23h đêm nay (giờ Việt Nam), đối đầu kinh điển Barca - Real:

El Clasico đầu đời...

Thứ Bảy, 26/10/2013, 10:27
Vào thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi còn trực tiếp cầm quân Barcelona, HLV huyền thoại Johan Cruyff đã nói một câu bất tử: “Với chúng tôi, chiến thắng ở đấu trường châu Âu không quan trọng bằng chiến thắng ở giải VĐQG. Vì, ở châu Âu, không thường xuyên có Real”. Câu nói ấy đủ nói lên mối thâm thù bất tận giữa Real và Barca. Thế nên những trận El Clasico (một thuật ngữ riêng nói về trận đấu giữa hai đội bóng này) luôn nóng từ trong ra ngoài.

Hiện tại, dù cho thời thế đã đổi thay, dù cho cả Real lẫn Barca đều đã có những nhà cầm quân mới - những nhà cầm quân được đánh giá là hiền hậu và không ưa “võ mồm” thì cái nóng truyền thống của El Clasico chắc chắn không vì thế mà giảm sút.

Ai cũng biết, dưới thời của chế độ độc tài Franco kéo dài nhiều thập kỷ ở Tây Ban Nha, Real Madrid là đại diện cho tiếng nói hoàng gia, tiếng nói của giai cấp thống trị, còn Barca lại đại diện cho tiếng nói dân chủ, cho khát vọng độc lập của phần đông dân chúng. Franco yêu Real và ghét Barca tới mức trong những cuộc đối đầu giữa hai đội bóng này, thuộc hạ của ông ta không ngừng thốt ra những khẩu hiệu đại loại: “Hãy giết bọn Catalan”, và dưới sự hậu thuẫn của bàn tay độc tài, cầu thủ Real có thể tha hồ… đánh đối thủ, rồi tha hộ ăn vạ kiếm… Penalty. Trong khi đó ở phía ngược lại, Barca là hình ảnh tiêu biểu cho việc bị đè nén, bị dồn ép. Chính vì những mâu thuẫn sâu sắc cả về mặt thể thao lẫn những phương diện ngoài thể thao mà ở Barca lâu nay vẫn tồn tại một khẩu hiệu: “Ở đây, mọi thứ không chỉ là bóng đá…”.

Trải qua nhiều thời kỳ khác nhau  với những biến thiên muôn trùng khác nhau, những cuộc đối đầu Real - Barca có thể không còn đẫm máu như thời Franco ngự trị, nhưng nó luôn tạo nên những cuộc tranh cãi sâu sắc cả trên sân cỏ lẫn trên mặt báo. Những mùa giải gần đây nhất, khi dẫn dắt Real là một Mourinho lắm chiêu trò, còn dẫn dắt Barca là một Guardiola đầy quyền lực thì những màn đấu khẩu và cả những vụ xô xát qua lại giữa hai bên (điển hình nhất là lần Mourinho lao vào… chọc mắt một trợ lý của Guardiola) khiến báo chí phải tốn kém không biết bao nhiêu giấy mực.

El Clasico luôn là trận đấu hút hồn dư luận…

Năm nay, người cầm quân Real là Ancelotti, còn người cầm quân Barca là Martino - những HLV dường như chỉ quan tâm đến những vấn đề chuyên môn, chứ không quan tâm đến những chiêu “tâm lý chiến”, nhưng cũng đừng nghĩ là vì thế mà El Clasico sẽ kém phần thú vị. Trong khi Ancelotti là truyền nhân của nhà tư tưởng Arrigo Sacchi thì Martino lại là truyền nhân của nhà tư tưởng Marcelo Bielsa, và đấy là hai luồng tư tưởng hoàn toàn đối lập nhau. Cụ thể: Trường phái Sacchi ưa toan tính, thậm chí là toan tính đến từng chi tiết của trận đấu, còn trường phái Bielsa lại ưa sự hoang dã, và không ngại đẩy sự hoang dã tới mức cao trào. Rất có thể cuộc đối đầu Barca – Real đêm nay sẽ là cuộc đối đầu kinh điển giữa hai trường phái này. Và dĩ nhiên trong lần đầu tiên được tắm mình trong một trận El Clasico nóng bỏng, cả hai nhà cầm quân đều mong mỏi trường phái của mình sẽ được vinh danh.

Trở lại với những binh tình cụ thể của hai bên, có một điều dễ thấy là trong khi Barca bất bại từ đầu giải và đang hiên ngang chiếm vị trí số 1 La Liga thì Real thậm chí đang bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với 2 điểm ít hơn (Real thậm chí còn đứng dưới cả người hàng xóm Atlentico Madrid). Những nhà quan sát nhận định rằng có vẻ như Martino hòa hợp với Barca nhanh hơn và dễ dàng hơn so với sự hoà hợp giữa Ancelotti với Real. Nhưng nếu nhìn vào 2 trận đấu gần đây nhất thì có vẻ như Real đang có “lửa” nhiều hơn đối thủ. Bằng chứng là Real đã thắng cả 2 trận gần đây trước Malaga (ở giải quốc nội) và Juventus (ở đấu trường châu Âu), còn Barca lại lần lượt hoà 2 trận trước Osasuna và Milan.

Rõ ràng là Ancelotti và Martino sẽ bước vào 90 phút El Clasico bằng những tư tưởng bóng đá khác nhau và cả những vị thế hiện tại rất khác nhau. Nó cũng tương ứng như cái khác truyền thống giữa một Real sa hoàng, lộng lẫy với một Barca lao khổ và ngùn ngụt khát vọng chiến thắng gông cùm.

Đêm nay cả thế giới sẽ nín thở xem Ancelotti và Martino bày binh trong 90 phút El Clasico đầu đời… 

Từ chối 250 triệu euro, Messi trung thành với Barca

Báo chí Anh vừa dẫn một nguồn tin gây sốc cho hay một CLB danh giá châu Âu (vốn được tài trợ bởi hãng thể thao Adidas) sẵn sàng trả cho Barca một mức giá lên tới 250 triệu euro để giải phóng hợp đồng giữa CLB này với cầu thủ thiên tài Messi. Không những vậy, sau khi có được chữ ký của Messi, CLB này sẵn sàng trả anh một mức lương “xưa nay chưa từng có”, đồng thời sẽ tác động lên Adidas để nâng giá trị hợp đồng tài trợ giày thi đấu của anh lên tới 40%. Báo chí châu Âu cho biết rằng một trong hai CLB chỉ có thể là Chelsea hoặc Bayern Munich – hai đội bóng danh giá, giàu tiềm lực, lại đang được tài trợ bởi Adidas.

Tuy nhiên, những thông tin mới nhất cho hay, Messi đã lắc đầu với lời đề nghị hấp dẫn này để trung thành với Barca. Bù lại, Barca sẽ tăng lương cho Messi trong vài tháng tới.

(Tuấn Thành)

Gareth Bale và Neymar cũng bồn chồn  

Không chỉ hai nhà cầm quân Ancelotti và Martino, mà hai ngôi sao lớn của hai đội là Gareth Bale và Neymar cũng đang rất bồn chồn với trận El Clasico đầu tiên trong cuộc đời bóng đá của mình. Trả lời báo chí, Neymar cho biết: “Được sống trong những trận đấu như thế này là một mơ ước của tất thảy những ai hành nghề cầu thủ. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu, và tin rằng mình đủ sức giành 3 điểm”. Ở phía đối diện, Bale bày tỏ: “Trước khi chuyển từ Tottenham đến Real, tôi đã nghe báo chí, người hâm mộ nói rất nhiều về các cuộc đối đầu Real – Barca, nhưng đúng là phải tới đây mới có thể cảm nhận hết độ nóng của nó. Những ngày qua, tôi đã tập luyện cật lực để đảm bảo thể lực ra sân. Thú thật tôi không biết có được HLV cho ra sân đá chính hay không, nhưng tôi biết, mình đang mơ ước điều đó thành hiện thực…”.

Sở dĩ Bale phải nói như vậy là kể từ khi chuyển sang Real với một bản hợp đồng kỷ lục có giá lên tới 100 triệu euro, anh đã bị chấn thương liên miên, và tính đến nay mới chỉ có 1 lần đá chính, còn 4 lần vào sân từ ghế dự bị. Trong khi đó Neymar đang có sự hòa nhập khá tốt với Barca, và nhiều fan Barca đang “đặt cược” rằng Neymar sẽ nổ súng trong trận El Clasico đêm nay.

(Ngọc Anh)

PV
.
.
.