"Gạch" - "Gỗ" gặp nhau và nỗi buồn V.League

Thứ Bảy, 25/01/2014, 13:13
Chủ nhật tuần này sẽ diễn ra trận derby doanh nghiệp lừng lẫy một thời giữa chủ nhà Đồng Tâm Long An và đội khách Hoàng Anh Gia Lai trong khuôn khổ vòng 3 V.League 2014. Trận đấu gợi lại rất nhiều thứ giá trị đã được định hình, đã được bơm căng, và cuối cùng đã xìu ra như bóng nước...

Ở cái thời mà bầu Đức và bầu Thắng mới chân ướt chân ráo nhảy vào bóng đá thì những cuộc đối đầu Gỗ - Gạch luôn diễn ra theo cảnh con gà tức nhau tiếng gáy. Thời điểm ấy, một "Gỗ" Hoàng Anh ngùn ngụt lửa tấn công và một "Gạch" Đồng Tâm Long An lấy bóng đá phản công làm sức sống luôn tạo ra những cuộc so kè nóng từ trên sân cỏ, nóng lên khán đài, và nóng sang cả những dích dắc hậu trường không nhiều người am hiểu.

Thế mới có chuyện chỉ là một cuộc đấu ở Cúp QG (cái sân chơi vốn vẫn bị phần lớn các đội bóng Việt Nam xem nhẹ), thế mà Gạch - Gỗ cũng gồng lên quyết thắng, thậm chí là phải thắng bằng mọi giá. Không biết có phải vì tư tưởng ấy không mà ông bầu của "Gỗ" suýt chút nữa bị khởi tố vì nghi án đưa tiền cho trọng tài, nhưng sau đó được "giải oan" đấy đơn thuần chỉ là... tiền mừng tuổi. Cựu HLV trưởng của "Gạch" cũng đồng thời là cựu HLV trưởng ĐTVN Henrique Calisto nhiều lần tâm sự với người viết về độ "sướng" trong những lần cầm quân so kè Gạch - Gỗ. Và nói như thầy "Tô" thì một giải đấu chất lượng luôn cần và rất cần những cuộc đối đầu chất lượng.

Không còn những cuộc đối đầu Gạch - Gỗ nóng bỏng ngày nào...

Thế nhưng cùng với dòng thời gian thì cuộc đấu Gạch - Gỗ càng ngày càng giảm nhiệt. V.League 2013, khi Gỗ không quá máu me vô địch như cái thời mới xuất đầu lộ diện, còn Gạch mới trở lại sân chơi V.League thì cuộc đối đầu hai bên đã diễn ra một chiều. Và bây giờ, khi Gạch - Gỗ chuẩn bị gặp nhau thì nhiều người chợt nhớ: Gạch đang đứng thứ 11, còn Gỗ đứng tận thứ... 13. Dĩ nhiên đấy chỉ là ngôi thứ tạm thời khi V.League mới chạy qua 2 vòng đấu, nhưng khỏi nói ai cũng hiểu cả hai bên giờ đều không thuộc nhóm những đội có khả năng tranh chấp ngôi thứ như ngày xưa nữa.

Thực ra thì hồi bóng đá bao cấp, bóng đá Việt Nam từng có những cuộc đối đầu toé lửa, bất luận vị trí và thứ hạng của hai đội bóng. Đấy là những cuộc Derby thành phố kiểu như Cảng Sài Gòn - Hải Quan hay Thể Công - Công An Hà Nội, những cuộc derby thuộc vào dạng danh bất hư truyền trong lịch sử nền bóng đá. Nhưng Derby doanh nghiệp giữa Gạch - Gỗ chưa đạt đến cái tầm... danh bất hư truyền ấy. Derby Gạch - Gỗ chỉ nóng khi cả hai ông bầu - hai chủ đầu tư không ngừng đổ tiền vào bóng đá, hướng đến ngôi vô địch. Chứ như bây giờ, khi bầu Đoàn Nguyên Đức đã chuyển hướng đầu tư vào lứa trẻ của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, còn bầu Võ Quốc Thắng thậm chí đã nhường lại vị trí chủ tịch CLB cho em trai mình thì rõ ràng cuộc đối đầu Gạch - Gỗ đã mất hết hồn vía của nó rồi.

Chiều chủ nhật này, Gạch - Gỗ đấu nhau như đấu với mọi đội bóng bình thường khác. Chiều chủ nhật này, cả Gạch lẫn Gỗ đều nhập trận với tư tưởng cố gắng kiếm điểm để thoát khỏi tốp cuối trước khi ăn Tết. Chiều chủ nhật này, những ai ngồi trên sân Long An xem Gạch - Gỗ đấu nhau chắc chắn sẽ nhận ra một sự thực: V.League bây giờ không có dù chỉ là một trận đấu mang hồn Derby!

Có thể hy vọng ở "Derby" xứ Thanh - xứ Nghệ?

Hôm nay vòng 3 V.League 2013 - vòng đấu cuối cùng trước khi các đội nghỉ Tết sẽ diễn ra trên 3 sân. Ở sân Quảng Nam, chủ nhà Quảng Nam tiếp Hải Phòng. Ở sân Bình Dương, chủ nhà Bình Dương tiếp Quảng Ninh. Và ở sân Vinh, chủ nhà Sông Lam Nghệ An tiếp Thanh Hoá. Ngày mai, hai trận cuối cùng vòng 3 sẽ diễn ra trên sân Đà Nẵng giữa chủ nhà Đà Nẵng với Đồng Nai và sân Long An giữa Đồng Tâm Long An và Hoàng Anh Gia Lai.
 Đã có người hy vọng trận đấu tạm gọi là "derby miền Trung" giữa xứ Thanh - xứ Nghệ sẽ "cứu" một mùa V.League thiếu vắng Derby. Nhìn về mặt hình thức, đúng là các cuộc đấu xứ Thanh - xứ Nghệ thường diễn ra nóng bỏng, trong đó có lần nóng tới mức cầu thủ Nghệ An phải chạy loạn, thậm chí phải trốn vào nhà dân sau một trận đấu trên sân Thanh Hóa. Nhưng những người hiểu những nước đi hậu trường của bóng đá Việt Nam nói rằng phía sau cái bề mặt nóng bỏng ấy, bóng đá xứ Thanh - xứ Nghệ cũng có những ân tình - ân nghĩa không khó "ngửi". Thế nên sẽ là ảo tưởng nếu hy vọng cuộc đấu Sông Lam - Thanh Hóa sẽ trở thành cuộc Derby theo đúng tính chất Derby kiểu Gạch - Gỗ một thời... (Ngọc Anh)

Hà Hiếu
.
.
.