đầu bẽ mặt.

Với cả một dàn cầu thủ tiếng tăm như Chaiman, Winothai,Thonglao… những tưởng Thái Lan sẽ "làm gỏi" ĐT Lào như đã từng "làm gỏi" trong những lần gặp gỡ giữa hai đội trước đây. Thế nhưng thực tế chính ĐT Lào, chứ không phải Thái Lan mới là đội bóng 2 lần vươn lên dẫn trước, đẩy đối thủ vào cảnh rượt đuổi mệt mỏi.

Công bằng mà nói, trong ngày ra quân của cả hai, cầu thủ Lào đã chơi một thứ bóng đá rất quả cảm, còn cầu thủ Thái Lan đã cho thấy họ chưa thoát khỏi sức ì. Chính vì chưa thoát khỏi sức ì mà Thái Lan đã không thể tăng tốc, dù rất cần tăng tốc để tạo đột biến. Chính vì chưa thoát khỏi sức ì mà các đôi chân Thái Lan mới nặng nề với từng pha xử lý, và sau đó là nặng nề với từng pha dứt điểm, cho dù đấy là những pha rất điểm rất "ngon" trong bối cảnh đối mặt với khung thành.

Chính vì những lý do như thế mà sau trận đấu HLV Bryan Robson đã không tránh khỏi cảm giác lo lắng cho đội nhà. Và dĩ nhiên ông cũng lo cho cả cái ghế thuyền trưởng của mình, bởi "quân lệnh" đã được đưa ra: Nếu Thái Lan không vô địch thì ông mất ghế.

Nếu như ở trận đấu đầu tiên của bảng A, bất ngờ đến từ sự ì ạch của Thái Lan và sự quật khởi của những đôi chân Lào thì ở trận đấu thứ hai, sự bất ngờ lại đến từ cái phong độ yếu ớt đến kỳ lạ của Malaysia. Nên nhớ rằng bóng đá Malaysia với lứa U.23 vừa lên "vua" Đông Nam Á sau một kỳ SEA Games thắng U.23 Việt Nam trong trận chung kết.

Sau lần lên "vua" ấy, người Malaysia đặt rất nhiều niềm tin vào chiến trường AFF Cup năm nay. Ngay cả khi gần chục cầu thủ Malaysia bị chấn thương ở những mức độ nặng - nhẹ khác nhau trước thềm AFF Cup thì niềm tin ấy cũng chẳng vì thế mà tan biến. Bản thân HLV trưởng Rajagobal trước trận đấu với Indo cũng nói rằng Malaysia sẽ chơi hết sức, và sẽ có điểm, dù đấy là những điểm số khó khăn.

Song kỳ thực là ở cái chảo lửa Senayan như muốn thiêu trụi những sợi thần kinh vững vàng nhất của đối thủ, những đôi chân Malaysia đã bị chủ nhà "làm gỏi" và đã phải chấp nhận một trận thua bẽ bàng 1-5, dù là đội bất ngờ dẫn trước.

Rõ ràng 2 trận đấu đầu tiên ở AFF Cup năm nay là hai trận đấu của những bất ngờ. Sự bất ngờ mà với nó, ĐT Lào có được 1 điểm ngoài dự kiến, ĐT Thái Lan có 90 phút mất mặt, ĐT Indonesia có một ngày ra quân dễ dàng hơn mình tưởng, còn ĐT Malaysia lại vỡ và vỡ nhanh đến giật mình.

Nhưng diễn biến đó hứa hẹn phần còn lại của AFF Cup năm nay có khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện những kết quả làm cho nhiều người nhiều giới phải… ngỡ ngàng.

Xem ra, ở sân chơi Đông Nam Á bây giờ, khi mà trình độ các đội bóng không còn quá chênh lệch như trước đây thì bất ngờ có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Và chính vì yếu tốt bất ngờ ấy mà AFF Cup sẽ càng trở nên thú vị hơn!

Ngọc Anh
.
.
.