Đêm ca trù đàn hát khuôn của nghệ nhân Phó Thị Kim Đức

Thứ Tư, 06/06/2012, 12:47
Chương trình ca trù đàn hát khuôn của nghệ nhân Phó Thị Kim Đức, danh ca hát chèo của Đài Tiếng nói Việt Nam, sẽ diễn ra tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội vào tối 13/6.

Tối 13/6, chương trình ca trù đàn hát khuôn của nghệ nhân Phó Thị Kim Đức sẽ diễn ra tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội, do Trung tâm văn hóa Pháp và Công ty Sân khấn Việt tổ chức, nhằm để giới thiệu thành quả lao động nghệ thuật của người nghệ nhân bậc thầy này. Chương trình còn có sự tham gia tọa đàm của GS. Trần Bảng, nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam và GS. Nguyễn Thụy Loan.

Dẫu đã ở tuổi 82, nghệ nhân Phó Thị Kim Đức vẫn là mẫu mực trong lĩnh vực ca trù, bộ môn nghệ thuật cổ truyền đòi hỏi sự thuần khiết của những nghị lực phi thường. Bà là một bậc thầy của cổ nhạc Việt Nam. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nổi tiếng của nghệ thuật ca trù (cụ thân sinh ra bà là quản ca của giáo phường Khâm Thiên - Hà Nội xưa), học hát từ năm 7 tuổi, đi hát ca trù từ năm mười ba tuổi, bà cũng là một danh ca hát chèo của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Sau khi về hưu, bà đã dành nhiều năm tháng để nghiên cứu các bài bản ca múa nhạc của nghệ thuật ca trù, đúc kết thành khuôn mẫu và đã tổng kết thành một giáo trình sư phạm âm nhạc hoàn chỉnh của nghệ thuật này. Phương pháp sư phạm của bà đã cho phép các thế hệ học trò tiếp thu và gìn giữ nghệ thuật ca trù trong vẻ đẹp thuần khiết, cổ kính của nó

Dạ Miên
.
.
.