Độc giả cùng viết tiểu thuyết với nhà văn

Chủ Nhật, 14/09/2008, 17:50
Nhà văn Scotland, Alexander McCall Smith, tác giả của loạt tiểu thuyết rất ăn khách "Công ty thám tử nữ số 1" sẽ bắt đầu cho công bố tiểu thuyết mới "Corduroy Mansions" của mình trên website của tờ "The Telegraph". Và ông đã cho phép độc giả quyền nếu không trực tiếp góp ý về diễn biến của cốt truyện thì cũng được bình phẩm và góp ý về các hành xử tiếp theo của các nhân vật trong tiểu thuyết. Nhà văn hứa là sẽ rất chú ý lắng nghe "dư luận của quần chúng".

Đề án chung tay viết tiểu thuyết cùng độc giả của McCall Smith sẽ được thực hiện trong 100 số báo, kéo dài 20 tuần. Phần thứ nhất sẽ được công bố vào ngày mai, thứ hai 15/9. Kèm theo bản in chữ trên website của báo còn công bố kèm những đoạn băng âm thanh đọc nội dung sách đã in qua sự thể hiện của nghệ sĩ Andrew Sachs.

Thí nghiệm của McCall Smith và tờ "The Telegraph" được coi là đột phá trong lĩnh vực báo mạng ở Anh. Tuy nhiên, nếu nhìn về kinh nghiệm công bố tiểu thuyết trên báo thì ở "hòn đảo sương mù" đã có truyền thống lâu đời: Charles Dickens, Wilkie Collins và Arthur Conan Doyle… đã từng làm thế nhiều lần với các tác phẩm trứ danh của mình.

Nhà văn McCall Smith đã viết gần 60 tiểu thuyết nhưng mang lại thành công lớn nhất cho ông là chùm tiểu thuyết về một công ty thám tử nữ ở Botswana, xuất bản năm 1999. Chùm sách đã được dịch ra 44 thứ tiếng trên thế giới với số lượng bản in lên tới gần 20 triệu. Đạo diễn lừng danh Anthony Minghella từng chuyển thể thành phim tập đầu của chùm sách này

Phong Thủy
.
.
.