Đôi ngả ân tình

Thứ Tư, 17/08/2011, 11:27
Vòng 26 V.League diễn ra cuối tuần tới, chắc chắn mọi con mắt sẽ đổ dồn về thành Vinh, để chứng kiến trận chung kết mùa giải giữa chủ nhà Sông Lam với ĐKVĐ HN.T&T. Một trong những cái hay và cái thú của trận "chung kết mùa giải" nằm ở những món nợ ân tình của hơn một con người trong buổi chiều chung kết.

Nguyễn Hữu Thắng với ân tình cùng bầu Hiển

Lượt về V.League 2009, HN.T&T sa thải thầy trẻ Triệu Quang Hà để giao ấn kiếm cho HLV Nguyễn Hữu Thắng hòng cứu một con tàu đang dần đắm. Hữu Thắng khi ấy mới trở lại sau một bản án cuộc đời, liên quan đến nghi án dùng tiền mua cúp của Sông Lam Nghệ An năm 2001. Thế nên khi cái ý định mời Hữu Thắng về HN.T&T được đưa ra, bầu Hiển đã đối diện với không ít những lời can ngăn.

Nhưng đã nói là làm, ông Hiển quyết đưa Hữu Thắng về Thủ đô bằng được. Và những gì diễn ra sau đó chứng minh niềm tin mà ông Hiển dành cho Hữu Thắng là hoàn toàn chính xác. Về HN.T&T, Thắng một mặt siết chặt kỷ luật của một đội bóng nổi tiếng là lỏng lẻo, rồi sau đó lại vá víu đội hình bằng những con người mà mình mang về từ Sông Lam. Thắng cũng thổi vào HN.T&T sự tự tin và niềm khát khao chiến thắng mà suốt giai đoạn lượt đi đội bóng này không có. Kết quả là một HN.T&T đang đứng bét bảng rốt cuộc đã kết giải ở top 4, và là đội bóng đầu tiên trong lịch sử BĐVN đã không xuống hạng sau khi đứng đội sổ ở giai đoạn lượt đi.

Hữu Thắng, Hồng Sơn, Công Vinh chắc chắn sẽ có rất nhiều tâm trạng trong trận chung kết tuần tới ở thành Vinh. Ảnh: Quang Minh.

Cái cách điều khiển con tàu của Hữu Thắng gây ấn tượng dữ dội với bầu Hiển, và vì thế ngay sau mùa giải, ông bầu này đã vạch ra cả một chiến lược phát triển đường dài, mà ở đó, Hữu Thắng là "trung ương thần kinh". Thế nhưng vì những lời kêu gọi của Sông Lam - đội bóng quê hương mình, cũng là môi trường tạo nên khí phách bóng đá của mình mà Hữu Thắng bất đắc dĩ phải rời HN.T&T. Ngày chia tay Hữu Thắng, bầu Hiển vừa tiếc đứt ruột, vừa nhắn Thắng có thể quay lại Thủ đô bất cứ lúc nào. Giả như hồi ấy không có cuộc chia tay Hữu Thắng - HN.T&T thì cái ghế HLV trưởng HN.T&T bây giờ chắc chắn đã không thuộc về Phan Thanh Hùng.

Vậy nên trả lời báo chí trước trận quyết đấu Sông Lam - HN.T&T bây giờ, Hữu Thắng vẫn không quên nói đến ân tình của bầu Hiển với cá nhân mình. Nhưng trong tư cách thuyền trưởng một đội bóng đang khát khao vô địch, Hữu Thắng cũng không quên nói đến cái khát vọng giúp Sông Lam kiếm được ít nhất 1 điểm để đăng quang.

Hồng Sơn, Công Vinh với ân tình cùng Sông Lam

Nếu như Nguyễn Hữu Thắng có ân tình với bầu Hiển của HN.T&T thì ở bên kia chiến tuyến, hai công thần của HN.T&T là thủ thành Dương Hồng Sơn và tiền đạo Lê Công Vinh cũng có những ân tình đặc biệt với Sông Lam. Khỏi nói ai cũng hiểu, cả Hồng Sơn lẫn Công Vinh đều sinh ra ở xứ Nghệ, và đều nhờ bóng đá xứ Nghệ mà thành danh. Vì vậy, khi phải cùng HN.T&T về xứ Nghệ quyết đấu với đội bóng quê hương mình, chắc chắn cả hai đều có những nỗi niềm riêng kín.

Hôm qua hỏi Hồng Sơn về sự trở lại, thấy Sơn trầm tư rất nhiều. Anh sẵn sàng trả lời những câu hỏi về chuyên môn trận đấu, nhưng lại tránh tất cả những câu hỏi xoáy vào mối quan hệ cùng cảm xúc của mình với đội bóng quê hương. Ngược lại, Lê Công Vinh lại không ngại ngần cho biết: "HN.T&T cần chiến thắng, là một tiền đạo đang khoác áo HN.T&T, tôi quyết ghi bàn vào lưới Sông Lam".

Lâu nay trong khi Hồng Sơn vẫn được tiếng là một cầu thủ cục mịch trong cách trả lời phỏng vấn truyền thông thì Lê Công Vinh lại nổi tiếng là một người vừa khôn vừa khéo. Khách quan mà nói, trong giới quần đùi áo số Việt Nam bây giờ, khó tìm được một cầu thủ luôn có thể trả lời báo chí một cách lụa là, khôn ngoan như Lê Công Vinh.

Thế nên khi Công Vinh nén lại cái tình cảm vốn có của mình với đội bóng quê hương để chỉ nói về nhiệm vụ với đội bóng mình đang khoác áo, thật ra người ta cũng chẳng bất ngờ. Và người ta cũng sẽ chẳng bất ngờ nếu ngay sau mùa giải này Công Vinh sẽ rời HN.T&T về đầu quân cho một đội bóng phía Nam.

Trận chung kết Sông Lam - HN.T&T chắc chắn sẽ diễn ra nóng bỏng trên từng mét sân cỏ. Và trận chung kết ấy chắc chắn cũng diễn ra nóng bỏng trong lòng người. Những con người mà hoặc là vừa đá hoặc là vừa điều binh lại vừa ngổn ngang quá với hai chữ "ân tình", cho dù có người thì sống thật với "ân tình", lại có người giấu nhẹm "ân tình" một cách đầy khôn khéo…?

Diệp Xưa
.
.
.