Diễm My - Hồng nhan không bạc phận

Thứ Năm, 04/06/2009, 08:25
Có không ít người đàn bà được tạo hóa ban cho sắc vóc hơn người lẫn tài năng nổi trội. Nhưng lại có rất ít người trong số đó có một cuộc đời lắng gió êm ả như thể ông trời buộc họ phải đánh đổi, trả giá. Diễm My, giai nhân một thời của điện ảnh Việt, thuộc về thiểu số còn lại.

Tôi có anh bạn vong niên là anh trai của chồng Diễm My, nên xin một cuộc hẹn khá dễ dàng. Cảm giác đầu tiên khi bước chân vào tổ ấm của chị, một ngôi biệt thự lộng lẫy đẹp như phim nằm trên đường Nguyễn Cư Dĩ quận 2, TP HCM là… choáng. Sau đó là… ghen tỵ. Người đâu mà đẹp quá chừng. Nhà gì mà sang quá chừng.

Người đẹp Diễm My

Trong ký ức tuổi thơ tôi vẫn còn đó những tờ lịch in hình Diễm My, những cuốn sổ dán đầy ảnh của chị cũng như nhiều ngôi sao điện ảnh khác cùng thời như Lý Hùng, Diễm Hương, Mộng Vân, Công Hậu… Nhưng tới lúc gặp chị “bằng xương bằng thịt”, mới thấy những lời xưng tụng của người đời như nữ hoàng ảnh lịch, hoa hậu không vương miện, mỹ nhân không tuổi… chưa thấm vào đâu. Một Diễm My thoát khỏi ánh hào quang của màn bạc, ở độ tuổi xấp xỉ ngũ tuần vẫn đầy sức lôi cuốn.

Từ nét mặt, dáng người, đến âm sắc cao sống động của giọng nói. Chả trách gì một mỹ nữ khác của điện ảnh Việt Nam là Việt Trinh cũng còn phải thú nhận: hồi bé ở quê em cứ tưởng chị là… Tiên. Bao phụ nữ “người trần mắt thịt” phải thắc mắc hỏi cho kỳ được dòng mỹ phẩm chị ưa dùng hay bí quyết chăm sóc sắc đẹp của chị càng không có gì là lạ.

Nếu kể lại rằng, người đàn bà đẹp như tiên nữ đó cũng từng vào ra cửa bệnh viện phụ sản ít nhất hai lần để hạ sinh hai cô công chúa Thùy My và Quế My, cũng từng thức thâu những đêm dài con ốm, cũng tíu tít cơm nước ngày nhà đãi khách, cũng lọ mọ shopping lựa chọn rồi cặm cụi ủi từng bộ quần áo mỗi sáng chồng tới công sở… có ai mà tin nổi? Cứ ngỡ “Tiên nữ” như chị thì sẽ chẳng phải và chẳng biết động tay vào việc gì.

Sự thực, nhà Diễm My không thiếu người giúp việc. Nhưng tính chị vốn thế. Chị muốn mỗi khi chồng con về tới “tổ” thì cái “tổ” đó đã phải luôn luôn “ấm”, ăp ắp tiếng cười và sự thanh thản không âu lo. Muốn tự tay mình cắt đặt mọi việc cho chu toàn từ chiếc khăn lau bàn đến bức tranh đính trên tường thì mới yên tâm được. Hồng nhan không bạc phận không phải là lẽ bất thường nữa, may mắn Diễm My có được cho đến ngày hôm nay đều tự bản thân chị “nắm bắt” và dày công vun đắp.

Một Diễm My thoát khỏi ánh hào quang của màn bạc, ở độ tuổi xấp xỉ ngũ tuần vẫn đầy sức lôi cuốn. 

Đang là diễn viên sáng giá của màn ảnh, người mẫu đắt show của thời hoàng kim ảnh lịch, Diễm My đột nhiên mất hút. Người ta bất đắc dĩ phải lui về ở ẩn vì dính scandal, hay vì hết lời mời diễn, còn Diễm My thì lại để lấy chồng sinh con. Yêu rồi chọn anh chàng Việt Kiều mới hồi hương với hai bàn tay trắng đến “cưa cẩm” chị bằng chiếc xe honda thuê tiếng nổ to hơn tiếng còi giữa đám công tử sài thành xe hơi đưa rước từng bước những tưởng là quyết định lạ lùng của người đàn bà đẹp. Gần 20 năm chung sống đã chứng minh lý lẽ của con tim đã đúng.

Diễm My nói chị thấy hài lòng về mọi thứ, hiện tại. Không phải vì chàng Việt kiều hàn vi ngày nào giờ đã thành sếp, giỏi thu vén xoay xở để vợ con có được một cuộc sống sung túc đủ đầy. Không phải vì giờ đây con cái lớn, chị lại có điều kiện thỏa sức với những vai diễn mà ngày xưa chị đã phải hy sinh để dành trọn thời gian cho gia đình. Mà chính, là cái cách hai người chụm đầu lo từng tiểu tiết cho cái tổ của mình trở thành một "happy familly" đúng nghĩa.

Đêm con bệnh, ông xã Diễm My cùng vợ thức chăm con. Ngày Diễm My tới phim trường, nếu có thời gian anh lại đưa các con tới để coi mẹ My đóng phim, để con hiểu lao động của mẹ cực khổ nhường nào. Chứ không hề sướng sung áo quần son phấn đi qua đi lại như các con tưởng. Trong nhà chị, không có sự phân biệt vai lớn vai bé, vai ba vai mẹ. Chỉ có những người bạn, “luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu”. Hai cô con gái cũng tên My của chị vô cùng tự hào về ba mẹ mình, chẳng phải vì mẹ là người nổi tiếng ra đường ai cũng biết, chẳng phải vì ba là ông chủ giàu có, mà chính vì cách ba mẹ đối đãi nhau, cách ba mẹ đối đãi mình và kể cả những người không là thân thích.

Diễm My trổ tài nội trợ trong căn bếp ấm ấp của gia đình.

Cuộc sống “tròn trịa” là bởi mỗi thành viên làm nên cuộc sống ấy chịu khó hy sinh những khoảng trời riêng để lấp đầy những khoảng khuyết của nhau. Đàn bà tuổi Hổ lại đứng can Nhâm như Diễm My thường là nóng tính và khó tránh khỏi đường tình duyên lân đận. Nên Diễm My nói chị cực kỳ biết ơn ông xã, chính nhờ những năm tháng chung sống với anh đã giúp chị hoàn thiện bản thân, trở thành người đẹp trọn vẹn. Bớt đi cái tôi “to tướng” của một diễn viên nổi tiếng, giảm đi niềm kiêu hãnh nhan sắc lộng lẫy, chị thấy tự tin nhất khi là một người vợ, một người mẹ, một người nội trợ. Giản dị thế thôi. Coi gia đình là trên hết, không có gì so sánh và đánh đổi nên chưa bao giờ Diễm My thấy hối hận vì mình chọn con đường sang ngang đúng vào lúc đang ở đỉnh điểm tiền tài danh vọng. 

Trong ngôi nhà xanh ngắt bóng cây của Diễm My, mỗi căn phòng nhỏ là một màu sắc riêng biệt. Nó được thiết kế và bài trí theo từng sở thích mỗi người. Cá tính được tôn trọng tuyệt đối, cho dù đó là của ba mẹ hay của các con.

Cuộc sống “tròn trịa” không tự dưng mà có. Hiểu gia đình mới là sự nghiệp của một người đàn bà, dù người đó là ai, nhan sắc cỡ nào, không vì giá trị vật chất màu mè bên ngoài mà lãng quên đi chữ tình mới là điều căn cốt để xây nhà hạnh phúc, đó mới chính điều đã làm nên một Diễm My hồng nhan không bạc phận chăng?

Theo Thái Linh (Đất Việt)
.
.
.