Én vàng, Én bạc "bay" đi đâu?

Thứ Năm, 23/08/2007, 15:50
Thúy Hường sau khi giành giải Én vàng 2005 trong cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình TP Hồ Chí Minh hầu như biến mất vì lấy chồng sinh con. Tường Vân, Thùy Dương trong cuộc thi lần thứ nhất (2004) thì xuất hiện được một thời gian rồi cũng... "sủi tăm".

Cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình lần 4 của Đài Truyền hình TP.HCM đang bước vào vòng chung kết. Và cũng như ba lần trước, công chúng hy vọng sẽ có một vài MC sáng giá để thay thế cho những gương mặt quen thuộc đến độ nhàm chán lâu nay.

Đội ngũ người dẫn chương trình truyền hình của TP.HCM bị kêu thiếu hụt từ nhiều năm nay vẫn cứ tiếp tục thiếu hụt, dù nhà đài đã công phu nhiều lần tổ chức thi tuyển rầm rộ. Thậm chí, năm 2004, cuộc thi người dẫn chương trình truyền hình (Master of Ceremonies - MC) quy mô đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM, có phạm vi cả nước.

Thế nhưng, điểm qua sự nghiệp của các "Én vàng", "Én bạc" (giải nhất, giải nhì) trong các lần thi trước mới thấy, hi vọng nói trên vẫn chưa được đáp ứng.

Cuộc thi người dẫn chương trình lần 4 năm 2007. (Ảnh: VTC).

Ba lần thi đã tập hợp được một số lượng không nhỏ những gương mặt được đánh giá là có năng khiếu. Lần thứ nhất có Kiều Hải Chuyên, Tường Vân, Thùy Dương, Quỳnh Trâm, Anh Quân, Quốc Bình… Lần thứ hai có Thúy Hường, Ánh Thủy… Lần thứ ba là Hồng Phượng, Xuân Hiếu, Trấn Thành…

Cơ hội trở thành MC chuyên nghiệp đến với không chỉ những người đoạt giải cao (Én vàng, Én bạc) mà với tất cả các thí sinh trụ được đến được vòng chung kết.

Bằng chứng là Quỳnh Trâm, Anh Quân, Quốc Bình… là những người giành giải khuyến khích nhưng họ xuất hiện khá thường xuyên trong các chương trình truyền hình trực tiếp, trong khi đó Hải Chuyên (Én vàng 2004), Thúy Hường (Én vàng 2005) thì hầu như hiếm hoi.

Thúy Hường sau cuộc thi hầu như biến mất vì lấy chồng sinh con. Thời gian gần đây, cô mới được đài mời vào một chương trình ít mang tính giải trí là Khoa học giáo dục. Ánh Thủy, Én bạc 2005, đang là một trong những người giới thiệu chương trình Chào ngày mới trên kênh 7 của đài.

Hải Chuyên sau cuộc thi xuất hiện khá nhiều trong các chương trình truyền trực tiếp của đài, nhưng gần đây, hầu như cô chuyên tâm vào giới thiệu một số chương trình của hãng phim TFS. Tường Vân, Thùy Dương thì xuất hiện được một thời gian rồi cũng biến đâu mất!

Phải chăng, giải thưởng được trao chưa chính xác và thực tế? Lý giải điều này, ông Nguyễn Chí Tân, Phó Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Mỗi người có một khả năng khác nhau, có thể phù hợp với chương trình này mà không phù hợp với chương trình khác. Đoạt giải cao trong cuộc thi không có nghĩa là chương trình nào họ cũng có thể đảm nhận tốt”.

Hồng Phượng và Xuân Hiếu nhận giải Én vàng, Én bạc năm 2006. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Riêng Hồng Phượng (Én vàng năm 2006) và Xuân Hiếu (Én bạc 2006) là những trường hợp hiếm hoi, được dẫn các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp, một môi trường rất căng thẳng và đòi hỏi phản ứng nhanh, kiến thức nền tốt.

Với mục đích tìm kiếm người dẫn chương trình, bổ sung cho đội ngũ MC vốn đã ít ỏi của đài truyền hình, cuộc thi hàng năm đã cung cấp được một số gương mặt mới có triển vọng nhất định.

Theo ông Nguyễn Chí Tân, trước đây nhiều chương trình không thể thực hiện vì không tìm được người dẫn chương trình, sau các cuộc thi đã bổ sung được một phần sự thiếu hụt này.

Tuy nhiên, để có được một Thanh Bạch, Quỳnh Hương, Minh Hương hay một Diễm Quỳnh thì quả là điều còn khá xa xôi. Cũng theo ông Tân, không thể đòi hỏi ngay các thí sinh giải cao trong cuộc thi phải giỏi, phải nhanh nhạy ngay mà cần có thời gian cho họ có thêm kinh nghiệm, thêm kiến thức.

Qua hơn 3 năm, những cái tên như Quỳnh Trâm, Anh Quân đang lần lượt khẳng định mình. Nhưng theo con mắt khắt khe của khán giả truyền hình, thì một MC chuyên nghiệp phải ứng xử thông minh chứ không chỉ biết dựa theo tờ chương trình sẵn có để đọc.

Thí sinh nào trong cuộc thi năm nay sẽ trở thành MC chuyên nghiệp trong tương lai? (Ảnh: VnExpress)

Đáp ứng được một phần nhu cầu thiếu hụt đội ngũ MC, cuộc thi người dẫn chương trình hàng năm có thể được xem là đạt được thành công nhất định.

Thế nhưng, khi nhu cầu thưởng thức truyền hình của khán giả ngày một khắt khe, thì những người đoạt giải cao trong các lần thi không nên chỉ học hỏi kinh nghiệm qua người đi trước, đợi thời gian, đợi kinh nghiệm.

Họ cần được đào tạo một cách bài bản, chứ không phải chỉ có một chuyến tu nghiệp ngắn hạn hai tuần tại nước ngoài như vẫn dành riêng cho giải Én vàng

Theo Thanh Phúc (VTC news)
.
.
.