Diễn viên Lý Hương bị quản thúc tại Mỹ

Thứ Năm, 17/07/2008, 09:12
Bất ngờ bị giữ lại Mỹ vì có đơn khởi kiện của chồng cũ, Lý Hương đã đưa ra nhiều bằng chứng phản bác tại Tòa án Gia đình tiểu bang NewYork. Nhưng hiện nay, cô diễn viên này vẫn tiếp tục bị quản chế tại Mỹ để phục vụ việc xét xử.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, người từng bảo vệ quyền lợi cho Lý Hương tại phiên tòa xử ly hôn trước đây ở VN và đang là cố vấn pháp lý cho cô trong vụ kiện hiện tại, diễn viên này bị tạm giữ vào cuối tháng 5, trong chuyến du lịch tới Mỹ. Lý Hương bị tố cáo đã bắt cóc con gái mình khi "chống lại án lệnh", tự ý nuôi con. Trong khi chính quyền đã trao quyền đó cho ông Tony Lam (chồng cũ của Lý Hương) chờ ngày xét xử.

Ngoài ra, người chồng cũ này còn tố cáo Lý Hương hằng tháng vẫn nhận 2.000 USD tiền cấp dưỡng nuôi con của ông nhưng đã không chăm sóc chu đáo và bắt bé Princess Lam (con chung của hai người) phải bỏ học để đi diễn cùng gia đình bên ngoại, ngăn cấm không cho ông này được gặp con.

Trước đó, giữa năm 2007, tòa án VN đã mở phiên xử vụ ly hôn giữa Lý Hương với ông Tony Lam theo đơn của nữ diễn viên này và sau đó đã giao quyền nuôi con cho người vợ. Tuy nhiên, bản án này không được phía Mỹ đồng thuận nên ngày 26/6, tòa án Tòa án Gia đình tiểu bang NewYork đã đưa vụ việc này ra xét xử.

Tại tòa, để chứng minh những vấn đề Tony Lam tố cáo là không có cơ sở, phía Lý Hương đã cung cấp cho tòa án Mỹ những tài liệu, chứng cứ thể hiện việc cháu Princess Lam không hề phải nghỉ học, không bị ngược đãi, cũng không có việc người mẹ này nhận 2.000 USD hàng tháng của ông Tony Lam. Sở Văn hóa thông tin TP HCM cũng chứng nhận không cấp giấy phép đi diễn cho cháu Princess Lam... Đồng thời, ngay sau khi vụ việc xảy ra, cháu bé này đã được gia đình trao tận tay cho cha trước sự chứng kiến của Lãnh sự quán Mỹ.

Ngoài ra, Sở Ngoại vụ TP HCM cũng đã có công hàm gửi lên Lãnh sự quán Mỹ tại VN và đề nghị gửi đến tòa án Mỹ lời khẳng định việc nuôi giữ con của diễn viên Lý Hương trong thời gian qua là đúng với pháp luật Việt Nam vì trước đó phiên tòa ly hôn tại Việt Nam giao quyền nuôi con cho người mẹ.

Tuy nhiên, sau một lần hoãn phiên xét xử để nghiên cứu hồ sơ chứng cứ, hiện nay, vụ việc vẫn chưa được "tuyên án". Theo đó, Lý Hương sẽ tiếp tục bị quản chế tại Mỹ thêm nhiều tháng nữa để phục vụ cho việc xét xử. Riêng con chung của cặp vợ chồng này, bé Princess Lam vẫn đang được giao ông Tony Lam chăm sóc.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, phiên xử ly hôn của đôi vợ chồng diễn viên này sẽ được mở lại sau 2 tháng nữa.

"Vụ việc sẽ được chuyển từ Tòa án Gia đình tiểu bang New York lên Tòa án liên bang Mỹ giải quyết vì nguyên đơn đã cùng lúc khởi kiện ở nhiều cấp tòa án. Ngành tòa án nước này đã quyết định chuyển vụ việc lên cấp cao hơn để tiện cho việc xét xử sau khi xâu chuỗi các sự việc liên quan. Ngoài ra, một lý do khách quan khác là ngành công chức của nước này đang trong thời gian nghỉ hè...", luật sư Hậu nói

Theo Vũ Mai (VnExpress)
.
.
.