Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 thiếu nhiều "đại gia"

Thứ Năm, 12/04/2007, 09:17
Trong số 19 ban nhạc tham dự vòng chung kết có nhiều ban nhạc thuộc đơn vị công lập cũng như tự do từng được nhiều khán giả biết đến nhưng hầu như không có sự tham gia của các ban nhạc được coi là mạnh nhất trong làng nhạc nhẹ hiện nay.

20h ngày 12/4, vòng chung kết Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc (Superband) 2007 do Cục Biểu diễn nghệ thuật phối hợp với Đài Truyền hình TP HCM và Công ty Cát Tiên Sa tổ chức, sẽ bắt đầu tại Đài Truyền hình thành phố. Tham gia vòng chung kết lần này có 19 ban nhạc thuộc các đơn vị công lập hoặc tự do, đến từ các địa phương trên cả nước.

Hy vọng mới cho các ban nhạc nhẹ

Theo nhạc sĩ Vũ Duy Cương, Phó phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn, thành viên Ban tổ chức liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007, trên thực tế đây là liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ  2.

Trước đó đã có một số cuộc thi về thể loại nhạc nhẹ và kết quả đều gắn với những tên tuổi nổi tiếng sau này. Năm 1992 mới tổ chức được một cuộc thi đơn ca quy mô toàn quốc cùng với sự khẳng định tên tuổi của nhiều ca sĩ trong làng nhạc nhẹ sau khi đoạt giải: Hồng Nhung, Thanh Lam, Ngọc Sơn, Thuỳ Dung, Y Moan.

Đến liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc năm 1993 tại Đà Nẵng, do nhiều nguyên nhân nên chủ yếu chỉ mang tính tập hợp. Tuy nhiên, từ đây, nhiều ban nhạc đã từng bước khẳng định mình: Ban nhạc Đồng đội, Hoa sữa, ban nhạc thuộc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam…

Trước tình hình thiếu vắng sân chơi dành cho các ban nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay, Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 sẽ là cơ hội cho các ban nhạc trên toàn quốc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thuộc lĩnh vực chuyên môn, sáng tác, biểu diễn, giới thiệu đến khán giả những ban nhạc có chất lượng nghệ thuật…

Từ 22 ban nhạc đăng ký tham dự, gửi demo, Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo đã chọn 19 ban nhạc tham dự vòng chung kết. Sau bốn vòng thi, ban nhạc đoạt giải nhất sẽ tiếp tục tham gia Festival các ban nhạc quốc tế cùng các ban nhạc đến từ Thái Lan, Singapore, Tây Ban Nha và  Rumania vào ngày 13/5.

Vắng nhiều ban nhạc nổi tiếng

Theo quy định của Ban tổ chức, các ban nhạc bắt buộc phải thể hiện các tác phẩm âm nhạc của Việt Nam, do nhạc sĩ Việt Nam sáng tác, thuộc một trong ba thể loại đang thịnh hành: jazz, pop, rock nhưng chiếm vị trí áp đảo vẫn là thể loại rock với trên 2/3 số lượng ban nhạc tham dự.

Trong số 19 ban nhạc tham dự vòng chung kết có nhiều ban nhạc thuộc đơn vị công lập cũng như tự do từng được nhiều khán giả biết đến: Đồng đội, Thủy Triều Đỏ, Saigon Metal, Hải Đăng, Trưng Vương… Tuy nhiên, hầu như không có sự tham gia của các ban nhạc được coi là mạnh nhất trong làng nhạc nhẹ hiện nay.

Theo lý giải của nhạc sĩ Vũ Duy Cương, sở dĩ các ban nhạc này không đăng ký tham gia vì bận đi biểu diễn và không muốn… mạo hiểm thương hiệu đã có. Liên hoan lần này là cơ hội để các ban nhạc khẳng định mình. Nhưng nếu các ban nhạc đã có vị trí trên thị trường nhạc nhẹ hiện nay tham gia mà không giành giải cao hoặc bị xếp hạng sau ban nhạc khác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu.

Dự kiến, sau vòng chung kết của liên hoan tại Đài Truyền hình TP HCM từ ngày 12/4 đến ngày 16/4, được truyền hình trực tiếp trên HTV9, HTV2, từ 19 ban nhạc, Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo sẽ lựa chọn 8 ban nhạc tham gia chung kết xếp hạng thứ nhất tại sân khấu ca nhạc Lan Anh vào hai ngày 21, 22/4.

Cũng tại sân khấu này, vòng chung kết xếp hạng 2 sẽ được tổ chức vào ngày 28, 29/4.

Vòng chung kết xếp hạng 3 - vòng thi cuối cùng, Ban tổ chức sẽ trao giải Superband, giải nhất, hai giải nhì cho bốn ban nhạc xuất sắc nhất vào ngày 6/5 tại Nhà hát Hoà Bình

N.Hoa
.
.
.