Điểm giới hạn của David Moyes?

Thứ Ba, 03/09/2013, 11:55
Manchester United thua Liverpool 0-1 trong trận Derby đáng chú ý nhất ở vòng 3 giải Ngoại hạng Anh tối chủ nhật tuần rồi, đấy không phải là một vấn đề quá lớn, nhìn ở góc độ tỉ số. Nhưng lại là một vấn đề lớn nếu nhìn vào những gì David Moyes đã có, đang có, và có thể có trong thời gian tới.

90 phút Derby với Liverpool, Moyes hồi hộp đứng lên ngồi xuống trên ca bin huấn luyện, rồi lại có lúc nhảy bổ lên phản ứng trọng tài. Ngay cả khi trận đấu đã kết thúc, khi đối diện với cánh báo giới trong phòng họp báo, Moyes vẫn nhấn đi nhấn lại về việc: “Lẽ ra trọng tài phải cho chúng tôi một quả 11m”. Sự thực thì đấy là tình huống mà Welbeck đã ngã trong vòng cấm địa Liverpool, và ngay sau khi Welbeck ngã thì Moyes đã tỏ vẻ bừng bừng phẫn nộ. Tuy nhiên ống kính truyền hình chứng minh rằng, những tác động của hậu vệ Liverpool là chưa đủ để dẫn tới một quả 11m. Và sự thực là, ngay cả khi có được một quả 11m, rồi cân bằng tỉ số 1-1 (cứ giả dụ thế) thì cái thế trận mà M.U đã có cũng không hứa hẹn sẽ được cải thiện là bao.

Có thể cũng giống như trong trận hoà 0-0 trước Chelsea ở vòng đấu thứ 2, Moyes muốn M.U chơi một thứ bóng đá an toàn, cẩn thận trước khi tung đòn hạ gục đối phương. Nhưng bàn thua quá sớm ngay từ phút thứ 4 đã khiến mọi toan tính bị phá hỏng. M.U buộc phải lao lên, phải chiếm lĩnh trận địa, và phải làm tất cả những gì có thể để áp đảo, ghi bàn vào lưới đối phương. Khi M.U ở vào cái thể buộc phải “làm tất cả” có lẽ cũng là khi Moyes nhận ra giới hạn của một tập thể dù rất nỗ lực nhưng lại rất thiếu tính sáng tạo. Tinh tế, sắc sảo cỡ Van Persie cũng trở nên vô tác dụng khi luôn bị kẹp cứng bởi 2 cầu thủ Liverpool. Kinh nghiệm, khôn ngoan cỡ Ryan Giggs cũng trở nên bối rối khi khu trung tuyến đã bị Liverpool đổ người bịt kín. Và những cá nhân được hy vọng là sẽ tạo ra đột biến như Nani hay Welbeck cũng không thể đột biến trước một thế trận phòng ngự được tổ chức cực kỳ hợp lý.

David Moyes đã có 90 phút bế tắc tại Alfield.

Xem M.U lấn sân nhưng không tạo ra được những cơ hội thực sự, người ta thực sự đã nhìn ra cái giới hạn của một đội bóng đang thiếu trầm trọng một tiền vệ tổ chức đủ tầm. Xem M.U cầm nhiều bóng, tạo ra nhiều pha áp đảo, nhưng không thể xuyên phá một hàng thủ được bài binh bố trận rất khoa học người ta đã nhìn rõ sự thiếu hụt năng lực sáng tạo ở một đội bóng mà dường như mọi quân bài đều đã bị đối phương “đọc vị” từ lâu. Xem cái cách David Moyes bối rối và tìm mọi cách đổ lỗi cho trọng tài trong một tình huống mà Welbeck chủ động ngã nhiều hơn là đối phương cản ngã, người ta đã lờ mờ nhìn ra sự bất lực của một nhà đánh trận khi trận đánh ấy đang diễn ra không có lợi cho mình. Rõ ràng là đêm Alfield chủ nhật vừa rồi, điều đáng nói không đơn thuần nằm ở việc M.U đã thua Liverpool (bởi một trận thua ở một giai đoạn khởi đầu như thế này xét cho cùng cũng chẳng để lại quá nhiều tác động ghê gớm ở góc độ điểm số), mà nằm ở chỗ M.U đã chơi 90 phút bất lực, và David Moyes cũng bất lực với việc xoay chuyển thế cờ.

Nhìn sâu vào quá khứ, rất lạ là cứ mỗi lần dẫn Everton (đội bóng gắn liền với Moyes trong suốt 11 năm, trước khi ông về M.U) đến sân Alfield là David Moyes lại bại trận, và sau mỗi lần bại trận như thế, ông thường nhắc đi nhắc lại một ý mà ai cũng thấy là hết sức thuận tai: “Đơn giản, Liverpool có lực lượng hơn hẳn Everton”. Nhưng bây giờ, trên cương vị thuyền trưởng M.U (chứ không phải là một đội bóng bình bình cỡ… Everton), chắc chắn Moyes không thể nói cái ý tương tự như vậy nữa. Và đấy chắc chắn sẽ là một tình tiết khiến Moyes khó ngủ.

Vẫn là quá sớm và quá hồ đồ để dự báo về một mùa giải không như ý của M.U, nhưng sẽ hợp lý nếu nói rằng từ trận thua đầy bế tắc trước Liverpool, người ta đã bắt đầu nhìn ra điểm giới hạn của một đội bóng vốn đang quá thất thế trong việc làm mới mình bằng những bản hợp đồng chuyển nhượng. 

Và đấy phải chăng cũng là điểm giới hạn của một ông thầy đã được đặt lên một tầm cao mới nhưng dường như vẫn chưa đủ nội lực để chiếm lĩnh cái mới – cái ẩn chứa trong nó cả những viên kẹo tẩm đường lẫn những lưỡi dao sắc lạnh?

Liverpool khó làm nên chuyện

Đá 3 trận thắng cả 3 với cùng tỉ số 1-0 và đang tạm thời vươn lên dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh, Liverpool thực sự đang có một khởi đầu trong mơ – một khởi đầu được đánh giá là tốt nhất trong suốt 19 mùa giải đã qua. Sự khởi đầu ấy khiến nhiều người kỳ vọng Liverpool rất có thể sẽ chạm tay vào chức vô địch giải Ngoại hạng đúng như tham vọng mà họ công bố trước đó. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia bóng đá hàng đầu nước Anh thì cả 3 trận thắng của Liverpool đều diễn ra khá vất vả, và cái chính là đội hình của họ cũng chưa thật sự chơi bóng một cách nhuần nhuyễn, ăn ý với nhau.

Các chuyên gia bóng đá Anh chỉ dừng vấn đề ở chỗ: Với sự khởi sắc của Liverpool và một nền tảng ổn định của Arsenal, Tottenham, cuộc đua vào vị trí tốp 4 giải Ngoại hạng năm nay sẽ diễn ra nóng bỏng, khôn lường hơn bất cứ mùa giải nào. Còn lại, 3 vị trí đầu tiên dự đoán vẫn sẽ thuộc về những đội bóng có chiều sâu đội hình như Chelsea, M.U và Man Ctiy.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.