Duyên dáng Việt Nam 17: Nhật nguyệt trên cao…

Thứ Hai, 29/01/2007, 08:37

Nhật nguyệt. Ngày và đêm. Đỏ và đen. Ánh sáng và bóng tối. Đó là ý tưởng đậm nhất, mang lại ấn tượng rõ nét về Duyên dáng Việt Nam 17. Một chương trình với lượng khán giả khổng lồ và lực lượng nghệ sỹ hùng hậu, có thể coi như đã thành công. Nhưng không phải không có những điều... "giá như"...

Sân khấu thiết kế đẹp, ánh sáng bắt mắt, nhà tài trợ Honda chấp nhận một logo nhỏ ở bên phải, với hai màn hình lớn như hai vầng trăng, kể như một điểm cộng của chương trình. Không có thời gian chết, chương trình diễn ra trọn vẹn trong hai giờ đồng hồ với sự liền mạch của các tiết mục. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3.

Nói một cách công bằng, sau chương trình này, chắc chắn các đạo diễn dàn dựng các show ca nhạc truyền hình trực tiếp sẽ phải xem lại chính mình, để chương trình của truyền hình không đơn điệu, nhàm chán.

Tập hợp những gương mặt nghệ sỹ hải ngoại, như Elvis Phương, Thái Châu, Tuấn Ngọc, Đức Huy, Trúc Lam - Trúc Linh, Duyên dáng Việt Nam 17 như một cầu nối để họ ra mắt và giới thiệu giọng hát của mình với khán giả Hà Nội. Có những nghệ sỹ lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu Thủ đô, như Tuấn Ngọc, Trúc Lam - Trúc Linh.

Trước đêm diễn, quá nhiều người kỳ vọng vào sự xuất hiện của Tuấn Ngọc. Trước đó, trong buổi họp báo, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền đã không giấu tham vọng, sự xuất hiện của Tuấn Ngọc với "Em ơi, Hà Nội phố" của nhạc sỹ Phú Quang sẽ là một điểm nhấn.

Nhưng có lẽ lần đầu tiên hát live bài hát này, cộng với việc chưa thuộc chắc, nên Tuấn Ngọc quá run và đã hát quên lời. Anh chỉ thành công với "Riêng một góc trời" - bài hát gắn bó với tên anh nhiều thập niên qua.

Tương tự như vậy, Đức Huy, Elvis Phương cũng xuất hiện với những "bài tủ" của mình. Thế nên, tiết mục thành công nhất thuộc về đôi song ca Trúc Lam - Trúc Linh với sự xuất hiện từ dàn nâng thả giữa khán phòng. Và tiết mục của họ thực sự tạo cảm giác tươi mới.

Dàn ca sỹ ngôi sao trong nước cũng xuất hiện... dày đặc, như Quang Dũng, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Kasim Hoàng Vũ, Mỹ Linh, AC&M, Mỹ Tâm, Nguyên Thảo... Họ đều thể hiện tròn vai trò của mình. Nhưng có thể thấy rõ, tiết mục của Mỹ Tâm là một điểm nhấn, được dàn dựng công phu của chương trình.

Mỹ Tâm cũng đã được coi là điểm nhấn của Duyên dáng Việt Nam 16 tổ chức tại VinPearl hồi đầu tháng 1 với bộ váy dài tới... 60m, trùm kín sân khấu. Lần này cô xuất hiện với các vũ công áo xanh, mang trên mình cả một... khu rừng hoa trắng và  cô được kéo lên... lơ lửng giữa sân khấu. Cùng với Trúc Lam - Trúc Linh, tiết mục của Mỹ Tâm là thành công của Duyên dáng Việt Nam 17.

Nhìn từ Duyên dáng Việt Nam, có thể thấy lực lượng ca sỹ đông nhưng không thực sự mới. Vẫn thiếu vắng những gương mặt thực sự trẻ và mới. Sự xuất hiện của Phương Linh - Hà Anh Tuấn ở cuối chương trình không xóa được cảm giác Duyên dáng Việt Nam dành cho những khán giả lớn tuổi, khi cả âm nhạc và phong cách ca sỹ đã cho thấy sự ổn định và trầm tĩnh.

Hơn thế, rất ít ca sỹ phía Bắc có cơ hội xuất hiện trong chương trình lần này. Điều này cũng đúng với mảng thời trang khi các hoa hậu, người mẫu phía Bắc luôn... hiếm hoi.

Với một sân khấu không đủ dài và cũng không có nhiều đất cho thời trang, hai bộ sưu tập của Lê Minh Khoa và Sifa dường như không tạo được dấn ấn nào đáng kể ngoài lực lượng người mẫu, hoa hậu đông đảo. Có thể kể đến những gương mặt lâu năm như Hà Kiều Anh, Đàm Lưu Ly hay những gương mặt mới như Vũ Thu Phương, Huỳnh Phạm Ngọc...

Với hai vũ đoàn, Duyên dáng Việt Nam 17 luôn được lấp kín sân khấu bằng những màn phụ họa của các vũ công trong trang phục mang màu đỏ chủ đạo. Nhưng thấp thoáng đây đó, cảm giác như đã gặp những hình ảnh, những động tác trình diễn ở đâu đó, có thể là những bộ phim màn ảnh lớn của Trung Quốc, như "Thập diện mai phục", như "Dạ yến"...

Nhưng, có thể "nhặt sạn" như thế, vẫn không thể phủ nhận, đã từ lâu lắm, khán giả Hà Nội mới được thưởng thức một chương trình nghệ thuật nghiêm túc và hoành tráng như vậy. Điều này có thể thấy rõ trong lượng người đến xem đêm 27/1. Những nỗ lực của êkíp thực hiện chương trình này là không thể phủ nhận và người ta có quyền kỳ vọng vào họ trong những lần xuất hiện sau...

Toàn Nguyễn
.
.
.