Đìu hiu làng rèn 500 tuổi

Thứ Năm, 26/08/2010, 14:38
Đã xa rồi cái thuở tấp nập người mua kẻ bán, nghề rèn vốn nức tiếng một thời của làng Hiền Lương (xã Phong Hiền, Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), qua thời gian bây giờ đã không còn rộn ràng với những âm thanh rất đỗi quen thuộc của tiếng búa đanh thép nữa. Nhiều thợ rèn lành nghề đã "ra đi", trong khi thế hệ trẻ không ai còn mặn mà với nghề cổ của cha ông nữa. Làng rèn trên 500 tuổi đang đứng trước nguy cơ "mất lửa".

Hiện nay, Hiền Lương có gần 250 hộ dân nhưng đáng tiếc chỉ có 3 hộ còn giữ được nghề. Nhân công ít, người mua hàng ít trong khi tiền công và chi phí cho nghề ngày càng cao. Điều này đã khiến cho các lò rèn ở đây dần bị nguội. Tuy nhiên, việc giữ được nghề của 3 hộ gia đình trên cũng chỉ là cầm cự để phục vụ cho nông nghiệp nông thôn, không ai dám nghĩ đến việc làm giàu từ nghề.

Ông Trần Đình Việt, Trưởng thôn Hiền Lương, cho biết: "Trước kia, ở Hiền Lương lò rèn nhà nào cũng đỏ lửa cả ngày lẫn đêm mà vẫn không đủ hàng để bán, nhưng nay thì đã không còn được vậy nữa, sản phẩm làm ra bán không được, mà nếu có bán được thì giá cũng quá rẻ. Vì miếng cơm manh áo hàng ngày nhiều người đã bỏ nghề rèn để đi làm nghề khác".

Ông Trương Văn Thêm, một trong những thợ rèn cuối cùng còn duy trì được nghề rèn cổ.

Trước tình trạng nghề rèn cổ của cha ông để lại đang có nguy cơ bị thất truyền, nhiều người đã tỏ ra bất lực. Tuy nhiên, bằng lòng yêu quý nghề cổ và cái tâm, nhiều người đã cố gắng bám trụ lại với nghề. Ông Hoàng Hứa, một trong những thợ rèn hiếm hoi còn lại, tâm sự: "Nghề ni do cha ông truyền lại cho giờ mà bị thất truyền thì quả thật có lỗi với các cụ. Nhưng lớp trẻ bây giờ chỉ thích những nghề kiếm được nhiều tiền mà không phải mệt nhọc thôi nên không biết phải truyền nghề lại cho ai".

Ông Trương Diên Hùng, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền, cho biết: "Chúng tôi đã có nhiều chính sách hỗ trợ các hộ gia đình đến nay vẫn còn duy trì được nghề. Tuy nhiên, vì kinh phí ít quá cho nên cũng không có hiệu quả gì".

Trước thực trạng trên, vừa qua Sở VH - TT&DL đã tiến hành quy hoạch làng rèn Hiền Lương vào danh sách các làng nghề truyền thống của Huế, đưa các sản phẩm của làng trưng bày trong các hội chợ, festival làng nghề. Đây là tín hiệu vui, nhen lên những ngọn lửa cho những lò rèn đang dần tắt, đặc biệt là những ngọn lửa trong lòng người dân làng rèn Hiền Lương

Lê Nam Hải
.
.
.