Đội văn nghệ U80 của núi rừng Trường Sơn

Thứ Bảy, 27/12/2008, 12:25
Ở cái tuổi gần đất xa trời, không "an phận" nghỉ ngơi, các mẹ, các già lại thành lập một đội văn nghệ làm rộn ràng bản làng Việt Tiến những ngày cuối tuần. Khi khách phương xa đến xã Hồng Kim, A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đội văn nghệ U 80 này để lại trong lòng họ những ấn tượng khó quên về văn hóa Pa kô bên dòng thác A noh huyền thoại…

Nhiều đoàn cựu chiến binh trong và ngoài nước khi về A Lưới thăm lại chiến trường xưa đã có phút nghỉ chân bên dòng thác A noh ở xã Hồng Kim. Không chỉ ấn tượng với bản làng mới, nhiều du khách còn mê say những bài ca, điệu múa đặc sắc của người Pa kô qua sự trình diễn của đội văn nghệ U 80…

Hẹn từ rất sớm nhưng oái ăm thay, cả xã bị cúp điện. Đội văn nghệ 12 người tập trung ở nhà già Quỳnh Liên đành thắp đèn dầu, huy động đèn pin để sinh hoạt. 12 "nghệ sĩ" già quây quần quanh nồi thức ăn, rượu đoác, người lớn nhất 80 tuổi, người trẻ nhất cũng đã bước qua tuổi 60.

Từ ý tưởng của già Quỳnh Liên, 77 tuổi, ở bản Việt Tiến, không chỉ người già trong bản mà còn một số thôn, bản lân cận khác cũng tìm đến với đội văn nghệ. Mỗi tháng, một hội viên đóng góp từ 20.000 - 30.000 đồng làm chi phí sinh hoạt, ăn uống, giải khát.

Nhà già Quỳnh Liên lúc nào cũng sẵn sàng rượu, hết rượu thì mọi người mang tới. Trên căn nhà sàn của già Quỳnh Liên, khi trăng đã lên cao, toàn đội văn nghệ tập trung giữa nhà, người chơi kèn A bel, người đánh khiên, thổi khèn. Nhóm phụ nữ ngồi thành vòng tròn vừa vỗ tay vừa hát các bài hát theo điệu nhạc.

Già Cu Xê, 65 tuổi, bắt nhịp cho mọi người cùng hát bài "A moi lư ti cui cách mạng" (tạm dịch: Thương người cách mạng). Già bảo: "Mình là cựu chiến binh, những người ngồi đây ai cũng tham gia cách mạng nên thuộc hết mà. Ngày xưa, mỗi lần đón bộ đội về nhà hay tiễn bộ đội lên rừng, đồng bào mình đều hát bài ấy. Lúc nào cái bụng mình nhớ các anh bộ đội đã hy sinh, nhớ những ngày làm cách mạng là mình lại hát".

Già Quỳnh Liên tâm sự: "Phong trào ca hát của người già thôn mình kéo dài hơn 1 năm rồi. Khi nào có ngày lễ truyền thống của đồng bào mình hoặc ngày lễ lớn của đất nước là đội văn nghệ già của mình tập luyện biểu diễn. Đợt trước, có mấy khách nước ngoài vào xem đoàn múa, quay phim, chụp ảnh nhiều lắm. Đội cố giữ lại bản sắc văn hóa của dân tộc mình, khi có điều kiện sẽ truyền cho lớp trẻ kẻo chúng quên mất nguồn cội"

Trần Vĩnh Linh
.
.
.