Đêm nhạc "Phạm Duy - người phiêu lãng"

Thứ Năm, 07/07/2011, 15:27
20h ngày 22 – 23/7 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), nhạc sĩ Phạm Duy sẽ trở về đất Bắc với đêm nhạc "Phạm Duy- người phiêu lãng". Lần đầu tiên những bản tình ca của người phiêu lãng được dàn dựng và biểu diễn với một Đoàn nghệ thuật và các nghệ sỹ phía Bắc. Cũng lần đầu tiên, NSND Trần Bình bén duyên với dòng nhạc Phạm Duy.

Chiều 6/7, NSND Trần Bình chia sẻ: "Nhạc trữ tình của Phạm Duy với giai điệu, ca từ đẹp, mượt mà đã có sức hút với công chúng yêu nhạc. Chương trình tới ngoài những gì quen thuộc, chúng tôi cũng giới thiệu những nhạc phẩm kháng chiến của ông mà ít người biết đến. Cũng tại đây, những nhạc phẩm đã ghi dấu ấn tại hải ngoại mới được Nhà nước cấp phép, sẽ lần đầu được trình diễn tại sân khấu lớn trong nước".

Chương trình sẽ sử dụng những nhạc phẩm mới được cấp phép nên đêm nhạc Phạm Duy sẽ được kiểm duyệt nghiêm túc, kể cả lời dẫn. Lần đầu tiên, nhạc sỹ Phạm Duy sẽ có phần phỏng vấn của MC trên sân khấu, thay vì những chương trình trước đây nhạc sỹ Phạm Duy chỉ được…nói lời cảm ơn!

Khán giả sẽ được gặp lại những bản tình ca ngân lên từ suối nguồn cảm hứng của tình yêu trai-gái, khi ngập tràn hạnh phúc, phút gửi trao ái ân nồng say, lúc đớn đau tình vội, tình xa đã thành nỗi nhớ trong lòng bao người yêu nhạc trữ tình như Áo em sứt chỉ đường tà, Tình ca, Cỏ hồng, Nghìn trùng xa cách, Kiếp nào có yêu nhau, Nghìn thu...

Đặc biệt, trong đêm nhạc "Phạm Duy - người phiêu lãng", lần đầu tiên những nhạc phẩm cách mạng, thời kỳ đầu tân nhạc mà ít người biết đến sẽ được giới thiệu như: Đường Lạng Sơn, Tiếng hát Sông Lô, Bà mẹ Gio Linh... hứa hẹn sẽ mang đến người yêu nhạc những bất ngờ thú vị.

Ở chương trình này, ngoài giọng ca Cẩm Vân và Đức Tuấn - người trung thành với dòng nhạc Phạm Duy chúng tôi đã quy tụ các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng phía Bắc như Mỹ Linh, Khánh Linh, Việt Hoàn, Phương Hà... giới thiệu những bản tình ca của "người phiêu lãng". Và chính nhạc sỹ Phạm Duy cũng mong những ca sỹ này tạo ra một ấn tượng mới, một luồng gió mới lạ trong cách thể hiện những bài hát của ông. Mỹ Linh có giọng hát chững chạc, còn chất giọng đặc trưng cho dân tộc chỉ có ở Khánh Linh...

Trở về "định cư" tại quê hương 5 năm, Phạm Duy để tâm hồn, những bản nhạc phiêu cùng sự thay đổi từng ngày, từng giờ của đất nước. Ông tâm sự: "Mạch nguồn cảm xúc trong ông luôn dào dạt. Chứng kiến sự phát triển, sức bật của đất nước, ông mong muốn mình có được những bản trường ca hoành tráng. Với nhạc trữ tình ai đã nghe Nghìn thu, Người tình tuyệt vời thì đã yêu và gắn bó với Phạm Duy như người tình rồi"

Dạ Miên
.
.
.