Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga qua triển lãm “Nghệ sĩ Thanh Nga- Những vai diễn tiêu biểu”:

Đường đến vinh quang không chỉ có hoa hồng

Thứ Bảy, 07/03/2009, 10:44
Đúng dịp chào mừng Ngày quốc tế phụ nữ 8/3, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ Thanh Nga - Những vai diễn tiêu biểu" tại nhà hát Bến Thành, quận 1, TP HCM. Đây là các hình ảnh được trích từ bộ sưu tập ảnh về cố nghệ sĩ Thanh Nga do nhà báo, nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Minh thực hiện và đã trao tặng lại cho bảo tàng trước đó.

Tập hợp 100 bức ảnh đen trắng chụp nữ nghệ sĩ tài danh trong một khoảng thời gian không dài: Từ cuối thập niên 50 đến nửa đầu thập niên 60, nhưng triển lãm là một câu chuyện khá dài bằng hình ảnh về cố nghệ sĩ khi ở trên sân khấu cũng như cuộc sống đời thường.

Với khoảng 90% trong số ảnh được trưng bày là hình ảnh cô đào Thanh Nga ngày ấy trong các vai diễn tiêu biểu trên sân khấu, trong đó có rất nhiều vai diễn để đời: Sơn nữ Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới", Kim Anh trong "Đời cô Lựu", Hương trong "Nửa đời hương phấn", Thảo trong "Bông hồng cài áo", Trinh trong "Con gái chị Hằng"…, triển lãm đã phần nào cho thấy sức lao động sáng tạo nghệ thuật đến mức đáng khâm phục của bà.

Không khâm phục sao được khi chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy chục năm, bà đã có đến cả trăm vai diễn nhưng tất cả đều không hề đơn điệu. Dù hóa thân là cô gái hồn nhiên hay thiếu phụ, là thân phận gái giả trai tinh nghịch hay vị thái hậu uy nghi… thì từ ánh mắt, khóe môi cho đến từng động tác của bà trên sân khấu đã được ghi lại qua các bức hình đều sống động, tự nhiên như thể đó chính là những Sơn nữ Phà Ca, là những Hương, Thảo, Kim Anh bằng xương bằng thịt ngoài đời.

Điều đặc biệt khác là hình ảnh cố nghệ sĩ Thanh Nga nơi hậu trường sân khấu được trưng bày trong khuôn khổ triển lãm không nhiều nhưng lại mở ra một thế giới hoàn toàn khác. Đó là một Thanh Nga giản dị trong thế giới riêng tư song dường như vẫn luôn là một thế giới khép kín và bất khả xâm phạm.

Có khi đó là hình ảnh nữ nghệ sĩ một mình cặm cụi tranh thủ học tuồng hay đan khăn, đan áo giữa các lớp diễn nhưng cũng có khi là phút giây được cởi bỏ mọi lớp hóa trang trên sân khấu, trở về làm cô con gái cưng bé nhỏ, e lệ bên người mẹ cũng nổi tiếng không kém (bà bầu Thơ) giữa đại hội sân khấu…

Ngắm nhìn hình ảnh cố nghệ sĩ tại triển lãm và so sánh với con số vài trăm vở diễn của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga từng được dựng với tốc độ gần 2 vở mới/tháng, trong đó, cố nghệ sĩ chiếm một số lượng lớn các vai nữ chính, được chúng tôi chợt ngộ ra rằng, ngay cả với nữ hoàng sân khấu, dù may mắn có được tài năng bẩm sinh, có thanh sắc trời phú thì con đường dẫn đến thành công vẫn thấm đẫm mồ hôi của người nghệ sĩ. Bên cạnh tài năng, chính đức độ và sự lao động bền bỉ, nghiêm túc mới đưa bà đến đỉnh vinh quang của nghệ thuật như ngày hôm nay                                                         

Ngọc Nguyễn
.
.
.