Điện ảnh Mỹ tôn vinh NSND Đặng Nhật Minh

Thứ Ba, 02/11/2010, 11:54
Vào những ngày đầu tháng 11/2010, điện ảnh Việt Nam sẽ được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh của Mỹ tổ chức: lễ tôn vinh sự cống hiến của đạo diễn Đặng Nhật Minh và tổ chức Tuần phim Việt Nam với việc trình chiếu nhiều bộ phim của các đạo diễn trẻ. NSND Đặng Nhật Minh cho biết, ông đã nhận được giấy mời và cũng đã hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị sang Mỹ tham dự.

Lễ ghi nhận những đóng góp của đạo diễn Đặng Nhật Minh với điện ảnh Việt Nam sẽ được tổ chức vào tối 10/11 tại Mỹ. Dự kiến, bộ phim "Mùa ổi" của ông sẽ được chiếu giới thiệu ngay sau buổi lễ.

Chương trình dự kiến sẽ diễn ra theo hình thức tọa đàm với NSND Đặng Nhật Minh và thông qua đó, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ sẽ giới thiệu toàn bộ các bộ phim của ông với khán giả Mỹ, để tôn vinh sự nghiệp rạng rỡ của người đạo diễn Việt Nam tên tuổi.

Đây là niềm vinh dự không chỉ của riêng NSND Đặng Nhật Minh, mà của cả nền điện ảnh Việt Nam. Bởi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh là một tổ chức danh giá, được thành lập năm 1927 tại Hoa Kỳ, nhằm vinh danh những thành tựu sáng tạo trong nghệ thuật điện ảnh. Viện hiện có trên 6.000 hội viên thuộc khoảng 40 nền điện ảnh trên thế giới.

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ chính là nơi bầu chọn giải Oscar, giải thưởng điện ảnh lớn nhất của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Viện còn trao giải Oscar cho các nhà làm phim trẻ. Những bộ phim của NSND Đặng Nhật Minh đã ghi dấu ấn đậm nét với khán giả trong và ngoài nước: "Thị xã trong tầm tay", "Hà Nội mùa đông năm 46", "Cô gái trên sông", "Thương nhớ đồng quê", "Mùa ổi", "Đừng đốt"...

Hầu như các bộ phim do ông làm đạo diễn đều mang về những giải thưởng từ các liên hoan phim trong và ngoài nước. Năm 2008, bộ phim "Bao giờ cho đến tháng mười" của ông đã được CNN đánh giá là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại. Với những cống hiến vượt trội trong sự nghiệp điện ảnh, NSND Đặng Nhật Minh đã được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Đây là niềm vinh dự lớn lao, cũng là sự kiện hiếm có, vì cha ông, cố Giáo sư Đặng Văn Ngữ, cũng đã được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về y học.

Năm 2009, ngay khi ra mắt, bộ phim "Đừng đốt" do ông đạo diễn đã giành giải do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế Fukuoka, Nhật Bản. Tại LHP Việt Nam, bộ phim giành 3 giải thưởng quan trọng của LHP: Bông sen vàng cho phim; biên kịch xuất sắc nhất và giải của báo chí dành cho bộ phim hay nhất. "Đừng đốt" cũng được trao giải

Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam. Bộ phim đã được chọn công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế ASEM tại Hà Nội và Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần đầu tiên.

Cùng với buổi lễ tôn vinh NSND Đặng Nhật Minh, từ ngày 5 đến 14/11, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh của Mỹ còn phối hợp với Viện Tư liệu phim và truyền hình UCLA tổ chức tuần lễ phim Việt Nam mang tên "New Voices from Vietnam" (Những âm thanh mới đến từ Việt Nam), Trong đó, sẽ có một số bộ phim của các nhà làm phim trẻ Việt Nam: "Bi, đừng sợ" của đạo diễn Phan Đăng Di, "Cánh đồng bất tận" của đạo diễn Nguyễn Quang Bình, "Trăng rơi đáy giếng" của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, "Bẫy rồng" của đạo diễn Lê Thanh Sơn và phim "Cú và chim se sẻ" của đạo diễn Stephane Gauger.

Sau khi nhà thơ Nguyễn Duy được Viện hàn lâm Nghệ thuật Rumani trao giải thưởng thơ, thì sự kiện NSND Đặng Nhật Minh được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh của Mỹ tôn vinh sẽ là một dấu ấn mới với điện ảnh Việt Nam. Sự kiện này cũng cho thấy, điện ảnh Việt Nam ít nhiều đã được thế giới ghi nhận và là tiền đề để những nhà làm phim Việt Nam tự tin bước vào quá trình hội nhập

Thanh Hằng
.
.
.