Đội tuyển QG thử nghiệm nhân sự

Thứ Tư, 20/12/2006, 09:15

"Hai trận đấu tập với Hải Phòng và Nam Định, đội tuyển sẽ thi đấu với hai đội hình hoàn toàn khác biệt. Mục đích của chúng tôi là tạo điều kiện cho tất cả các tuyển thủ đều được ra sân", HLV phó Mai Đức Chung nói sau trận giao hữu đầu tiên của đội tuyển QG với đội hạng Nhất Hải Phòng vào chiều qua (ngày 19/12).

Đánh giá về trận đấu này, ông Chung cho rằng, đây đơn giản chỉ là một trận đấu tập. "Do trình độ của "quân xanh" Hải Phòng chỉ là một đội hạng Nhất nên xem ra các tuyển thủ của chúng ta còn đủng đỉnh, chưa bung hết sức", ông Chung nói về chiến thắng "nhẹ nhàng" 1-0 của tuyển, cũng như sự thể hiện của các học trò.

Quả vậy, ở trận đấu này, lối chơi của đội tuyển QG khá mờ nhạt. Những đợt lên bóng ở hai biên thiếu cả tốc độ lẫn sự kết dính và hay lỡ nhịp bởi lỗi xử lý của các cá nhân. Và bàn thắng duy nhất của trận đấu được Đặng Văn Thành ghi cho tuyển trong một tình huống tương đối may mắn: Từ cú dứt điểm của Thành, bóng đập người hậu vệ Hải Phòng đi vào lưới.

Một nguyên nhân khác lý giải cho lối chơi thiếu "chất lượng" của tuyển trước Hải Phòng chính là những thử nghiệm nhân sự. Đội tuyển xuất quân với một đội hình lạ lẫm có tới 6 gương mặt mới so với đội Olympic vừa tham dự ASIAD 15: Thủ môn Dương Hồng Sơn trấn giữ khung thành; Đặng Phương Nam trên hàng tấn công; Đặng Văn Thành ở tuyến tiền vệ và đặc biệt là hàng phòng ngự có tới 3 sự thay đổi với Mai Tiến Thành (trái); Như Thành và Văn Nhiên (phải). Chưa dừng lại ở đây, bước vào hiệp 2, BHL tiếp tục tung những nhân tố mới như Hữu Thắng, Thế Anh vào sân.

Không chỉ thử nghiệm con người, mà dường như BHL đội tuyển còn muốn kiểm nghiệm tính đa năng của các tuyển thủ bởi những sắp xếp vị trí khá lạ. Ví như việc để tiền đạo Đặng Văn Thành đá vị trí tiền vệ trái hoặc để chân tiền Anh Đức hay tiền vệ trung tâm Minh Chuyến ra đá ở hành lang cánh phải. Đặc biệt nhất là trường hợp của "tân binh" Mai Tiến Thành: Trong hiệp 1, cầu thủ người Thanh Hoá này đá ở vị trí hậu vệ trái. Còn ở hiệp 2, Thành được xếp đá lên vị trí tiền vệ trái.

Với việc sử dụng "tối đa" Tiến Thành như vậy, có lẽ BHL đội tuyển muốn giải bài toán hành lang cánh trái hoặc giả là tìm một "phương án 2" thay thế cho Văn Biển hoặc Bảo Khanh trong trường hợp 2 cầu thủ này không thể thi đấu. Nhưng xem ra, ở trận đấu với Hải Phòng chiều qua, Thành chưa chứng tỏ được nhiều khả năng của mình. 

"Tiến Thành là một cầu thủ trẻ. Việc cậu ta có thể đua tranh suất đá chính hay không phụ thuộc vào sự thể hiện của chính Thành. Không chỉ cá nhân cầu thủ này mà tất cả các tuyển thủ đều phải tự khẳng định được khả năng của mình bởi suất đá chính phải là nhân tố tốt nhất", HLV phó Mai Đức Chung nói.

Không chỉ "tân binh" Tiến Thành, mà ngay cả những "cựu binh" như Đặng Phương Nam, Hữu Thắng cũng không tạo được nhiều ấn tượng qua trận giao hữu với Hải Phòng, cho dù họ khá nỗ lực.

"Đặng Phương Nam hoà nhập khá tốt với đội tuyển. Thế những, cũng cần phải thấy, chơi xung quanh Nam giờ không còn những Hồng Sơn, Công Minh như đội tuyển ngày xưa mà là một lớp cầu thủ mới. Bởi vậy, Nam cần phải có thời gian. Còn Hữu Thắng, có thể ở thời điểm hiện tại chưa phải là điểm rơi phong độ của anh. Nhưng nên nhớ rằng, đây chỉ là một trận đấu tập, quan trọng là tại AFF Cup, Thắng kịp đạt phong độ", ông Chung nói.

Cũng theo HLV phó Mai Đức Chung, thì "danh sách thương binh" của đội tuyển, ngoài Bảo Khanh và Đức Dương, còn thêm trường hợp của Vũ Phong. Tuy nhiên, chấn thương của Phong không đáng ngại và hoàn toàn có khả năng hồi phục trước King's Cup. "Ngoài 3 cầu thủ này ra, toàn đội đều khoẻ!", ông Chung nói.

Trận đấu tập thứ 2 của đội sẽ diễn ra vào hôm nay (20/12), với "quân xanh" là Nam Định. Đối thủ mạnh hơn và đội tuyển cũng sẽ ra quân với đội hình chất lượng hơn khi mà những Công Vinh, Thanh Bình, Minh Phương, Tài Em, Mạnh Dũng, Huy Hoàng xuất trận

Bảo Hân
.
.
.