Diễn viên Hồng Sơn và cái nạn…nẹp vít lởm

Chủ Nhật, 22/03/2009, 17:52
Anh không ngờ, mình lại trở thành "con chuột bạch", Hồng Sơn cười chua xót khi nói về sự cố gãy nẹp vít đùi trái. Sau ca phẫu thuật lần hai, sau những nỗ lực của gia đình, bạn bè và báo chí, mới đây, anh được "đền bù" 100.000.000đ khi phải nhận cái kết quả không mấy hay ho của cuộc "thí nghiệm".
>> Diễn viên Hồng Sơn: Còn có em trong đời

Hẳn bạn đọc, khán giả thường xuyên dõi theo người diễn viên tài danh và cũng nhiều tai tiếng này đều biết, cuối năm Mậu Tý, trên đường đi đóng phim từ Lạng Sơn về Hà Nội, anh bị tai nạn giao thông, gẫy hai xương đùi. Ngồi chênh vênh bên vệ đường, khi kịp hoàn hồn để biết tình trạng của mình, anh gọi điện cho đạo diễn Duy Thanh báo tin mình bị nạn. Sau đó, anh cũng được nhân viên y tế ở huyện Đồng Mỏ sơ cứu. Đến giờ, anh không biết tình trạng của các nạn nhân khác trên chiếc ôtô khách chạy tuyến Lạng Sơn - Hà Nội sau vụ tai nạn ra sao. Còn anh, sau cái họa do… tài xế định, lại đến nạn do… cái nẹp vít. Toàn bất khả kháng cả.

Lần thứ nhất, sau cảnh quay trong phim "Miền đất hứa", Hồng Sơn lên xe khách về Hà Nội để còn kịp cảnh quay cho phim khác. Cũng giống như mọi hành khách, sau khi lên xe, tính mạng hoàn toàn giao phó cho tài xế. Chẳng biết do trời mưa, đường trơn hay do "mát chân" ga mà bác tài cho xe lao xuống ruộng. May mà anh ngồi gần cửa nên khi xe bay, cửa bật ra và quăng anh ra ngoài. Thật hú hồn.

Còn lần thứ hai, anh hoàn toàn giao phó số phận đôi chân cho các bác sỹ khi được phẫu thuật "nối xương". Anh rất tin tưởng khi được tư vấn, dùng loại nẹp vít ti tan tốt, sẽ nhanh chóng hồi phục nên anh gật đầu. Nào ngờ, khi đã chập chững tập đi, nẹp vít gẫy. Mối nối long ra khiến xương đùi trái của anh rời ra như lúc mới gặp nạn.

Lại nói về vụ tai nạn giao thông, sau khi được tư vấn, các bạn quyết định đưa anh tới Bệnh viện Đại học Y. Ba ngày sau, anh được phẫu thuật. Tôi đến thăm, anh hoan hỉ thông báo, ca phẫu thuật thành công. Theo các bác sỹ, chỉ vài tháng, anh có thể đi lại bình thường. Chị Thu Hương, vợ cũ của anh, người thường xuyên túc trực bên giường bệnh, cũng bảo: "May mà anh ấy được cứu chữa kịp thời ở bệnh viện tốt".

Vợ cũ chăm sóc Hồng Sơn trên giường bệnh. Ảnh C.H.

Ra về, cứ nghĩ đến cái tình vợ chồng cũ của cặp anh Sơn, chị Hương, tôi thấy cảm phục. Từng yêu thương, bất đồng và đỉnh điểm của sự rạn nứt là chia tay. Bản thân chị đã  từng tìm kiếm hạnh phúc mới. Còn anh, trầy trật vượt cái nạn ma tuý. Cái nạn này do tự thân anh chuốc lấy và cũng tự thân anh thoát ra.

Sau khi tôi có bài viết đề cập đến cái nghĩa, cái tình vợ chồng anh, có người gặp tôi bảo "ông Hồng Sơn đóng vai Vòm Xanh (VTV1 lúc đó đang phát sóng phim "Cổ vật", Hồng Sơn thủ vai chính) may mắn thật. Đã ly dị mà khi gặp nạn, vợ cũ vẫn chăm sóc". Tôi cười, bảo "các cụ chả bảo "một ngày cũng nên nghĩa", huống hồ anh chị ấy còn có một cô con gái". Ai cũng gật gù đồng ý với cái lý của tôi.

Trò chuyện với chị Hương, tôi mới biết, chị đóng vai trò chính trong việc "đạo diễn" để anh Sơn đi cai nghiện bắt buộc và kéo dài thời gian này thêm một năm nữa. Hai năm ở cách ly xã hội, hai năm nếm trải sự mất tự do và kỷ luật, trở về anh vẫn bị "phong tỏa". Nhưng rồi, anh không thể không hòa nhập với xã hội. Rất may, cay đắng đủ để anh không tiếp tục phạm sai lầm. Sự tin tưởng và nâng đỡ của bạn diễn, đạo diễn giúp anh trở lại với nghề.

Vẫn say nghề như thuở đôi mươi, mới bước chân về Nhà hát Kịch Hà Nội. Vẫn có duyên với màn ảnh như khi đóng "Cây bạch đàn vô danh", "Người Hà Nội", Hồng Sơn tái ngộ khán giả với những vai để lại ấn tượng sâu sắc như Giỏ trong "Ma làng", Vòm Xanh trong "Cổ vật". Có thời gian, giờ vàng trên VTV1 liên tục phát sóng những bộ phim có anh tham gia. Cũng phải thôi, Hồng Sơn phải chạy xô vì mưu sinh.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần từng phát biểu khi Hồng Sơn bị tai nạn giao thông, anh là người diễn viên duy nhất ở Việt Nam hiện nay sống bằng nghề đóng phim. Mà catse cho phim truyền hình có nhiều nhặn gì cho lắm. Nằm trên giường bệnh, Hồng Sơn vẫn không nguôi nỗi lo lắng cơm áo. Cũng phải thôi, anh ngừng đóng phim là ngừng có thu nhập mà. Thế nên khi anh gặp nạn, anh em bạn diễn mỗi người một ít, giúp anh trang trải viện phí.

41 triệu là số tiền viện phí anh phải trả sau vụ tai nạn giao thông. Một số tiền anh phải đóng hàng chục tập phim mới có được. Mà có phải ra viện là lao ngay vào cuộc chiến áo cơm được đâu. Anh còn phải qua thời kỳ phục hồi vết thương và phục hồi chức năng vận động đi lại của đôi chân.

Không nhà, không cửa, Hồng Sơn phải dựa vào cô con gái Kim Chi và mẹ của nó. Bạn diễn của anh, diễn viên Quang Lâm tình nguyện làm "hộ lý". Hằng ngày, anh Lâm phụ trách khoản vệ sinh thân thể. Còn chị Hương và cô con gái phụ trách khoản ăn uống, giặt giũ.

Ngày 5/3, anh Lâm trong khi thực hiện nhiệm vụ của người hộ lý đã phát hiện, chân trái của "bệnh nhân" có biểu hiện khác thường. Bản thân anh Sơn cũng thấy có cái gì đó bất ổn nhưng không biết gọi tên chính xác. Anh được đưa đến Bệnh viện Đại học Y, nơi đã thực hiện ca phẫu thuật cho mình.

Sau khi chụp X quang, các bác sỹ đọc phim và phát hiện, nẹp vít xương đùi của anh Sơn bị gẫy. Cặp nẹp vít bằng ti tan giá 14.000.000đ mà dễ gẫy vậy sao? Lục vấn những người có trách nhiệm của bệnh viện, câu trả lời mà anh cùng gia đình nhận được, đây là sản phẩm được một công ty chào hàng. Công ty này (Công ty cổ phần Phát triển công nghệ y tế MTD) cũng có tên trong hồ sơ dự thầu cung cấp thiết bị nhưng chưa được bệnh viện duyệt.

Tá hỏa tam tinh, anh yêu cầu bệnh viện "lôi" cái nhà cung cấp thiết bị này đến. Nhưng đợi mãi chẳng thấy đại diện công ty này xuất hiện, cánh phóng viên sát cánh bên anh từ thuở mới đoạn tuyệt với nàng tiên nâu, trong đó có Nguyễn Thắng lên đường đi tìm cho ra cái nhà cung cấp. Tiếc rằng khi đến nơi, cửa đóng im ỉm, chỉ có cái biển hiệu là hoành tráng. Gọi điện theo số ghi trên biển, chẳng ai nhấc máy. Hỏi ra mới biết, đây chỉ là nơi Công ty MHD thuê làm trụ sở.

Có một sự thật được khám phá sau sự cố nẹp vít ti tan bị gẫy của diễn viên Hồng Sơn. Đó chính là những nhà cung cấp thiết bị y tế. Nguyên là sau khi không gặp được người đại diện của Công ty MHD, theo hồ sơ dự thầu do Bệnh viện Đại học Y cung cấp, cánh phóng viên đã tìm đến đơn vị "bảo lãnh" cho công ty này. Nghe câu trả lời của vị đại diện, những người quan tâm đến sự cố của anh Sơn đều giật mình. Bởi, dù trong hồ sơ là đơn vị bảo lãnh, nhưng công ty này cũng chẳng biết về cái anh MHD nhiều. Mà nếu cái anh MHD có trúng thầu cung cấp sản phẩm nẹp vít ti tan hiệu Oriho - Select, thì phải tự thân tìm mối hàng chứ không nhập qua công ty đã giới thiệu mình với bệnh viện.

Sau một hồi truy lùng nhà cung cấp thiết bị và lục vấn trách nhiệm của bệnh viện, diễn viên Hồng Sơn tuyên bố sẽ kiện. Dẫu biết rõ đây là việc không dễ dàng nhưng anh bảo phải làm đến cùng. Biết đâu, không chỉ có anh mà còn những bệnh nhân bị rơi vào tình trạng này khác nữa. Diễn viên Quang Lâm, người "hộ lý" và cũng là đại diện được anh ủy quyền sẽ chính thức gửi đơn ra toà.

Đơn viết chưa ráo mực và cũng chưa kịp gửi đi thì đại diện Bệnh viện Đại học Y đề nghị phương án thoả thuận. Ngày 14/3, tại phòng bệnh, một bản cam kết được lập ra. Trong đó, có nội dung: Bệnh viện miễn hoàn toàn viện phí trong lần điều trị mới; bệnh viện thay mặt công ty cung cấp nẹp vít "bồi dưỡng" cho bệnh nhân 100.000.000đ; nếu tiếp tục có sự cố về nẹp vít, bệnh viện sẽ can thiệp miễn phí; không kiện Bệnh viện Đại học Y.

Dẫu không ra tòa, nhưng Hồng Sơn đã thắng kiện. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần làm rõ trách nhiệm của nhà cung cấp thiết bị cũng như quy trình quản lý thiết bị vật tư y tế. Nếu Hồng Sơn không phải là người nổi tiếng, không có sự hỗ trợ nhiệt thành của cơ quan ngôn luận, liệu có cái kết này?

Cao Hồng
.
.
.