Sống cùng World Cup:

Đêm cuối cùng vòng đấu bảng

Thứ Sáu, 25/06/2010, 14:00
Đêm nay quả đúng là đêm cuối cùng của vòng đấu bảng World Cup 2010 - cái vòng đấu mà cho đến lúc này đã để lại không biết bao nhiêu hỉ - nộ - ái - ố khác nhau. Đêm nay, người Tây Ban Nha lo rằng đấy cũng chính là đêm cuối cùng của mình tại sân chơi World Cup.
>> Sẽ tiếp tục niềm tự hào châu Á?

Tây Ban Nha bị loại, và sẽ theo chân ĐT Pháp, xách va li về nước? Đấy là một viễn cảnh mà trước khi bóng lăn không ai có thể tưởng tượng nổi. Nhưng bây giờ thì nó lại hoàn toàn có khả năng xảy ra. Đêm nay, nếu Tây Ban Nha thua Chile, và Thụy Sĩ không thua Honduras, chắc chắn Tây Ban Nha sẽ bị loại. Còn nếu Tây Ban Nha hòa Chile còn Thụy Sĩ thắng Honduras trên 3 bàn, họ cũng sẽ bị loại. Nhà ĐKVĐ châu Âu chỉ đi tiếp trong trường hợp giành 3 điểm trước Chile và tạo ra một chỉ số phụ vừa đủ để có thể vượt qua Thụy Sĩ.

Nhưng thắng Chile, lại thắng với một tỉ số đậm, là điều không dễ. Ở trận đấu trước, khi gặp đội bóng lót đường của World Cup là Honduras, Tây Ban Nha cũng chỉ có thể ghi được 2 bàn thắng. Không ai nghĩ, một Tây Ban Nha của những Villa, Torres, Iniesta lại có một khởi đầu vất vả và nhợt nhạt đến vậy ở VCK World Cup này. Ngược lại, đối thủ của Tây Ban Nha - ĐT Chile lại cho thấy một bộ mặt khá ấn tượng trong 180 phút đã qua.

Dưới sự dẫn dắt của HLV cá tính người Argentina, ông Bielsa, Chile đã chơi một thứ bóng đá tấn công phóng khoáng, và đã giành được 6 điểm tuyệt đối sau những chiến thắng trước Honduras và Thụy Sĩ. Trước trận gặp Argentina, ông Bielsa cho biết: "Tôi tin chúng tôi đủ sức từ hòa đến thắng để giành ngôi đầu bảng". Thật ra, Chile có lý do để phải giành ngôi đầu bảng bằng mọi giá, mà lý do cốt yếu nằm ở chỗ, cái ngôi ấy sẽ giúp họ tránh được Brazil ở vòng đấu loại trực tiếp. Và một khi Chile đã ra quân với tư tưởng "từ hòa đến thắng" thì rõ ràng là càng khó cho Tây Ban Nha.

Các cầu thủ Tây Ban Nha.

Ở trận đấu còn lại của bảng này, Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ thắng Honduras. Thật ra thì người Thụy Sĩ lúc này cũng có những mối lo nhất định, mà nói như chính báo giới Thụy Sĩ là đội bóng của họ dường như chỉ chơi hay khi đá phản công với những đội bóng mạnh hơn mình. Còn khi buộc phải tấn công, phải áp đặt đối thủ để kiếm tìm bàn thắng thì đội bóng lập tức có vấn đề. Tuy nhiên, trước một đối thủ yếu về mọi mặt như Honduras, khả năng giành chiến thắng trên 3 bàn cách biệt của Thụy Sĩ là rất lớn.

Ở bảng H, hai vị trí đi tiếp gần như đã nằm trong tay Brazil và Bồ Đào Nha. Đêm nay, Bồ Đào Nha sẽ chỉ rời cuộc chơi khi họ thua đậm Brazil và ở trận đấu còn lại, Bồ Đào Nha thắng đậm CHDCND Triều Tiên. Nhưng cả hai trường hợp này đều rất khó trở thành hiện thực, bởi thứ nhất, Brazil một khi đã chắc suất vào vòng trong sẽ chẳng dại gì tung ra mọi mảng miếng, mọi sức lực để kiếm một trận thắng vô nghĩa trước Bồ Đào Nha. Thứ hai, đối thủ của Bờ Biển Ngà - ĐT CHDCND Triều Tiên là một đội bóng không hề dễ chơi. Ngay cả khi đã thua đậm Bồ Đào Nha tới 0-7 thì Triều Tiên vẫn để lại những ấn tượng nhất định về phương diện tinh thần thi đấu. 

Đêm nay sẽ là đêm cuối cùng của vòng bảng World Cup 2010. Và đêm nay, người Tây Ban Nha sẽ khóc hay cười trong "đêm cuối"?

Diệp Xưa
.
.
.