Giải Nobel Văn học 2011 thuộc về nhà thơ Thụy Điển

Thứ Sáu, 07/10/2011, 09:54
Tại lễ công bố giải Nobel văn học 2011 ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển, Ủy ban giải thưởng Nobel nhấn mạnh, bằng những tác phẩm thi ca giàu tính hình tượng, ngôn ngữ trong sáng và cô đọng, ông Tomas Transtroemer đã mang lại cho nhân loại một cách tiếp cận tinh khôi đối với thực tế và xứng đáng nhận giải Nobel Văn học 2011.

Ông Tomas Transtroemer được đánh giá là nhà thơ có ảnh hưởng trên thế giới cho dù sinh (ngày 15/4/1931) trong một gia đình có mẹ là giáo viên và bố là nhà báo.

Được biết, ngay từ thuở niên thiếu, ông Tomas Transtromer đã say mê văn học và bắt đầu làm thơ từ năm 13 tuổi. Tập thơ đầu tiên của ông Tomas Transtromer được công bố cách đây 57 năm (1954-2011) với 17 bài và lập tức trở thành một trong các tác phẩm văn học nổi tiếng nhất thập kỉ.

Ông Tomas Transtromer đã tốt nghiệp Khoa Tâm lý học Trường Đại học Stockholm và ngoài thi ca, nhà thơ còn viết một cuốn hồi ký ngắn có tên "Minnerna ser mig" (Những kỷ niệm đang nhìn tôi). Kể từ đó cho đến tác phẩm cuối cùng (được xuất bản năm 2006), những vần thơ của ông Tomas Transtromer đều đi vào lòng người đọc với những chi tiết tỉ mỉ, tinh tế, đề tài thiết thực và những phép ẩn dụ sâu sắc.

Giới truyền thông cho biết, kể từ khi được giới thiệu với giới văn học Mỹ (năm 1960) đến nay, các tác phẩm của nhà thơ Tomas Transtromer ngày càng trở nên nổi tiếng và đã được dịch ra hơn 60 thứ tiếng khác nhau.

Trong sự nghiệp văn chương của mình, nhà thơ Tomas Transtromer được tặng nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có Giải Petrarch của Đức (năm 1981) và Giải Bonnier về thơ (năm 1983)

Tuấn Cường
.
.
.