"Đối đầu" - bản hùng ca về người chiến sĩ an ninh

Chủ Nhật, 08/08/2010, 10:32
Hiếm có một tình yêu "ngoài luồng" của người chiến sĩ Công an lại được đưa lên sân khấu và lại nhận được sự cảm thông sâu sắc, thậm chí, cảm phục như tình yêu âm thầm suốt hơn 10 năm của Thơm dành cho người chỉ huy Xuân Phong trong vở kịch "Đối đầu".

Từng giành Huy chương đồng tại Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an lần thứ nhất năm 2005, tối 6/8, vở kịch "Đối đầu" (tác giả: Đại tá Phan Gia Liên, đạo diễn: NSND Lê Hùng) lại có dịp trở lại với khán giả Thủ đô nhân Tuần lễ kịch CAND.

Cảnh trong vở "Đối đầu" do Đoàn Kịch nói CAND thể hiện.

Trên nền một câu chuyện tình ngang trái giữa 2 điệp viên trên 2 chiến tuyến là Henry Thọ và Benla Minh Loan, "Đối đầu" đã đưa khán giả trở lại một giai đoạn đầy căng thẳng của đất nước trong những  năm 90 của thế kỷ trước, để chứng kiến những mưu đồ xấu xa của kẻ địch, đồng thời, hiểu biết thêm về sự thông minh, tài trí của lực lượng Công an trong việc phá tan âm mưu của kẻ thù, giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia.

Câu chuyện hé lộ nhiều vấn đề vốn là bí mật an ninh, đã mang ý nghĩa giáo dục không nhỏ, nhất là với thế hệ trẻ, rằng không bao giờ được mất cảnh giác trước những mưu đồ bá quyền của các thế lực thù địch.

Ngay khi tiếng súng chiến tranh chưa kịp tắt trên dải đất hình chữ S, CIA đã chuẩn bị kế hoạch hậu chiến mang tên COBRA, nhằm thực hiện diễn biến hòa bình ở Việt Nam. Chúng đã tiến hành phá hoại nhiều mặt, với mục tiêu bao vây cấm vận, nhằm cô lập Việt Nam với thế giới, gây khó khăn cho công cuộc xây dựng đất nước của chúng ta. Chúng còn kích động gây rối, gây bạo loạn ở nhiều nơi, nhằm tạo tình hình bất ổn định, kiềm chế sự phát triển của Việt Nam.

Sự sụp đổ của các nước XHCN Đông Âu và Liên Xô vào những năm 90 khiến chúng nhầm tưởng rằng, thời cơ lật đổ chính quyền Việt Nam đã tới với chúng, nên Mỹ và các thế lực thù địch vội vã đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng bằng diễn biến hòa bình. Chúng đưa lực lượng xung kích từ nước ngoài về Việt Nam, là những nhà tình báo chiến lược có kinh nghiệm lật đổ, lại có quá trình hoạt động và am hiểu tình hình tại Việt Nam, trực tiếp chỉ đạo mạng lưới gián điệp đã cài cắm trong kế hoạch hậu chiến, kết hợp với bọn phản động trong nước cùng các phần tử cơ hội chính trị, nhằm thực hiện cuộc "cách mạng nhung", "cách mạng sắc màu", để đánh nhanh, thắng nhanh ở Việt Nam.

Điệp viên CIA Benla Minh Loan và Henry Thọ là một trong số những người nằm trong bản danh sách điệp viên mà kẻ địch gài lại. Gần 4 thập kỷ trước, 2 người từng là đôi tình nhân rất yêu nhau và đã có với nhau 1 đứa con trai, nhưng họ buộc phải chia ly.

Giờ đây, họ cùng nhận lệnh phải tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước cách mạng Việt Nam. Thế là, sau gần 40 năm, cuộc tái ngộ của họ thật trớ trêu. Đến lúc chết, bà cũng như những tên CIA sừng sỏ đều không ngờ, Henry Thọ chính là một sĩ quan cao cấp của Công an Việt Nam. Với vai trò quan trọng của mình, Henry Thọ đã cùng lực lượng Công an phát hiện, tổ chức ngăn chặn và làm thất bại âm mưu thâm độc của kẻ địch. 

Để dựng lại vở diễn, các nghệ sĩ Đoàn Kịch nói CAND đã rất vất vả. NSƯT Thế Bình đã thể hiện xuất sắc nhân vật Xuân Phong, vị chỉ huy an ninh, hết lòng với công việc và yêu thương đồng đội. NSƯT Công Bảy tiếp tục chiếm được tình cảm yêu thương của người xem qua vai Văn, người chiến sĩ Công an luôn nhiệt tình với công việc, chấp nhận mọi hy sinh thiệt thòi. Với nhân vật Thơm, Thúy Nga đã góp phần cùng với NSƯT Thế Bình, NSƯT Công Bảy, Hoàng Lan (vợ Văn) xây dựng nên hình tượng đẹp về người chiến sĩ Công an.

Để khán giả hiểu rằng, phía sau những chiến công lừng lẫy, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh Quốc gia kia, là bao hy sinh về cả vật chất lẫn tình cảm, hạnh phúc riêng tư của những người chiến sĩ Công an và cả gia đình họ. Có lẽ hiếm khi, một tình yêu "ngoài luồng" của người chiến sĩ Công an lại được đưa lên sân khấu và lại nhận được sự cảm thông sâu sắc, thậm chí, cảm phục như tình yêu âm thầm suốt hơn 10 năm của Thơm dành cho người chỉ huy Xuân Phong. Rất phù hợp với những vai phản diện, Hồng Tuấn (vai Poulgar) và Nguyễn Hải (Miken) đã thể hiện rõ được bộ mặt thật của những kẻ âm mưu "chuyển lửa" về Việt Nam.

"Đối đầu" thực sự là một món quà quý của những người nghệ sĩ - chiến sĩ Công an mang tặng khán giả, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND

Dạ Miên
.
.
.