Đội tuyển Việt Nam sau 2 ngày tập trung: Ai giữ gìn phong cách?

Thứ Bảy, 03/10/2009, 17:17
Tính đến hôm nay, ĐTVN đã bước sang ngày tập trung thứ 2 tại trung tâm Thành Long - TP HCM để chuẩn bị cho Cúp bóng đá TP HCM diễn ra vào cuối tháng. Hơn lúc nào hết, câu hỏi về "phong cách đội tuyển" đang làm nhức nhối các nhà chuyên môn.

Sau ngày tập trung đầu tiên, các tuyển thủ vì những lý do khác nhau đã không thể có mặt đầy đủ, tính đến lúc này, ông Calisto đã có trong tay tất cả những quân bài mà ông muốn. Calisto cũng sẽ chỉ ở lại Đội tuyển (ĐT) một, hai ngày nữa để còn kịp bay ra Hà Nội - nơi ĐT U.23 Việt Nam đang rất nóng lòng chờ đợi ông. Calisto cho biết, ông đã bàn bạc rất kỹ lưỡng với hai trợ lý trẻ của mình là Huỳnh Đức và Văn Sỹ. Thế nên những ngày "không Calisto" vẫn sẽ là những ngày ĐT qua Huỳnh Đức và Văn Sỹ "chạy đều" với phong cách Calisto.

Phong cách Calisto - đấy cũng chính là phong cách ĐTVN hơn một năm qua. Nhìn nhận lại suốt một quá trình cầm quân của Calisto từ trước thềm AFF Cup 2008 cho đến những trận đấu đầu tiên của vòng loại Asian Cup 2011, dễ thấy là ĐTVN đá bóng với cái đầu cực kỳ máu lửa. Chính phong cách máu lửa ấy đã làm đối thủ nhiều phen hoảng loạn, và từ đó thiết lập những trận thắng bất ngờ.

Nhưng ngoài phong cách tinh thần, người ta còn thấy rất rõ một phong cách khác về chuyên môn: Đội tuyển vận hành với sơ đồ 4-5-1, hơi nghiêng về phòng ngự, và trong thế trận phòng ngự phản công thì những bài phối hợp nhóm - đánh biên trong đoạn nhỏ được phát huy tối đa. Có thể nói, phong cách Calisto phù hợp với thể trạng và tinh thần của cầu thủ Việt Nam, nên bước đầu đã cho thấy tinh ưu việt.

Vậy sau một quá trình "không Calisto", ĐTVN ở Cúp bóng đá TPHCM liệu còn giữ được phong cách của mình? Mặc dù HLV Calisto cố trấn tĩnh theo kiểu: "Tôi không có mặt nhưng trợ lý vẫn sẽ làm đúng theo những gì tôi dặn dò" thì người ta vẫn buộc phải nghi ngờ về tính khả thi của lập luận này. Bởi nói gì thì nói, Huỳnh Đức - Văn Sỹ cũng có những phương pháp riêng của mình. Và việc bắt Huỳnh Đức - Văn Sỹ phải "uốn" theo đúng phong cách của Calisto chắc chắn sẽ không đạt tới sự hiệu quả cao nhất.

Như chúng tôi đã hơn một lần phản ánh, danh sách ĐTVN đợt này có rất nhiều cái mới. Đầu tiên, chính là cái mới của một đội tuyển sạch bóng "ngoại binh" - một điều mà thoạt đầu ai cũng tưởng là ý đồ của Calisto, nhưng sau này thì mới vỡ lẽ: "Tôi không muốn thế. Chẳng qua là VFF đề nghị tôi làm thế".

Tiếp đến chính là cái mới của những con người lần đầu lên tuyển như Tuấn Vũ, Sỹ Mạnh hoặc trở lại tuyển sau một thời gian dài vắng mặt như Dương Hồng Sơn. Lại có cả những cái mới đến từ những con người vắng tuyển - những người vốn có một vị trí và tầm ảnh hưởng rất quan trọng trong ĐT như tiền đạo Lê Công Vinh.

Trước hàng loạt những xáo trộn mới, kể cả những xáo trộn về mặt cầu thủ lẫn công tác huấn luyện thì phong cách cũ - bản sắc cũ liệu có được gìn giữ hay không? Thật ra, khi đặt ra vấn đề "phong cách ĐT", chúng tôi không chỉ muốn gói gọn phạm vi của nó trong hai đầu nút: AFF Cup và hậu AFF Cup. Mà vấn đề phong cách ĐT phải là một vấn đề mang tính căn cơ, lâu dài, có định hướng.

Tiếc thay, dường như bộ phận chuyên môn của VFF lại chưa thật sự chú trọng đến vấn đề này. Và như thế, người ta cũng sẽ không nên bất ngờ nếu ĐTVN thời "hậu AFF Cup" hay "hậu Calisto" thể hiện một gương mặt khác và rất khác so với những gì mình có.

Còn cái khác ấy đem lại sự hiệu quả như thế nào thì có lẽ lại phải trông vào may - rủi!?

Diệp Xưa
.
.
.