Đi xem Kim Vân Kiều - vở cải lương kỷ lục

Thứ Sáu, 23/02/2007, 08:40

Quy mô nhất, hội tụ đội ngũ nghệ sỹ tài danh nhất, được đầu tư lớn nhất cả về chất xám lẫn vật chất, Kim Vân Kiều chắc chắn sẽ là vở cải lương thành công nhất trong lịch sử sân khấu cải lương từ trước đến nay.

Vở cải lương đã, đang tái hiện "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, đặc biệt sống động từ cảnh trí đến các nhân vật tại SVĐ Quân khu 7 trong hai đêm mùng 6, mùng 7 Tết.

Được thiết kế trên diện tích 900m2, không gian mở 3 chiều, sàn diễn như một phim trường thực sự. Người xem như lạc vào thế giới cổ xưa với những khu gia trang, đình chùa, nhà cửa phố phường mô phỏng kiến trúc cũng như cuộc sống, sinh hoạt của rất nhiều tầng lớp trong xã hội phong kiến.

Đó là một không gian thơ mộng với những cây cầu cong cong bên cỏ cây, chim muông, sông suối trong tiết thanh minh tạo nền cho cuộc gặp gỡ định mệnh Kim - Kiều; là một gia trang bình yên với cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc của gia đình Vương Ông; là sự tấp nập, nhộn nhạo chốn lầu xanh, nhộn nhịp và giàu sang chốn khuê các lầu son gác tía nhà họ Hoạn, trầm mặc của chốn cửa thiền; đó còn là không gian ma mị của những cuộc gặp gỡ giữa Thúy Kiều và nàng ca kĩ tài sắc đã quá cố Đạm Tiên…

Chất thiền vốn thấp thoáng suốt thiên Truyện Kiều được tái hiện đậm đặc hơn từ cảnh trí, âm thanh đến đội ngũ gồm những ni cô trong đời thực được đưa lên sân khấu và vai trò người dẫn chuyện, kết nối 7 phân cảnh trong vở diễn (Kiều gặp Kim Trọng, gia đình họ Vương gặp nạn, Kiều ở lầu xanh, ở nhà Thúc Sinh, gặp gỡ sư Giác Duyên, gặp Từ Hải và Từ Hải mắc mưu Hồ Tôn Hiến) do Nghệ sỹ Ưu tú Diệp Lang đảm nhận.

Một cảnh trong vở cải lương "Kim Vân Kiều".

Để thực hiện vở diễn liên tục trong 150 phút, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã huy động khoảng 500 nghệ sỹ thuộc các thế hệ và quần chúng vào cuộc. Trong đó, có 8 tài danh sân khấu, 8 Nghệ sỹ Ưu tú, 9 danh hài, 12 ca sĩ nổi tiếng trong nước và hải ngoại.

Chỉ riêng vai Thúy Kiều qua 7 phân cảnh đã được thể hiện bởi những nghệ sỹ: Tú Sương, Mỹ Hằng, Thanh Ngân, Phượng Hằng, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ và Lệ Thủy.

Bằng sự sáng tạo độc đáo của đội ngũ những người chuyển thể Truyện Kiều thành kịch bản, đạo diễn vở Kim Vân Kiều và sự nhập vai xuất thần của các nghệ sỹ, các nhân vật như thể đang bước ra từ tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du, hiện diện bằng xương bằng thịt, "thật hơn cả đời thật".

Nếu cuộc hội ngộ kỳ thú của 8 "nàng Kiều" trong làng cải lương, đồng tạo nên trên sân khấu hình tượng nhân vật Thúy Kiều tuyệt thế giai nhân, đa cảm, đa đoan với những toan tính sắc sảo rất… phụ nữ thì sự hợp sức, hợp tài của ba diễn viên Vân Hà, Phượng Loan, Quỳnh Hương cũng thể hiện thành công một Hoạn Thư thật đa nhân cách: vừa có cái tai quái, khôn ngoan, giảo hoạt của một người được thừa hưởng nền giáo dục của tầng lớp dòng dõi trâm anh thế phiệt, tưởng đâu cay nghiệt đấy mà cũng mềm mỏng đấy, ghen lồng lộn vì bị phụ tình đấy nhưng vẫn khổ đau, vẫn yếu mềm như bao người đàn bà bình thường khác…

Khán giả không chỉ bắt gặp các hình tượng nhân vật trong thế giới Truyện Kiều với những Vương Quan, Thúy Vân hồn nhiên, nhí nhảnh, Từ Hải oai hùng, lẫm liệt nhưng đầy chất bi tráng, mụ Tú bà tham lam, nanh nọc... Tại "Kim Vân Kiều" còn dành đất diễn cho rất nhiều các gương mặt vốn không chuyên cải lương khác.

Duyên hài Việt Hương được dịp tung hoành trên sân khấu cải lương với vai gái già chốn thanh lâu khiến người xem cười nghiêng ngả. Chất giọng khỏe khoắn, điêu luyện của ca sĩ Thanh Thúy tỏa sáng như viên ngọc điểm thêm ánh lấp lánh trên bức tranh quý. Diễn viên hài Hồng Tơ vào vai “lệch” Sở Khanh nhưng hình như bản chất vốn có của chàng họ Sở chưa đáng ghét được như trong truyện, trong khi chất giọng khàn khàn đặc biệt của ca sĩ Phương Thanh thoáng qua vai diễn Thúy Kiều là niềm tự hào cho các fans hâm mộ chị nhưng không thể không nhận ra chút ngượng nghịu so với 8 "nàng Kiều" khác.

Sự kết hợp độc đáo giữa nhạc cổ truyền dân tộc và nhạc hàn lâm phương Tây được thực hiện bởi 21 danh cầm cổ nhạc của Nam Bộ, 60 nhạc công của Nhà hát Giao hưởng vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh. 200 diễn viên múa, 40 tay trống của đoàn Hằng Anh Đường, hàng chục cascadeur với các màn đu trên không cùng 81 mẫu của 436 bộ phục trang do nhà thiết kế Sĩ Hoàng với nhiều họa tiết tinh tế kết hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại cũng góp phần đáng kể tạo nên sự rực rỡ mà huyền hoặc, hoành tráng và lộng lẫy cho không gian sân khấu…

N.Hoa
.
.
.