Đêm thi người đẹp Hải Phòng 2006: Các thí sinh vẫn “vấp” ở phần ứng xử

Thứ Ba, 09/05/2006, 07:46
Một thí sinh khi trả lời câu hỏi: "Cảm nghĩ của bạn khi đọc cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm" đã "phán" một cách rất chung chung rồi kết luận: Đặng Thùy Trâm là đại diện cho thế hệ phụ nữ "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

Đồ Sơn, đêm 1/5. Trời mưa nhẹ vẫn không ngăn nổi dòng người đổ về khu du lịch quốc tế Hòn Dáu xem vòng chung khảo đêm thi người đẹp thành phố Cảng Hải Phòng 2006. Không riêng tôi, rất nhiều người có mặt tại buổi tối hôm đó đã phải trầm trồ trước vẻ đẹp hình thể lý tưởng của các thiếu nữ tuổi mười tám, đôi mươi, hầu hết là sinh viên của các trường đại học ở Hải Phòng.

Cuối cùng, 5 cô gái xứng đáng nhất được vào vòng chung kết.Giống như bất cứ cuộc thi người đẹp nào, quan trọng trong vòng này là phần thi ứng xử. 5 câu hỏi dành cho 5 cô gái (tự bốc thăm) cũng đã được Ban tổ chức chọn lựa khá phù hợp giúp các cô gái tự hoàn thiện nét đẹp văn hóa của mình. Đại thể: "Cảm nghĩ của bạn khi đọc cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm?", "Bạn hiểu như thế nào qua câu nói dân gian: Cái nết đánh chết cái đẹp?", "Quan niệm của bạn về hạnh phúc gia đình?", "Bạn sẽ giới thiệu gì về thành phố Cảng Hải Phòng cho du khách?", "Quan niệm của bạn về người phụ nữ hiện đại?".

Với những câu hỏi mang tính kiểm tra kiến thức xã hội đôi chút và không quá khó như vậy, người xem tin chắc các người đẹp của chúng ta sẽ hóa thân rực rỡ gấp bội lần trong thế giới nội tâm sâu sắc, đầy nữ tính... Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó có thể nói thật đáng thất vọng. Duy nhất một thí sinh trả lời là có thể chấp nhận được trong câu hỏi: "Quan niệm của bạn về người phụ nữ hiện đại?", bốn câu trả lời sau đó khiến người xem không khỏi một cảm giác hẫng hụt, thậm chí nuối tiếc cho những người đẹp còn thiếu sự chăm chút cái "duyên" bên trong và đương nhiên, chưa thể tiếp cận được tới vẻ hoàn mỹ của cái đẹp.

Xin nêu một vài ví dụ. Một thí sinh khi trả lời câu hỏi: "Cảm nghĩ của bạn khi đọc cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm" đã "phán" một cách rất chung chung rồi kết luận: Đặng Thùy Trâm là đại diện cho thế hệ phụ nữ  "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". Rằng sai chẳng bảo là sai nhưng đâu là những câu cảm thụ tinh tế của riêng mình, đâu là những xúc cảm thiêng liêng trước một tấm gương sáng đang lay động hàng chục triệu trái tim tuổi trẻ đất nước? Người xem chợt tỉnh: Người đẹp của chúng ta có lẽ mới chỉ một lần cầm cuốn sách trên tay mà chưa một lần đọc.

Lại một câu trả lời khác của một người đẹp muốn giới thiệu thành phố Cảng Hải Phòng quê hương với du khách: "Hải Phòng có Đồ Sơn, Cát Bà là 2 nơi nghỉ mát lý tưởng". Người bạn của tôi từ thành phố Hồ Chí Minh ra đã phải thốt lên: "Người Hải Phòng mà không hiểu hết về thành phố Cảng Hải Phòng đâu chỉ có vậy"...

Quả thực, bên cạnh những cái được đáng khen, đêm thi người đẹp Hải Phòng 2006 đã để lại trong người xem những suy ngẫm. Đành một lẽ, không phải tất cả những người đẹp của chúng ta đều... "ứng xử" như vậy. Điều đáng nói ở đây là các thí sinh tham dự cuộc thi lần này số đông là những cử nhân khoa học tương lai, có mặt bằng về học vấn tương đối cao, song dường như còn "thiếu" rất nhiều, đó là những lỗ hổng khó chấp nhận về kiến thức văn hóa, lịch sử...

Ai đó đã nói đúng: Không có ai không đẹp, chỉ có những người không biết tôn lên vẻ đẹp cho chính mình. Thế giới nội tâm - vẻ đẹp tâm hồn con người chẳng quan trọng lắm sao?

Duyên Hải
.
.
.