Điểm chết & những cơ hội

Thứ Hai, 25/05/2009, 10:42
Chấn thương của Tấn Tài cũng có nghĩa ĐTVN đã "mất" nguyên hàng tiền vệ vốn có, và Calisto chính thức bước vào một cuộc khủng hoảng mà có thể trước đó ông không bao giờ lường trước được. Câu hỏi đặt ra: Với bản thân Calisto và với tập thể ĐT, cuộc khủng hoảng ấy có phải là một điểm chết hay không?

Buổi tập ngày 23/5 của ĐTVN, khi Tấn Tài quỵ xuống sau một cú rướn bóng thì Calisto lập tức đã chạy về phía Tấn Tài, rồi cùng anh tiến thẳng đến chỗ bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền. Sau một vài động tác chẩn đoán, rất nhanh, kết luận được đưa ra: Tài bị chấn thương cơ sau đùi phải.

Chấn thương này cũng có nghĩa ĐTVN đã "mất" nguyên hàng tiền vệ vốn có, và Calisto chính thức bước vào một cuộc khủng hoảng mà có thể trước đó ông không bao giờ lường trước được. Câu hỏi đặt ra: Với bản thân Calisto và với tập thể ĐT, cuộc khủng hoảng ấy có phải là một điểm chết hay không?

Mất cả hàng tiền vệ

Thật kỳ lạ khi mà những chấn thương trầm trọng nhất của ĐT trong đợt tập trung chuẩn bị cho chuyến làm khách tại Kuwait tới đây lại dồn cả vào hàng tiền vệ. Đầu tiên là những chấn thương của Minh Phương, Minh Châu - những cầu thủ tối quan trọng ở khu vực vòng tròn trung tâm.

Tất cả đều biết, Phương là mẫu cầu thủ kiến tạo, Châu là kiểu cầu thủ "cày cuốc". Bởi vậy mất Phương và mất Châu, ĐTVN chẳng khác gì một bức tranh cùng lúc bị "tước đoạt" cả những đường nét tinh tế nhất lẫn những đường nét rắn rỏi, mạnh mẽ nhất.

HLV Calisto sẽ biết cách tìm đường "sinh" trong nước "tử"? Ảnh: Quang Minh.

Không dừng lại ở đó, ĐT còn tiếp tục mất Tài Em - con ong thợ chăm chỉ, có thể chơi bóng rất đa năng: Từ bám biên cho đến bám khu giữa của hàng tiền vệ. Trước hàng loạt những cái "mất" ngoài toan tính như vậy, Calisto quyết định chơi một nước cờ mạo hiểm: Kéo Tấn Tài từ biên phải vào trung tâm hàng tiền vệ. Khi thực hiện "nước cờ" này, ông tin tưởng cho biết: "Tài là một câu thủ chơi bóng rất nhiệt tình. Anh ấy có sức, có sự táo bạo, có cả những cú sút xa mạnh mẽ. Vì vậy tôi sẽ đào tạo Tài trở thành một tiền vệ trung tâm hiệu quả".  

Thật tiếc cho Calisto khi mà cái kế hoạch "đào tạo Tài" và "nâng cấp Tài" đã phá sản ngay từ đầu. Trao đổi với chúng tôi, Tài cho biết chấn thương làm anh khá đau đớn, còn bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền thì khẳng định những chấn thương kiểu này buộc cầu thủ phải nghỉ ngơi trong một thời gian tương đối dài.

Mất Minh Phương, mất Minh Châu, mất Tài Em, giờ mất luôn cả Tấn Tài, Calisto giống như một bác thợ cả mà mỗi lần muốn đặt vào khu trung tâm hàng tiền vệ một viên gạch là y như rằng viên gạch ấy… vỡ tan. Nhìn ở góc độ chuyên môn, đấy phải chăng là những dấu hiệu báo trước cho những kết quả không mấy khả quan sẽ diễn ra ở ĐT?

Cơ hội cho những sự thử nghiệm mới

Nhìn vào cái xu hướng mất người liên tục xảy ra ở ĐT, rõ ràng là người ta có lý do để e ngại về một thứ khái niệm có tên là "điểm chết". Thế nhưng lại cũng nên lật ngược vấn đề để thấy rằng Calisto là một ông thầy rất đặc biệt, mà cái đặc biệt nhất chính là sự "dám nghĩ - dám nói - dám làm". Nhờ phẩm chất đặc biệt ấy mà ông thường xuyên tung ra những nước cờ độc trong những bối cảnh mà đội bóng của ông tưởng như đã cùng đường.

Chẳng hạn như việc ông đã tung Quang Hải - một cầu thủ bị chê là "non choẹt" vào sân trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2008 với Singapore, để rồi sau đó, chính Quang Hải là ngưòi ghi bàn duy nhất, giúp ĐTVN vào chung kết. Và đến trận chung kết lượt đi với Thái Lan thì cũng chính ông đã kéo Công Vinh từ vị trí tiền đạo mũi nhọn xuống vị trí tiền vệ cánh, để rồi từ cái vị trí ấy Vinh đã thăng hoa, và đã giúp ĐT có một trận thắng tưng bừng.

Nếu nhìn nhận như thế sẽ thấy rằng cái xu hướng mất người đang diễn ra ở ĐT bây giờ có khi lại chính là một cơ hội tốt để Calisto thử nghiệm những con người mới và những nước cờ mới.

 Mà ở hàng tiền vệ ĐT hiện nay đang có rất nhiều những "chất liệu" để cho ông thể hiện: Đó là những nhân vật mới như một Duy Quang cần mẫn, một Trọng Hoàng kĩ thuật, một Vũ Anh Tuấn trẻ trung, một Đinh Hoàng Max năng nổ. Đấy là còn chưa kể tới những nhân vật cũ như Thành Lương hay Vũ Phong.

Ai cũng nói, sau khi mất Minh Châu, Minh Phưong, Tài Em thì việc mất luôn cả Tấn Tài rồi sẽ đưa ĐTVN vào… điểm chết. Thế nhưng chưa biết chừng từ cái mà người ta dự báo là "điểm chết" ấy, Calisto rồi sẽ thổi bùng lên những "điểm sống" mới và những sức sống mới. Nó cũng giống như cửa sinh đôi khi vẫn ẩn trong cửa tử, hay cái phúc đôi khi vẫn ẩn trong cái họa mà chúng ta vẫn thường gặp trong cuộc đời này

Diệp Xưa
.
.
.