Tiếp theo “nghi án” Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn:

Đủ cơ sở để trừ điểm

Thứ Bảy, 17/08/2013, 15:47
Sáng qua, Ban Chỉ đạo V.League do Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đứng đầu đã chủ trì một cuộc họp khẩn với lãnh đạo VPF và các ban liên quan quanh trận cầu nghi vấn giữa Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn với Kiên Giang ở vòng 19 V.League 2013.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc họp, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng khẳng định, ông đã chỉ đạo BTC giải sớm hoàn thành hồ sơ trận đấu để chuyển cho Ban Kỷ luật VFF và cơ quan an ninh. Đến cuối giờ chiều qua, Trưởng BTC V.League Trần Duy Ly đã hoàn thiện hồ sơ, và căn cứ từ những hồ sơ này, không loại trừ khả năng Ban Kỷ luật VFF sẽ mạnh tay trừ điểm CLB Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn.

Hồ sơ của BTC V.League tổng hợp lại 4 vấn đề mà dư luận phản ánh dày đặc thời gian qua. Thứ nhất, hiệp 2 trận XM.XT.SG – Kiên Giang, cầu thủ XM.XT.SG có nhiều biểu hiện thi đấu thiếu tích cực. BTC giải đã liệt kê cụ thể từng tình huống được cho là thiếu tích cực của đội này. Thứ hai, nhiều chuyên gia bóng đá hàng đầu Việt Nam như các ông Nguyễn Văn Vinh, Vũ Mạnh Hải khi “nội soi” trận đấu đều khẳng định đấy là một trận đấu có vấn đề. Thứ ba, trả lời một số cơ quan báo chí, HLV trưởng XM.XT.SG Trần Tiến Đại nói rằng, ông không thể tung vào sân nhiều cầu thủ trụ cột, vì đấy phần lớn là những cầu thủ đã hết hợp đồng, và biết mình không được tái ký hợp đồng nên họ có thể thi đấu không đúng sức.

Câu hỏi đặt ra: Lãnh đạo và BHL XM.XT.SG đã giáo dục tư tưởng, phẩm chất cầu thủ của mình như thế nào để dẫn đến tình cảnh này? Và nếu đó là tình cảnh lặp đi lặp lại ở nhiều đội bóng khác, thì sân chơi V.League rồi sẽ biến tướng ra sao? Và thứ tư, kể từ khi trận đấu XM.XT.SG – Kiên Giang kết thúc tới nay, đông đảo dư luận người hâm mộ không ngừng bức xúc về tinh thần, thái độ thi đấu của cầu thủ XM.XT.SG, và đấy cần phải được nhìn nhận như một kênh tham khảo cần thiết.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia bóng đá Việt Nam và cũng là một người rất hiểu Luật Bóng đá cho biết: “Từ bốn vấn đề được BTC nêu ra, Ban Kỷ luật VFF hoàn toàn có thể vận dụng điều 37 Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam để xử phạt CLB XM.XT.SG”. Cụ thể, điều 37 quy định: “Người có hành vi và biểu hiện phi thể thao… cố tình thi đấu dưới khả năng thực tế hoặc tạo thuận lợi cho đối phương giành thắng lợi sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Thi đấu bóng đá và các quy định có liên quan”.

XM.XT.SG – đội bóng “lắm chuyện” nhất trong lịch sử V.League?! Ảnh: H.M.

Vị chuyên gia nói trên cho biết, căn cứ vào 4 vấn đề trong hồ sơ của BTC giải, các thành viên Ban Kỷ luật VFF có thể bám chặt vào điều 37 để thể xử phạt CLB XM.XT.SG mà không cần bị ám ảnh bởi câu hỏi: “Bằng chứng đâu?”. Chuyên gia này thậm chí còn dẫn lại câu chuyện CLB Metalist Kharkiv (Ukraina) bị UEFA thẳng tay loại khỏi vòng loại thứ 3 Champions League 2013 vì thấy rằng nhiều trận đấu của đội bóng này “có dấu hiệu tiêu cực”.

Khi được hỏi về những vấn đề này, Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường từ chối trả lời với lý do: “Khi chưa họp bàn để đưa ra một kết luận cuối cùng, tôi không thể trả lời bất cứ câu hỏi liên quan nào”. Tuy nhiên ông Hường cũng nhắc lại rằng tại V.League 2008, Ban Kỷ luật VFF cũng từng xử phạt 4 cầu thủ Sông Lam Nghệ An vì có biểu hiện “thi đấu dưới sức” trong trận đấu Sông Lam Nghệ An - HN.ACB mà không cần bằng chứng.

Vẫn liên quan đến trận cầu nghi vấn của XM.XT.SG với Kiên Giang, như Báo CAND đã phản ánh, trước khi bóng lăn 10 phút, 2 thành viên của Ban Tư vấn đạo đức VPF đã nhận được một tin nhắn tố cáo cầu thủ XM.XT.SG sẽ thua trong một trận đấu có tổng cộng 4 bàn, và sau đó mọi thứ diễn ra y như tố cáo. Khi được báo giới hỏi về điều này, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho hay: “Đấy là việc cần cơ quan điều tra xác minh cẩn thận, chính xác trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. VPF cũng đã chuyển cơ quan điều tra những hồ sơ, dữ liệu liên quan tới vấn đề này. Còn trong khuôn khổ của mình, BTC giải và Ban Kỷ luật VFF chỉ có thể xem xét trận đấu ở góc độ chuyên môn, và chỉ từ những cơ sở chuyên môn để đưa ra một kết luận cuối cùng”.

Nhận thấy tính nghiêm trọng của vấn đề, khả năng Ban Kỷ luật VFF sẽ họp khẩn trong hai ngày nghỉ cuối tuần, và quyết định kỷ luật (nếu có) sẽ được công bố vào sáng thứ hai tuần tới.

Khi Ban Tư vấn đạo đức lên tiếng

“Cái ban ấy ra đời để làm gì?”, “liệu có là “vẽ rắn thêm chân?”, “liệu có làm việc trơn tru, hiệu quả được không?” – đấy là một loạt câu hỏi được đổ dồn về Ban Tư vấn đạo đức VPF kể từ khi ban này ra đời.

Rốt cuộc là hôm qua, Ban TVĐĐ đã tổ chức họp báo ở TP HCM, và trong cuộc họp báo này, Trưởng ban Nguyễn Công Khế nhấn mạnh các thành viên của ban đều hoạt động với tình yêu bóng đá và ước vọng xây dựng một nền bóng đá trong sạch, vững mạnh. Nhưng tiếc là kể từ đầu mùa V.League tới nay, Ban TVĐĐ đã không nhận được những tín hiệu phối hợp chặt chẽ của các ban liên quan trong chính nội bộ VPF.

Ông Khế đặt câu hỏi: Nhiều văn bản, đề xuất của chúng tôi không được BTC giải trả lời thích đáng. Còn Phó ban Nguyễn Văn Vinh thì nói: Nhiều trận đấu chúng tôi muốn xem băng ghi hình, báo cáo của các giám sát trận đấu, giám sát trọng tài, nhưng cũng không được BTC gửi sang. Sau đó thì ông Vinh ví von bóng đá Việt Nam đang mắc bệnh trầm kha, nhưng chính những ông “bác sĩ” cũng chưa biết phải chữa bệnh như thế nào.

Điều đáng nói là cuộc họp báo với khí thế mạnh mẽ chưa từng thấy của Ban TVĐĐ diễn ra vào đúng thời điểm mà ở Hà Nội, VPF, VFF đang họp bàn, tìm hướng xử lý trận đấu khét lẹt giữa XM.XT.SG với Kiên Giang.

Không biết “lửa” từ cuộc họp báo của Ban TVĐĐ ở TP HCM có lan sang cuộc mổ xẻ của VPF, VFF ở Hà Nội hay không, nhưng nhiều người hy vọng rằng với áp lực mạnh mẽ từ Ban TVĐĐ, những người đứng đầu VPF như ông Chủ tịch Võ Quốc Thắng hay ông TGĐ Phạm Ngọc Viễn rồi sẽ hành xử quyết liệt hơn và dũng khí hơn.

Tuấn Thành

Không sợ vỡ…

Có một câu hỏi lớn được các fan hâm mộ đặt ra: “Nếu Ban Kỷ luật VFF trừ điểm CLB XM.XT.SG khiến CLB này bức xúc bỏ giải thì liệu đoạn cuối V.League có vỡ hay không?”.

Theo chúng tôi, đã đến lúc phải nhìn nhận vấn đề ở một góc độ khác để thấy rằng chẳng thà có đội bỏ giải, nhưng nhờ thế giải trở nên sạch sẽ còn hơn là các đội cứ nhất nhất “ôm” lấy giải, để rồi nhìn vào đấy người ta luôn phải sống trong cảm giác thực thực, hư hư.

Giải về đích an toàn hay không an toàn không nằm ở chỗ cả 12/12 phải đi đến nơi về đến chốn, mà nằm ở chỗ, họ đã đi như thế nào, và từng đường đi nước bước đã khiến dư luận nhìn nhận, mổ xẻ ra sao.

V.League còn 3 vòng nhạy cảm cuối cùng. Người hâm mộ chờ đợi BTC và Ban Kỷ luật sẽ đưa ra những quyết định mạnh tay, đủ tính răn đe, bất chấp việc ai đó muốn phá giải, hoặc bỏ giải từ những quyết định như vậy.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.