Đỗ Hải Yến: Hồng nhan lắm nỗi

Thứ Hai, 06/10/2008, 15:46

Gõ "Đỗ Hải Yến" trên Google, sau vài giây ra gần 2 triệu kết quả. Có hai thông tin chính được lặp lại nhiều nhất. Một là "Đỗ Hải Yến đánh ghen?". Hai là việc cô vào vai diễn đồng tính trong phim "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Đến lúc này, thật vô tâm và có phần ác ý khi đặt ra câu hỏi, Yến có hạnh phúc không? Nhưng tôi vẫn luôn nghĩ rằng, khi người ta đã dám nhìn thẳng vào sự thật, đi xuyên qua nỗi đau thì hẳn lòng đã bình yên lại. Hạnh phúc chẳng phải là những giây phút biết mình đang bình yên trong đời sống lắm đảo điên này?

Đỗ Hải Yến là người đi lạc vào điện ảnh. Để rồi từ điện ảnh cô đã có tất cả mọi thứ. Cô đi lạc bởi cô là một nữ sinh trường múa mà bất ngờ được chọn vào một vai be bé trong phim "Mùa hè chiều thẳng đứng" của Trần Anh Hùng. Và từ vai "be bé" đó mà cô có được người đàn ông đẹp trai, lớn hơn cô 15 tuổi, biết nói những lời ngọt ngào và tất nhiên, khi ấy đã nổi tiếng hơn cô nhiều lắm. Người đàn ông đó đã đi cùng cô gần một thập niên. Họ làm việc chung trong nhiều dự án phim. Như "Vũ khúc con cò" chẳng hạn. Bộ phim khi ấy là niềm hy vọng của nhiều người. Vì ê kíp đạo diễn trẻ. Vì cặp đôi Quang Hải và Hải Yến đang là một hiệu ứng tốt của màn ảnh.

Câu chuyện Hải Yến 17 tuổi bỏ trường múa đi máy bay vào Sài Gòn theo tiếng gọi của tình yêu quả là câu chuyện mang tính... biểu tượng cho nhiều cô gái trẻ. Bởi người ta mới 17 tuổi và người ta tin rằng có một tình yêu đẹp đẽ dành cho mình ở thành phố lạ, thì người ta sẵn sàng từ bỏ tất cả để ra đi. Khi ấy, bố mẹ và những lời căn dặn cô để lại cả ở Bắc Ninh, những bài học, những nhân vật trong các vở ballet cô để lại cùng thầy cô, sàn tập bóng mồ hôi ở Mai Dịch. Cô đi.

Về sau, Quang Hải nói với nhà báo rằng, khi ấy cô vẫn còn cặp xanh cặp đỏ trên đầu. Nhưng họ đã có những ngày thật đẹp. Tình yêu ấy có lẽ là tình yêu có thật. Vì họ đã yêu nhau rất dài, sống chung rất lâu trước khi cưới. Nghĩa là họ hoàn toàn có thể rời bỏ nhau, tan vỡ nhanh khi mà mọi điều đều không có gì ràng buộc lại.

Cần phải nói tới điều ấy, bởi sau đó cả hai đều có những thành công lớn, đã có một đám cưới độc nhất vô nhị và điều đó có thể là cái cớ để níu kéo đối phương nhiều hơn cái gọi là tình yêu. Đã có khoảng 2/3 thời gian yêu và cưới rồi sống chung, họ là cặp đôi lộng lẫy và hiếm có của màn ảnh Việt Nam. Và họ yêu nhau cũng rất nhiều lần trên báo. Đến mức những gì Quang Hải trả lời báo chí nó hoàn hảo đến độ người ta nghĩ anh đã không thành thật. Cuộc sống viên mãn đến thế cũng là cùng thôi!

Câu chuyện Hải Yến đến được với vai Phượng trong "Người Mỹ trầm lặng" và công sức của Quang Hải trong chuyện ấy càng minh chứng cho hạnh phúc và tình yêu. Rất nhiều người nghĩ, nếu không có Quang Hải thì Hải Yến sẽ không có cơ hội ấy, không được nổi tiếng ở Hollywood, không được lãnh cát sê vài trăm ngàn đô, không được lên xe xuống ngựa, không được qua Australia học tiếng Anh và diễn xuất. Nghĩa là, cô chỉ là một cái bóng mờ nhạt nào đó, hay cùng lắm là trở thành ngôi sao phim truyền hình mì ăn liền rồi tàn tạ nhanh sau một vài năm.

Cũng không ít người nghĩ, vai Pao trong phim của Ngô Quang Hải mà Hải Yến có được là do cô có ông đạo diễn làm chồng. Chẳng thể bắt thiên hạ nghĩ theo những con đường lộng lẫy. Và người ta cũng có thể nghĩ ngược lại, rằng Ngô Quang Hải làm trọn vẹn, vuông tròn nhiều việc lớn trong đời cũng nhờ có một cô vợ xinh đẹp, nổi tiếng. Nhưng tôi lại nghĩ rằng, mỗi người đàn bà sinh ra đều đã được trao trước một số mệnh. Nếu không có Ngô Quang Hải, bằng nhan sắc, bằng tài năng, bằng cả sự kiên trì và cũng có thể bằng một cuộc gặp gỡ định mệnh với một người đàn ông khác, Hải Yến cũng vẫn đi đến những điểm mốc mà "bản đồ số phận" đã đánh dấu trước cho cô. 

Sai lầm lớn nhất của cặp vợ chồng Quang Hải - Hải Yến chính là tự biến mình thành "miếng mồi" của giới truyền thông khi cơm đã không lành, canh chẳng còn ngọt. Sự cãi vã trở thành đỉnh điểm khi Hải Yến về nhà của mình và có cả rất đông người thân. Sự việc ầm ĩ của họ được đưa ra Công an và hình như có người gọi cả phóng viên tới. Và hình ảnh hai vợ chồng từng... yêu nhau nhất làng nghệ sỹ Việt Nam (tất nhiên là qua những gì họ thể hiện trên báo chí) giờ phải mang ra Công an giải quyết quả là một vết xước không còn gì cứu được. Và một cô gái trẻ trong "vòng nghi can" bất ngờ nổi tiếng, lên báo dõng dạc trả lời, được dịp phê phán Hải Yến về cách hành xử không thông minh.

Chuyện đời riêng của ngôi sao dễ bị nhòm ngó. Nhưng có nhiều cách để giải quyết câu chuyện ấy một cách êm thấm hơn. Nhất là khi đã nói yêu nhau quá nhiều. Yêu nhau đến mức gọi nhau là "niềm đam mê", ngang với một đề tài để sống, để yêu và để làm điểm tựa suốt đời, bỗng chốc quay ra cãi vã tận... đồn Công an, kể cũng nhiều chua xót. Như rất nhiều người thích đọc danh ngôn chọn lọc, chúng ta đều thuộc một số câu đại loại rằng, có rất nhiều cách để kết thúc một mối tình, mà hạ sách nhất là kết thúc ở tòa án. Bởi như vậy tốn tiền án phí, tốn một đống chi trả cho luật sư của cả hai bên trong khi hầu bao vẫn còn phải dùng chung.

Và cái dở của Hải Yến và Quang Hải còn hơn thế, họ đã không tự giải quyết được việc của mình trong êm thấm mà để cho những người khác dẫn dắt, để dư luận bình phẩm, khen chê, bình luận, thông cảm sẻ chia, phẫn uất, giận dữ, chê cười, khinh thường... đủ các loại hình thái. Cái tên Đỗ Hải Yến luôn được kèm dấu hỏi sau chữ "Đánh ghen".

Khi nghệ sỹ phải lên báo để nói rõ về chuyện mình vừa đánh mất một tình yêu, và tình yêu đó phải nhờ... Công an phán xử thì đó là cái kết buồn hơn cả phim Hàn Quốc. Mối tình đẹp của làng nghệ sỹ Việt Nam đã kết thúc. Những kẻ ngồi lê đôi mách được lợi nhiều nhất, vì tán chuyện đã không thấy nhạt mồm.

Sau gần một thập niên bên nhau, họ còn lại gì cho nhau? Hay chỉ là những vết thương có... giới truyền thông làm chứng (bây giờ search google cũng nhanh)? Có nhiều thứ của chung giờ đã phải chia làm đôi, Đỗ Hải Yến phải quay về nhà với mẹ. Tôi vẫn luôn nghĩ Hải Yến là một cô gái thông minh và nhạy cảm. Nếu không thông minh và nhạy cảm rất khó có thể trở thành một diễn viên điện ảnh, đóng được những vai diễn thần tình. Nếu cô ngờ nghệch và giản đơn một chút, hẳn những dư chấn tâm lý không mấy nặng nề và mọi buồn đau cũng như chớp nắng mà thôi.

Rồi có một người đàn ông khác đến (đàn bà đẹp lúc nào cũng có quà!), rồi hạnh phúc mới lại bắt đầu. Nhưng một người thông minh, xinh đẹp thì sẽ khổ trăm đường. Mà tất nhiên, trong mọi cuộc hôn nhân tan vỡ, người phụ nữ bao giờ cũng gánh những thua thiệt mà không có tiền bạc nào bù đắp được. Người phụ nữ khi đã rời khỏi người đàn ông mà mình yêu thương, quyết định dứt bỏ tổ ấm là khi lòng đã rã rời mọi sự, tình yêu không còn chút dư vị nào.

Khi Hải Yến thoát ra được nó nhẹ nhàng như cô đã làm, có thể cô đã dám đi xuyên qua nỗi đau của mình, và rồi dứt khoát rời bỏ ký ức và bắt đầu sống theo ý mình một cách trọn vẹn. Tôi tin cô làm được điều ấy. Đôi khi sau vấp ngã, người ta sẽ biết tìm cách để mình bước dẻo dai hơn.

Giờ này thì Quang Hải và Hải Yến đã mỗi người một đường và họ đang chạy đua cùng nhau trong hành trình điện ảnh. Ngô Quang Hải đã bước chân vào con đường sản xuất và phim truyền hình có thể sẽ cứu anh khỏi cơn bĩ cực (trong khi chờ có tiền làm phim nhựa tiếp theo) hoặc có thể nhấn chìm anh trong cơn tha hoá vì những bí bách và bất cập của dòng sản phẩm này (như không ít những đạo diễn khác đang sống bằng phim truyền hình nhưng đang chán ngấy vì nó).

Còn Hải Yến đã tiếp tục đến với "Chơi vơi", dự án chậm chạp của Bùi Thạc Chuyên đã chính thức chuyển động. Vai diễn của Hải Yến sẽ là vai nặng ký, đòi hỏi nhiều lối diễn xuất nội tâm. Và hơn thế, Hải Yến phải "cạnh tranh" thực sự về mặt diễn xuất với đàn chị gạo cội Phạm Linh Đan. Nhưng rõ ràng, Hải Yến cũng là cái tên được trông đợi nhiều ở thời điểm này. Cũng đã quá lâu rồi, cô phải sống trong tình trạng cổ vũ cho phim ảnh nhiều hơn là được đắm mình trong nó. "Chuyện của Pao" đã xong phần việc của nó từ rất lâu rồi mà Hải Yến thì chưa có được bộ phim nào mới. Những dự án phim Hollywood luôn bất thành có lẽ cũng là một nỗi buồn cay đắng với cô.

Có lẽ, "Chơi vơi" chính là bộ phim quyết định với Đỗ Hải Yến, bởi nó chính là "chứng minh thư" cho tài năng của cô, sau khi đã rời xa "đạo diễn chồng". Và đây là hình ảnh thực sự của cô, một người phụ nữ bước vào thời chín chắn và đủ đớn đau để không hời hợt, đủ bình tĩnh để không giận dữ, đủ trí khôn để không dại dột. Đây sẽ là mốc dấu quan trọng trên tấm “bản đồ số phận” lắm nỗi mà cô đang đeo mang...

Duy Văn
.
.
.